คสช. ดีเดย์ 3 ก.ค. ตรวจโกดังข้าว 4 จังหวัดวันแรก
 


คสช. ดีเดย์ 3 ก.ค. ตรวจโกดังข้าว 4 จังหวัดวันแรก


คสช. ดีเดย์ 3 ก.ค. ตรวจโกดังข้าว 4 จังหวัดวันแรก

ดีเดย์ กก.คสช.ออกตรวจโกดังข้าววันพรุ่งนี้ นำร่อง 4 จังหวัด ก่อนปูพรมทั่วประเทศ ′ฉัตรชัย′ ย้ำลงตรวจโกดังข้าวเน้นมาตรฐานโปรงใส่ เอาผิดเด็ดขาดหากรับสินบน คาดได้ข้อสรุปภายใน 2-3 เดือน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ. ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มอบนโยบายในการประชุมปฏิบัติการ เพื่อมอบนโยบายและชี้แจง แนวทางในการตรวจสอบความมีอยู่ของปริมาณข้าวที่เก็บไว้ในโกดังไซโล ว่า การตรวจสอบข้าวต้องคำนึงถึงมาตรฐานให้เท่ากันทั่วประเทศ ยึดถือบัญชีปริมาณข้าวของคณะอนุกรรมการตรวจสอบโครงการรับจำนำสินค้าเกษตร ของกระทรวงการคลัง ที่ได้ปิดบัญชีไปเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมเป็นหลัก แม้อาจมีตัวเลขเปลี่ยนแปลงไปในบางแห่ง เพราะมีการนำข้าวที่สีแปรเข้าโกดัง และนำข้าวออกจากโกดังเพื่อส่งมอบที่ได้สัญญาไว้ก่อนวันที่ 22 พฤษภาคมก็ตาม แต่ยังยึดตัวเลขจากบัญชีได้
พร้อมทั้งให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดจัดตั้งศูนย์รับข้อมูลข่าวสาร หากเกิดปัญหาให้รายงานไปยังกองทัพภาค และมายังคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. เป็นรายวัน พร้อมทั้งย้ำให้ตรวจสอบข้าวให้มีความชัดเจน อยู่บนพื้นฐานให้ทุกฝ่ายรับรู้ได้ และห้ามรับสินบน เพราะได้มีกระแสข่าวว่าทางโรงสี จะติดสินบนเจ้าหน้าที่ที่ลงพื้นที่ หากพบเห็นการทุจริต หรือเข้าข่ายใหัแจ้งเป็นเรื่องเร่งด่วน 
ทั้งนี้ ได้จัดแบ่งสายตรวจ ออกเป็น 100 ชุด มีหน่วยงานร่วม อาทิ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และกองทัพบก ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะลงพื้นที่ใน 4 จังหวัดก่อน คือ จังหวัดกำแพงเพ็ชร พระนครศรีอยุธยา นครราชสีมา และนครศรีธรรมราช 
ส่วนจังหวัดอื่นๆ ที่มีโกดัง หรือไซโลอยู่ในพื้นที่ จะออกตรวจพร้อมกันในสัปดาห์หน้า ซึ่งต้องตรวจนับประมาณข้าวสารที่อยู่ในโกดังว่ามีปริมาณอยู่ครบตามที่ได้แจ้งกับทางกระทรวงพาณิชย์หรือไม่ ก่อนจะส่งตัวอย่างเมล็ดข้าวที่ได้จากโกดังเข้าตรวจสอบวิเคราะห์คุณภาพดีเอ็นเอข้าวในห้องแล็บส์ 
"การตรวจสอบทั้งหมดนี้คาดว่าจะใช่ระยะเวลาตรวจสอบ 2-3 เดือน จากนั้นจะมาดูเรื่องระบาย "
ม.ล. ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โกดังข้าว หรือไซโล ที่เก็บข้าวของรัฐบาลทั่วประเทศมีกว่า 1 พันแห่ง มีปริมาณข้าวรวม 18 ล้านตัน ซึ่งคาดว่าจะสามารถตรวจสอบแล้วเสร็จได้ภายใน 1 เดือน ก่อนที่จะทำรายงานสรุปผลการตรวจสอบเสนอในที่ประชุม นบข.ที่จะมีการประชุมในเดือนกันยายนนี้
หากพบโกดังใดทุจริตมีปริมาณข้าวไม่ตรงกับจำนวนที่แจ้ง หรือคุณภาพด้อยกว่าที่ระบุก็จะแจ้งความดำเนินคดีทันที
ในปัญหาที่พบเบื้องต้น หากเข้าตรวจสอบข้าวในโกดังข้าว อาจพบการจัดเก็บกระสอบข้าวที่ไม่เป็นระเบียบ โกดังอยู่ในระหว่างการรมยา ขาดแคลนแรงงานเข้าไปเก็บตัวอย่างข้าว และกังวลความไม่ปลอดภัยของคณะทำงาน เพราะมีกองข้าวที่สูง จึงอาจทำให้การตีวจสอบล่าช้าได้




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.