บีเอ็มฯ 116i M Sport โฉบเฉียว ดุดัน โดนใจ
 


บีเอ็มฯ 116i M Sport โฉบเฉียว ดุดัน โดนใจ


บีเอ็มฯ 116i M Sport โฉบเฉียว ดุดัน โดนใจ

คอลัมน์ เทสต์ คาร์

โดย วุฒิณี ทับทอง




หลังจากแม่ทัพใหญ่ค่ายใบพัดสีฟ้า "แมทธิอัส พฟาลซ์" ประกาศแผนธุรกิจเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในบ้านเราหลากหลายรุ่น ทั้งบีเอ็มดับเบิลยู  มินิ และจักรยานยนต์ ได้เสียงตอบรับจากลูกค้าชาวไทยล้นหลาม สัมผัสได้จากยอดขายที่เติบโตถึง 33% จำนวน 8,147 คันเมื่อปีที่ผ่านมา

รถยนต์บีเอ็มฯแต่ละรุ่นเป็นที่ต้องการของตลาด โดยกลุ่มรถยนต์ที่เจาะกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ประชาชาติธุรกิจไม่พลาดที่จะนำมาเสนอ เที่ยวนี้เป็นซีรีส์ 1 เก๋งไซซ์เล็กผลิตจากโรงงานระยอง

เช่นเคยหลังรับรถจาก "พิสมัย เตียงพาณิชย์" พี.อาร์.มือเก๋าของค่าย เห็นรูปทรงเต็ม ๆ 116i ครบเครื่องด้วยชุดแต่ง M Sport เรียกว่าทีมงานได้ออกแบบเสริมแต่งให้รถน้องเล็กคันนี้หล่อ เข้ม ทุกมุมมอง

สำหรับรถยนต์แฮตช์แบ็ก 5 ประตู มองผาด ๆ ไม่ต่างจากรุ่นพี่ไซซ์ใหญ่อย่างซีรีส์ 3 หรือ 5 เพียงแต่ขนาดการออกแบบถูกย่อส่วนให้กลมกลึงกับสรีระของตัวรถ

ไฟคู่หน้าให้ความรู้สึกดุดัน ยิ่งเวลาเปิดไฟซีนอนหรือวิ่งในที่มืดแล้วไฟแอลอีดีแบบเดย์ไทม์ ฉายแสงประกายยิ่งให้ความรู้สึกเหมือนรถคันนี้จ้องมองออกไปด้วยความกระหายที่จะทะยานออกไปบนถนนเบื้องหน้า

สปอยเลอร์ด้านหน้าถูกออกแบบมาให้สอดรับกับช่องรับอากาศหรือจมูกหายใจทรง"ไตคู่"อันเป็นเอกลักษณ์ รับกับเหลี่ยมมุมของฝากระโปรงหน้า เส้นสายจากซุ้มล้อเลื้อยผ่านมายังตัวถังด้านข้าง เป็นเส้นสันนูนไปจดด้านท้ายของตัวรถ แฝงไว้ทั้งความพลิ้วไหวและหนักแน่น

ที่กระจกมองข้างมีไฟเลี้ยวติดอยู่ด้วย ส่วนที่ฝากระโปรงด้านท้ายมีโลโก้บีเอ็มดับเบิลยูเก๋ไก๋ ใช้โลโก้ตรงนี้เป็นที่เปิดฝากระโปรงหลังเพียงใช้มือกดลงไปที่โลโก้ แล้วยกฝาหลังก็จะเปิดขึ้นเพื่อบรรจุสัมภาระได้ไม่ยาก

เมื่อเปิดประตูเข้ามาในห้องโดยสารสิ่งแรกที่สะดุดตา คือ กาบบันไดชุดแต่ง M Sport และความโอ่โถงของห้องโดยสารที่เดิมทีจะถูกออกแบบให้แคบลงตามไซซ์ของรถ แต่กลับตรงกันข้าม

ยิ่งเมื่อหย่อนก้นนั่งลงบนเบาะหนังแท้ "Dakota" ปรับไฟฟ้าคู่หน้าคนขับและผู้โดยสารเป็นแบบสปอร์ต หลังจากปรับให้เหมาะกับสรีระ รวมทั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยให้เหมาะสมแล้ว รู้สึกได้ถึงความพร้อมที่จะโลดแล่น

ใช้เวลาสำรวจภายในห้องโดยสารของรถคันนี้อยู่พักใหญ่ คอนโซลด้านหน้าออกแบบมาไม่ต่างจากรถบีเอ็มดับเบิลยูรุ่นอื่น ๆ โดดเด่นโดยเฉพาะการคำนึงถึงหลักความสะดวกของผู้ขับในการใช้งาน สวิตช์ควบคุมต่าง ๆ อุปกรณ์ความบันเทิงมีให้ครบ พร้อมจอมัลติฟังก์ชั่นขนาด 6.5 นิ้ว การใช้งานสามารถเชื่อมต่อระบบโทรศัพท์ไร้สาย บลูทูท ส่วนระบบปรับอากาศเป็นแบบอัตโนมัติ

เสียดายตรงรถรุ่นนี้บีเอ็มฯไม่ได้นำระบบเนวิเกเตอร์ใส่มาให้ มีเพียงระบบเซ็นเซอร์ถอยจอด ซึ่งจอภาพจะถูกแสดงเพียงแค่เป็นเส้นระนาบเส้นประ เสียงแจ้งเตือนเท่านั้น

บีเอ็มไม่ติดมาเป็นอุปกรณ์พื้นฐานถึงเวลาทดสอบสมรรถนะเล็กพริกขี้หนู ครั้งนี้ "ประชาชาติธุรกิจ" เลือกมุ่งหน้าลงใต้ไปแค่ 300 กว่ากิโลเมตร เส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน ในช่วงสาย ๆ ของวันเสาร์ เรียกว่ากว่าจะผ่าสภาพการจราจรอันหนาแน่นในช่วงทางด่วนมุ่งหน้าสู่พระราม 2 เรียกว่าสาหัสเอาการ

แต่ด้วยความคล่องตัวของ 116i M Sport กับการทำงานของเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.6 ลิตร แบบแถวเรียง 4 สูบกับม้าถึง 136 ตัว ที่ 4,400 รอบต่อนาที แรงบิด 220 นิวตันเมตร ที่ 1,350 รอบต่อนาที ทำงานผสานกับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ช่วยให้รถคันนี้พร้อมพุ่งพล่านออกลายบนถนนอันแน่นหนึบทั้งขึ้นขวาลงซ้ายได้อย่างคล่องตัวไม่เหน็ดเหนื่อย แถมมีระบบปรับเกียร์แบบทริปทรอนิกส์ด้วยการโยกคันเกียร์ในตำแหน่งบวกหรือลบ เพราะบีเอ็มฯไม่ได้ใส่พัดเดิลชิฟต์มาให้จังหวะหลุดพ้นการจราจรติดล็อกได้โอกาสกดแป้นวิ่งในย่านความเร็วสูงไม่มีอาการยวบยาบกับระบบรองรับหน้าแบบแม็กเฟอร์สันสตรัตด้านหลังแบบมัลติลิงก์ โช้กอัพ และเหล็กกันโคลง

อีกสิ่งที่ต้องชมคือเรื่องการให้น้ำหนักของพวงมาลัยตอบสนองได้ดีเยี่ยม ยิ่งปรับโหมดการขับขี่ไปอยู่ในโหมด Sport การตอบสนองของรถคันนี้ยิ่งกระชับ ทำให้เรียกความสนุกคึกคักกับการควบคุมรถคันนี้ได้เป็นอย่างดี

จังหวะเข้าโค้งพร้อมกดคันเร่งความหนึบของช่วงล่างกับความแรงของเครื่องยนต์ยิ่งเพิ่มความเร้าใจในการขับขี่ได้มากโขเข้าโค้งไม่มีบานหรือบางจังหวะอาจต้องใช้เบรกหนักๆ...วางใจได้เลย

ถึงตรงนี้บอกได้คำเดียวว่า116i M Sport คันนี้ให้ความประทับใจ เร้าใจในแบบฉบับที่ "วัยรุ่น" อยากได้เรียกว่า "โดน"

สนนราคาค่าตัว 116i M Sport คันนี้ จ่ายไป 2 ล้านบาทมีทอน 1 พันบาท

สนใจทดลองขับที่โชว์รูมบีเอ็มดับเบิลยูทั่วประเทศ




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.