วิกฤตทำให้เราก้าวกระโดด
 


วิกฤตทำให้เราก้าวกระโดด


วิกฤตทำให้เราก้าวกระโดด

คอลัมน์ Smart SMEs โดย สยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจ SMEs ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

เมื่อไม่นานมานี้ ผมได้มีโอกาสทำความรู้จักกับเจ้าของธุรกิจเอสเอ็มอี2 ท่าน ที่ถือเป็นเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จ คุณธีรภพเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ "โชคดีติ่มซำ" และคุณศรีวรรณเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ "ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยแม่ศรีวรรณ" ทั้งสองท่านถือได้ว่าเป็นลูกหม้อจากการปลุกปั้นของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ หน่วยงานหลักในการส่งเสริมผู้ประกอบการธุรกิจ"แฟรนไชส์"

นอกจากเป็นแนวคิดทางธุรกิจที่น่าสนใจและน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี แล้ว ผมว่าน่าสนใจมากที่ทั้ง 2 ท่านมีแรงบันดาลใจในการสร้างธุรกิจจากช่วงวิกฤตการณ์เศรษฐกิจของประเทศไทย

คุณธีรภพเล่าว่า ก่อนหน้านี้ครอบครัวทำธุรกิจ Cleaning Service แต่พอมีปัญหาเศรษฐกิจในปี 2543 จึงผันตัวมาเปิดร้านโชคดีติ่มซำสาขาแรกที่ถนนบรรทัดทอง เนื่องจากครอบครัวมีความรู้เรื่องการทำติ่มซำอยู่แล้ว และตนเองก็เป็นคนชอบทำอาหาร จุดต่างก็คือตนดัดแปลงคอนเซ็ปต์ร้านให้ต่างจากร้านติ่มซำตามภัตตาคาร โดยนำเสนอติ่มซำที่หลากหลายในราคาไม่แพง พอทำไปทำมาลูกค้าติดใจ ทำให้เริ่มขยายสาขาและคิดค้นเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาเข้าระบบธุรกิจแฟรนไชส์ จนมี 24 สาขาทั่วประเทศ และอีก 2 สาขาที่พม่า

ส่วนคุณศรีวรรณนั้น ก่อนที่จะมาเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย เธอทำงานในสายธนาคารมาก่อน จึงมีความเข้าอกเข้าใจมนุษย์เงินเดือนว่า เมื่อมีปัญหาเศรษฐกิจมักจะส่งผลกระทบต่อคนกลุ่มนี้ที่มักโดนลดเงินเดือนหรือ เลิกจ้าง ตนจึงอยากพัฒนาธุรกิจที่เป็นทางเลือกในการประกอบอาชีพอีกอาชีพหนึ่งให้คน ทั่วไป ประกอบกับตนเป็นคนสุโขทัยที่บ้านมีสูตรการทำก๋วยเตี๋ยวอยู่แล้ว จึงพัฒนาต่อยอดกลายเป็น

แฟรนไชส์ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยไม่ใส่ผงชูรสที่ขยายสาขาไปถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาว พม่า และข้ามทวีปไปถึงออสเตรเลีย

นอกจาก มีความคล้ายคลึงกันในเรื่องแรงบันดาลใจการทำธุรกิจจากวิกฤตเศรษฐกิจแล้ว ผมมองว่าสิ่งที่ทำให้ผู้ประกอบการทั้ง 2 รายประสบความสำเร็จในธุรกิจแฟรนไชส์ มีดังนี้

- เริ่มต้นจากสิ่งที่ตนถนัดหรือมีความรู้ ดังที่ทั้งสองคนใช้ความรู้เรื่องสูตรการทำอาหารจากครอบครัว

- รู้จักสร้างจุดเด่นให้กับแบรนด์ของตน

- ควบคุมคุณภาพและทำการวิจัยพัฒนา

จุดนี้สำคัญมาก โชคดีติ่มซำมีครัวกลางทำวิจัยเพื่อคิดค้นเมนูใหม่ ๆ ออกมาทุก 3 เดือน ให้ความสำคัญกับการควบคุมคุณภาพ คัดเลือกวัตถุดิบ และตรวจสอบมาตรฐานของซัพพลายเออร์ และมุ่งเน้นถ่ายทอดความรู้ทุกอย่างให้ร้านสาขา

แฟรนไชส์เพื่อรักษา คุณภาพ ส่วนแม่ศรีวรรณนั้นได้คิดค้นผงปรุงรสสำเร็จที่ประกอบด้วยผงทำน้ำซุป ผงสามรส และผงทำหมูแดง โดยโรงงานที่มีมาตรฐานการผลิตจึงทำให้ทุกสาขามีรสชาติอาหารที่คงที่ อร่อยเหมือนต้นตำรับ

- ความซื่อตรง หลักในการทำธุรกิจของโชคดีติ่มซำ คือ ความจริงใจต่อพนักงาน ต่อร้านสาขาแฟรนไชส์ และต่อลูกค้า ในขณะที่แม่ศรีวรรณใช้หลักตรงไปตรงมาในการให้ข้อเท็จจริงแก่คู่ค้า

ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินชีวิตหรือในสนามธุรกิจย่อมมีอุปสรรคให้เราต้องฟันฝ่า แต่หากเรามีความเชื่อมั่นและรู้จักพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส เราก็จะสามารถเติบโตก้าวกระโดดได้จากวิกฤต ดังที่คุณธีรภพกล่าวว่า "อุปสรรคมันไม่มาตลอด มาชั่วคราวเดี๋ยวเดียวก็ผ่านไป" และคำกล่าวของแม่ศรีวรรณที่ว่า "การจะทำสำเร็จนั้น ทุกอย่างต้องใช้เวลา อดทนและสู้ก็จะชนะได้"




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.