ผู้ว่าฯโคราชรับลูกภาคเอกชน ชงคสช.ดันอภิโปรเจ็กต์แสนล.
 


ผู้ว่าฯโคราชรับลูกภาคเอกชน ชงคสช.ดันอภิโปรเจ็กต์แสนล.


ผู้ว่าฯโคราชรับลูกภาคเอกชน ชงคสช.ดันอภิโปรเจ็กต์แสนล.

ภาคเอกชนโคราชเสนอเมกะโปรเจ็กต์แสนล้าน เร่งดันรถไฟรางคู่-ถนนวงแหวนรอบเมือง-ถนนสาย 304 กบินทร์บุรี-มอเตอร์เวย์-โปรเจ็กต์น้ำ ด้านพ่อเมืองโคราชรับลูก เตรียมนำเสนอ คสช.หนุนกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค


นายจักริน เชิดฉาย ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ได้ร่วมกับภาคธุรกิจในจังหวัดนครราชสีมา นำเสนอแนวทางการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน การส่งเสริมการท่องเที่ยว การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในจังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นแนวทางเดียวกันทั้งจังหวัด เพื่อนำเสนอโครงการต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา



โครงสร้างพื้นฐานที่ต้องการผลักดันให้เป็นโครงการเร่งด่วนที่สุด ได้แก่ โครงการรถไฟรางคู่ เพราะมีประโยชน์ต่อระบบโลจิสติกส์ เพิ่มประสิทธิภาพของการขนส่งทางรถไฟ ลดระยะเวลาการเดินทาง ประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงที่ใช้ในการขนส่งของประเทศและลดปัญหามลพิษ รวมทั้งยังช่วยให้ประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางมากยิ่งขึ้น เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาและกระจายความเจริญสู่ภูมิภาคและท้องถิ่น ซึ่งควรจะก่อสร้างให้ครบทั้ง 5 เส้นทาง คือ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ, ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ, ช่วงนครปฐม-หัวหิน, ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น และช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร

โครงการที่เร่งด่วนอันดับสอง คือ โครงการถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา ซึ่งจะรองรับการขยายผังเมืองรวมในอนาคตได้ สามารถลดความหนาแน่นของการจราจรที่ไม่จำเป็นต้องผ่านตัวเมืองได้ และโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 304 สาย อ.กบินทร์บุรี-อ.ปักธงชัย-จ.นครราชสีมา ซึ่งถนนในบางช่วงยังอยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงเป็นทางหลวงมาตรฐานขนาด 4 ช่องจราจร หากแล้วเสร็จจะเป็นการเชื่อมโยงภูมิภาคต่าง ๆ เข้าด้วยกัน และเชื่อมไปยังท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ลดการเกิดปัญหาทางการจราจร ลดอุบัติเหตุ และส่งเสริมการท่องเที่ยวได้อีกด้วย

โครงการเร่งด่วนลำดับที่สาม คือ โครงการมอเตอร์เวย์ แบ่งเป็น 2 ตอน คือ บางปะอิน-ปากช่อง และปากช่อง-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร เพื่อเป็นการเชื่อมต่อการคมนาคมจากกรุงเทพฯมายังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นายจักรินกล่าวอีกว่า สมาคมผู้ประกอบการขนส่งสินค้าภาคอีสานเสนอให้มีการจัดระเบียบวินัยการจราจร โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะในเขตอำเภอเมือง การกวดขันน้ำหนักของรถบรรทุกให้เป็นไปตามกฎหมาย ขอผ่อนผันการบังคับใช้เรื่องน้ำหนักรถบรรทุก 12 ล้อ โครงการจุดพักรถบรรทุกที่ อ.ปากช่อง สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมาต้องการผลักดันการขยายเส้นทาง 304 การเพิ่มสถานที่ท่องเที่ยว โครงการการท่องเที่ยว 5 เขื่อน 5 เขา การจัดการแนวเขตในพื้นที่วังน้ำเขียวให้ชัดเจน โดยยึดตามมติคณะรัฐมนตรี ปี 2538

ด้านนายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมพิจารณาโครงการลงทุนขนาดใหญ่ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า มีโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการ มูลค่ามากกว่า 1 แสนล้านบาท ที่รอการพิจารณาอนุมัติจาก คสช. ซึ่งตนจะนำเรื่องไปเสนอ คสช. เพื่อขออนุมัติโครงการให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมต่อไป




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.