‘คุกกี้รัน’ทำพิษหนี้ท่วม
 


‘คุกกี้รัน’ทำพิษหนี้ท่วม


‘คุกกี้รัน’ทำพิษหนี้ท่วม

แม่ช็อกเจอบิล2แสน ลูกชายวัย12ใช้มือถือ สั่งซื้อของเอาคะแนน

สาวใหญ่ชาวนาช็อกตะลึงโดนบิลเรียกค่าใช้จ่ายมือถือกว่า 2 แสนบาท ชนวนเหตุซื้อโทรศัพท์ให้ลูกชายวัย 12 ปี โหลด “ไลน์” เข้าไปเล่นเกม “คุกกี้รัน” แล้วไปหลงเชื่อเว็บในยูทูบแนะนำขั้นตอนซื้อเพชรกับสิ่งของในเกมได้ฟรี เลยคลิกเล่นอย่างต่อเนื่องโดยไม่ได้สนใจอะไรเพราะเข้าใจว่าได้ฟรี กระทั่งมีบิลมาแจ้งว่ามีค่าใช้จ่ายก้อนโตเรื่องเลยแดง นำเรื่องไปปรึกษากับเอไอเอสเจ้าของบิลยืนยัน ต้องจ่ายลูกเดียว สาวใหญ่เลยเครียดเพราะไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนไปจ่าย

อุทาหรณ์คนที่ชอบเล่นเกมฮิต “คุกกี้รัน” อาจต้องจ่ายเงินก้อนโต โดยเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 22 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนางอัมพร ชุ่มชื่นดี อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 140/2 หมู่ 8 ต.สาลี อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ว่าได้รับบิลเรียกเก็บค่าโทรศัพท์มือถือจากบริษัทเอไอเอส ในรอบเดือน พฤษภาคม ที่ผ่านมา เป็นจำนวนเงินสูงถึงกว่า 2 แสนบาท ทำให้คนในครอบครัวตกใจแทบช็อก โดยนางอัมพรมีสีหน้าเศร้าหมอง พร้อมนำบิลใบเสร็จค่าโทรศัพท์มือถือมาให้ตรวจสอบ

จากการตรวจสอบพบว่า เป็นบิลเรียกเก็บค่าโทรศัพท์มือถือจากบริษัท แอดวานซ์ไวร์เลส เน็ตเวิร์ค จำกัดในเครือข่ายเอไอเอส ระบุชื่อเจ้าของโทรศัพท์คือ นางอัมพร ชุ่มชื่นดี แบบรายเดือนในโปรโมชั่นเป็นแพ็กเกจ ไอสมาร์ท เหมาจ่าย 299 บาทต่อเดือนให้บริการไวไฟและอินเตอร์เน็ตไม่จำกัด โดยในบิลแจ้งค่าใช้จ่ายรอบประจำเดือนพฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมารวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 203,477.06 บาท แยกเป็นรายละเอียดดังนี้ ค่าบริการโปรโมชั่น 299 บาท ค่าบริการเสริม 6 บาท ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% (21.35 บาท) แต่ที่น่าตกใจคือค่าสินค้าและบริการเป็นจำนวนเงินสูงถึง 203,150.71 บาท รายละเอียดของค่าใช้จ่ายในใบเสร็จมีถึง 3 หน้ากระดาษ พบเป็นค่าบริการไลน์คอร์เปอร์เรชั่นในหมวดค่าสินค้าและบริการ 203,150.71 บาท ทั้งหมดทุกรายการระบุค่าใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ 9-29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

นางอัมพรเปิดเผยว่า ใช้โทรศัพท์ยี่ห้อซัมซุงรุ่นแกแล็กซี่ เอส โดยให้ ด.ช.รัชวุฒิ ชุ่มชื่นดี อายุ 12 ขวบ ลูกชายเรียนอยู่ชั้น ม.1 เป็นคนใช้โทรศัพท์ที่ผ่านมาบิลค่าใช้จ่ายจะไม่เกิน 300-500 บาท จนกระทั่งมาถึงรอบเดือนที่ผ่านมาระบุค่าใช้จ่ายถึงกว่า 2 แสนบาท สอบถามลูกชายได้รับคำตอบว่าไม่ได้เอาโทรศัพท์ไปทำอะไรเลย นอกจากเล่นเกม คุกกี้รันที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ แต่ตนไม่เข้าใจ เนื่องจากเป็นชาวนา แต่ละวันอยู่แต่กลางทุ่งนา ไม่เคยรู้เรื่องเทคโนโลยีใดๆ แม้แต่จะบันทึกชื่อลงในโทรศัพท์ยังทำไม่เป็น หลังได้รับบิลได้ชวนลูกสาวไปติดต่อที่ศูนย์เอไอเอส ในห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขาสุพรรณบุรี ได้รับคำตอบ จากเจ้าหน้าที่ว่าต้องจ่ายอย่างเดียวเพราะได้ใช้บริการจริง เป็นค่าสินค้าบริการ ไม่รู้จะช่วยอย่างไร ยิ่งทำให้ตนเครียดเพราะไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนไปจ่ายและคงไม่มีปัญญาจ่ายด้วย

ส่วน ด.ช.รัชวุฒิเปิดเผยว่า ได้เล่นเกมคุกกี้รันมาระยะหนึ่งแล้วแต่ไม่เคยมีปัญหาอะไร กระทั่งไปเปิดในยูทูปพบเว็บไซต์หนึ่งบอกว่าสามารถซื้อเพชรในเกมคุกกี้รันได้ฟรีโดยไม่ต้องเสียเงิน จึงคลิกเข้าไปตามขั้นตอนในยูทูปจนได้เกมรวมถึงซื้อเพชรในเกมได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ได้สนใจอะไรเพราะเข้าใจว่าได้ฟรี จนกระทั่งมีบิลมาแจ้งว่ามีค่าใช้จ่ายกว่า 2 แสนบาท ไม่คาดคิดว่าจะต้องมาทำให้พ่อแม่เดือดร้อน อยากจะฝากเป็นอุทาหรณ์ให้กับเพื่อนๆที่เล่นเกมในโทรศัพท์ว่าควรระวังและตรวจสอบให้ดีไม่อย่างนั้นอาจจะโดนแบบตนได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเกมไลน์คุกกี้รันเป็นเกมยอดฮิตในขณะนี้ มีวิธีการสมัครเพื่อเข้าเล่นเกมหลายวิธี โดยจะต้องเริ่มต้นมีแอพพลิเคชั่น Line ก่อนเป็นอันดับแรก เมื่อมีแอพพลิเคชั่น Line แล้วการติดตั้งเกมคุกกี้รันก็จะสามารถโหลดได้ ทาง App Store/Play Store โดยตรงหรือสามารถเข้าไปโหลดได้ภายในแอพ Line อีกทางหนึ่ง



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.