"เป๋า-วฤธ ลีสวรรค์" เซลส์แมนรถสิบล้อพันล้าน
 


"เป๋า-วฤธ ลีสวรรค์" เซลส์แมนรถสิบล้อพันล้าน



กมลทิพย์ อัศวเมธีสกุล : เรื่อง



หากได้เปิดแมกกาซีน หนังสือพิมพ์ หรือมีเดียต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับแวดวงสังคมบ้านเรา ชายหนุ่มหน้าตี๋ หุ่นนักกีฬา ที่มีชื่อว่า "เป๋า หรือ วฤธ ลีสวรรค์"คงเป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตาไม่น้อย โดยในอีกมุมหนึ่ง

น้อยคนนักที่จะรู้ว่านั่นเป็นเพียงงานอดิเรกเล็ก ๆ ในชีวิต "เป๋า-วฤธ" เท่านั้น แต่งานหลักที่ชายหนุ่มนักธุรกิจไฟแรง วัย 25 ปี คนนี้ เริ่มต้นจากการเป็นคนขายรถสิบล้อ "บริษัท เอฟ เอ ดับบลิว (ประเทศไทย) จำกัด" ธุรกิจพันล้านของตระกูล "ลีสวรรค์"

"จริง ๆ นี่เป็นธุรกิจของที่บ้านครับ คุณพ่อ (ศักดิ์ชัย ลีสวรรค์) ทำมาก่อน พ่อคลุกคลีกับรถบรรทุกมาตั้งแต่เกิด เรียกว่ามองแค่หางตาก็รู้ว่ารถคันนั้นผลิตปีอะไร จนกระทั่งมีเรื่องพิษเศรษฐกิจปี 2540 เข้ามา คุณพ่อก็เห็นว่าตลาดรถบรรทุกติดแก๊สจากจีนน่าจะเติบโตได้ดีในประเทศไทย คุณพ่อเลยลงทุนธุรกิจด้านนี้อย่างจริงจัง คือนอกจากเรื่องรถบรรทุกแล้ว คุณพ่อผมก็ยังเป็นคนแรก ๆ ในประเทศที่มาพัฒนาระบบแก๊ส ตัวผมเองก็เข้ามาเป็นลูกน้องของคุณพ่อได้ปีกว่า ๆ แล้วครับ"

แม้ตัวเขาจะเรียนจบทางด้านอินทีเรียร์ดีไซน์จากประเทศอังกฤษ แต่ "เป๋า วฤธ" ก็บอกว่าเขารู้หน้าที่ของตัวเองว่ายังไงก็ต้องกลับมารับช่วงต่อธุรกิจของที่บ้าน แม้คุณพ่อจะไม่เคยบังคับ หรือเอ่ยปากขอใด ๆ เขาเอ่ยอย่างติดตลกว่า ที่จริงตัวเขาอยากเป็นนักกีฬาอาชีพ และต้องเป็นให้ได้ในชาติใดชาติหนึ่ง

"ผมว่าการทำงานเป็นเรื่องของประสบการณ์ชีวิตมากกว่าเรื่องในตำราครับอย่างที่เราเห็นกันอยู่ว่าคนจบ ป.4 แต่ก็ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน สร้างเนื้อสร้างตัวได้ด้วยตัวเอง ซึ่งนั่นเกิดจากการเรียนรู้ในสนามการทำงาน ถึงผมจะไม่ได้เรียนมาทางด้านนี้โดยตรง แต่ผมก็ต้องเรียนรู้เรื่องเครื่องจักร เครื่องยนต์ อะไหล่ทุกชิ้น ทุกเรื่องในสายงานของเรา"


เป๋า-วฤธ ลีสวรรค์

ดังที่ทราบกันดีว่าในประเทศไทย ความน่าเชื่อถือต่อแบรนด์สินค้าจากประเทศจีนยังไม่แข็งแกร่งเท่าแบรนด์จากประเทศญี่ปุ่น สาเหตุเพราะความกังวลในด้านคุณภาพและความคุ้นเคยจากญี่ปุ่นได้มาทำตลาดในบ้านเราต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ขณะที่จีนเพิ่งมาบูมในช่วง 5 ปีให้หลังมานี้ ทำให้ "เป๋า-วฤธ" และทีมของเขาจึงต้องดึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์มานำเสนอให้ลูกค้าเห็น

"เป๋า-วฤธ" บอกว่านี่คืองานที่ท้าทาย ทุกครั้งเขา คุณพ่อ และพี่ชาย (ปาล์ม-ฐณส ลีสวรรค์) จึงต้องเดินทางไปพรีเซนต์กับลูกค้าด้วยตัวเองเสมอ

"รถบรรทุกติดแก๊สที่เรานำเข้ามาจากประเทศจีนนั้น เราจะมีสเป็กรถของเราเอง เขาเป็นฐานการผลิตให้เรา สเป็กรถของบ้านเราก็จะต่างจากที่จีนอย่างแน่นอน เพราะการใช้งานไม่เหมือนกัน ถนนไม่เหมือนกัน คุณภาพที่เราคัดมานั้นหายห่วงเลยครับ และเรื่องของระบบแก๊สนั้นก็เชื่อถือได้ เพราะประเทศจีนใช้รสแก๊ส และพัฒนาระบบหัวแก๊สมาแล้วเป็นสิบยี่สิบปีแล้วครับ ราคารถก็ถูกกว่า แถมยังช่วยลดค่าใช้จ่ายเรื่องน้ำมัน เริ่มแค่นี้ก็น่าสนใจแล้ว

สิ่งที่ทำให้เราอยู่มานาน มียอดขายที่น่าประทับใจ คือเรื่องคุณภาพของสินค้า และการบริการหลังการขาย ประเด็นหลังนี่ ถือว่าสำคัญมากเลยครับ สินค้าที่ดี ใครจะนำเข้ามาก็ได้ แต่การบริการอย่างซื่อสัตย์ นี่คือสิ่งที่เราทำมาตลอด"

อีกหนึ่งบริการที่เซลส์รถบรรทุกคนนี้ทำเพื่อเอาใจลูกค้า และเป็นเรื่องจำเป็นที่สุด คือเปิดโทรศัพท์สแตนด์บายไว้ เพื่อรอรับสายลูกค้าที่อาจมีปัญหา และพร้อมดูแลลูกค้าตลอดเวลาที่โทร.มาตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง

กิจการรถบรรทุก ถือเป็นเรื่องหลักในชีวิตของเป๋า ที่เขากำลังโฟกัสและทุ่มเท ในหนึ่งสัปดาห์จึงมีวันหยุดเพียงวันเดียว แม้จะดูเล็กน้อย แต่ "เป๋า-วฤธ" ก็ยังคงมีความสุขกับการทำงาน และอาจจะเห็นภาพเขาตามหน้าสื่อบ้าง แต่เจ้าตัวบอกว่านี่น้อยลงแล้ว เพราะเขาทุ่มเวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำงาน และยังต้องเดินทางไปพรีเซนต์งานตามต่างจังหวัดอยู่บ่อยครั้ง

"ถ้าผมขาดทำงานไปหนึ่งวัน เท่ากับผมได้เรียนรู้ช้าลงไปอีก" นี่คือวินัยที่เขาใช้กำหนดแนวทางเดินให้ตัวเอง โดยใช้ "ความกลัว" มาเป็นแรงผลักดันให้ก้าวข้ามผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ของชีวิต


"วิธีนี้ผมใช้มาตลอด แต่ที่เห็นความสำเร็จชัดเจน คือช่วงเรียนมหาวิทยาลัยครับ ตอนเข้าเรียนไปช่วง 2 ปีแรก ผมยังปรับตัวไม่ค่อยได้ เกือบสอบตก ซึ่งผมก็มาคิดว่าถ้าเรียนไม่จบ ไม่ทันเพื่อนอยู่คนเดียว เพื่อนที่เรียนมาด้วยกันก็จะแยกย้ายไปหมด ผมก็ต้องมาเรียนซ้ำวิชาเดิมใหม่อยู่ดี ช่วงปี 3 ผมเลยฮึด ตั้งต้นใหม่กับตัวเอง เรียนจนจบด้วยเกรดเฉลี่ยรวม 3.8 ครับ ผมกล้าพูดเลยว่าผมอวดทุกคน (หัวเราะ)"

นี่คือเครื่องมือในการจัดการปัญหาชั้นยอด ตามความคิดของเขา บวกกับคำสอนของพ่อ ซึ่งนำมาปรับใช้ในการทำธุรกิจที่ว่า

"อย่ามองข้ามรายละเอียด สิ่งเล็กน้อย ถ้านำมาบวกกัน ก็จะทวีขึ้นเรื่อย ๆ และรายละเอียดเหล่านั้น ก็สามารถทำให้ชนะคู่แข่งได้เช่นกัน"

เพียงเท่านี้ ก็ทำให้ชีวิตนักธุรกิจน้องใหม่ เข้มข้น กลมกล่อม ลงตัว ตามแบบฉบับทายาทธุรกิจผู้มั่งคั่ง ร่ำรวยความสุข และมากความสามารถ พอใจกับชีวิตและธุรกิจที่เขาต้องทำหน้าที่ต่อยอดขึ้นไปอีกเรื่อย ๆ




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.