กทม.สั่งปิดบ่อปลาห้างนิวเวิลด์ ห้ามประชาชนเข้าออก หากพบไม่ปลอดภัยสั่งรื้อทันที
 


กทม.สั่งปิดบ่อปลาห้างนิวเวิลด์ ห้ามประชาชนเข้าออก หากพบไม่ปลอดภัยสั่งรื้อทันที


กทม.สั่งปิดบ่อปลาห้างนิวเวิลด์ ห้ามประชาชนเข้าออก หากพบไม่ปลอดภัยสั่งรื้อทันที

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่บางลำพู เขตพระนคร นายประเมิน ไกรรส ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตพระนคร ลงพื้นที่ตรวจสอบห้างสรรพสินค้านิวเวิลด์ ในซอยไกรสีห์ ภายหลังจากมีประชาชนในย่านดังกล่าวร้องเรียน ว่า บริเวณชั้นล่างของอาคารเกิดน้ำท่วมขังและมีประชาชนนำปลามาปล่อยเลี้ยงไว้จำนวนมาก

นายประเมิน กล่าวว่า จากการตรวจสอบพื้น ในส่วนที่มีน้ำท่วมขังและมีสภาพเป็นบ่อปลานั้นมีเนื้อที่ประมาณ 500 ตารางเมตร ซึ่งอยู่ภายในห้างสรรพสินค้านิวเวิลด์และมีปลาชนิดต่างๆอยู่จำนวนมาก เนื่องจากห้างไม่มีหลังคาปิดกั้น ทำให้เกิดน้ำขังจากฝนที่ตกลงมา จนกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงจำนวนมาก ประชาชนละแวกดังกล่าวจึงนำปลามาปล่อยไว้เพื่อเป็นการกำจัดลูกน้ำยุงลาย และปลาก็เพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เป็นที่สนใจของประชาชนเข้าเยี่ยมชม โดยจากเดิมในปี54 ทางเขตและเจ้าของอาคารได้สั่งปิดกั้นพื้นที่เนื่องจากเป็นอาคารเก่า เกรงว่าจะเกิดอันตรายขึ้นกับประชาชนที่มาเยี่ยมชม



อย่างไรก็ตามสำนักงานเขตพระนครได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงสร้าง ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้มีการปิดกั้นพื้นที่อย่างเด็ดขาด ห้ามประชาชนเข้าไปยังบ่อปลา และห้ามมีการจำหน่ายอาหารปลาในบริเวณดังกล่าว อีกทั้งจะให้ฝ่ายสิ่งแวดล้อมเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจวิเคราะห์หาเชื้อโรค และฉีดพ่นยุงลาย ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคไข้เลือดออก

นอกจากนี้ สำนักงานเขตพระนครจะร่วมกับสำนักการโยธา กทม.ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบโครงสร้างอาคารว่ามีความปลอดภัยหรือไม่ ซึ่งหากพบว่าไม่ปลอดภัยจะประสานเจ้าของตึกเพื่อทำการรื้อถอนทันที แต่หากพบว่าโครงสร้างมีความปลอดภัยก็ต้องทำการประสานเจ้าของอาคารว่ามีความต้องการให้มีบ่อปลาอยู่ในพื้นที่อาคารหรือไม่ซึ่งหากเจ้าของอาคารไม่ต้องการก็ต้องหาแนวทางย้ายปลาไปเลี้ยงยังพื้นที่อื่น และทำการสูบน้ำที่ท่วมขังออก อีกทั้งต้องแก้ไขต่อเติมหลังคาเพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมขังซ้ำอีก

นายประเมินกล่าวต่อว่า สำหรับการตรวจสอบและประเมินเบื้องต้น พบว่าโครงสร้างมีความปลอดภัย แต่ก็ถือเป็นพื้นที่อันตรายต่อเด็ก เพราะอาคารมีความมืด มียุงจำนวนมาก และอาจเกิดอุบัติเหตุเด็กพลัดตกบ่อน้ำได้ อย่างไรก็ตามคงต้องรอผลตรวจสอบอย่างเป็นรูปธรรมอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 1เดือน

ขณะที่เจ๊ตุ่ม แม่ค้าร้านเกี๋ยวเตี่ยว กล่าวว่า ปัญหาน้ำขังทำให้บริเวณดังกล่าวมียุงมาก และเมื่อเขตมาดำเนินการฉีดพ้นยุงจะเกิดกลิ่นเหม็น ซึ่งถือเป็นการกำจัดยุงได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น ปลาจึงเป็นตัวช่วยในการกำจัดลูกน้ำยุงได้ดีที่สุด ส่วนความปลอดภัยของอาคาร ตนและชาวบ้านในพื้นที่ไม่เคยคิดว่าจะเกิดการถล่มลงมาแน่นอน เพราะจากที่ดูพบว่าอาคารยังคงมีความแข็งแรงอยู่มาก

นายสมหมาย ชื่นพัก อายุ 61ปี พ่อค้าขายกาแฟด้านหน้าของอาคาร กล่าวว่า แต่เดิมตนเป็นพนักงานของห้างนิวเวิลด์ ซึ่งพอห้างปิดตัวลงก็ยังคงอยู่ในพื้นที่ต่อไป จึงช่วยดูแลอาคารแต่ก็ไม่ได้ค่าจ้างใดๆ สำหรับบ่อปลาในอาคาร ชาวบ้านเป็นผู้นำมาปล่อย ซึ่งจะมีชาวบ้านในพื้นที่นำอาหารมาบริจาคให้เสมอ เพราะมีปลาอยู่จำนวนมาก

ด้านนางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าฯกทม.กล่าวว่า จะต้องขอดูรายละเอียดจากเจ้าหน้าที่ที่ลงตรวจสอบก่อน ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ซึ่งกรณีดังกล่าว กทม.ก็มีมาตรการการในการดูแลอยู่แล้ว คงไม่น่าเป็นห่วง แต่จะต้องขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานเสียก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับห้างสรรพสินค้าห้างนิวเวิลด์แห่งเป็นของนายแก้ว ผูกทวนทอง เจ้าของกิจการบริษัทแก้วฟ้าพลาซ่า จำกัด ซึ่งก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2525 โดยก่อสร้างเป็นตึก 11 ชั้น แต่ได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างจาก กทม.เพียง 4 ชั้น ซึ่งถือเป็นการก่อสร้างผิดแบบ ศาลฎีกาจึงได้พิพากษาให้ห้างทำการรื้อถอนชั้น 5-11 ออกไป ซึ่งกทม.ได้ปิดประกาศให้รื้อถอนอาคารเมื่อปี 2540 สมัยที่นายพิจิตต รัตตกุล เป็นผู้ว่าฯกทม. โดยทาง กทม.ได้ทำการรื้อถอนอาคารเอง และต้องทำการเรียกเก็บเงินค่ารื้อถอนอาคารจากเจ้าของประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ


ที่มา ข่าวสดออนไลน์




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.