“ชัชวาลย์”ผิดหวังสหรัฐฯเขี่ยไทยตกอันดับค้ามนุษย์ กระทบสินค้าส่งออก เร่งเอาจริงจนท.รัฐมีเอี่ยว
 


“ชัชวาลย์”ผิดหวังสหรัฐฯเขี่ยไทยตกอันดับค้ามนุษย์ กระทบสินค้าส่งออก เร่งเอาจริงจนท.รัฐมีเอี่ยว


“ชัชวาลย์”ผิดหวังสหรัฐฯเขี่ยไทยตกอันดับค้ามนุษย์ กระทบสินค้าส่งออก เร่งเอาจริงจนท.รัฐมีเอี่ยว


 เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่สถาบันการส่งเสริมงานสอบสวน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  นครปฐม พล.ต.อ.ชัชวาลย์  สุขสมจิตร์  รองผบ.ตร.  ปฏิบัติหน้าที่แทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีสหรัฐฯประกาศจัดอันดับประเทศที่ต้องเฝ้าระวังด้านการค้ามนุษย์ โดยให้ประเทศไทยหลุดจากบัญชี 2 ประเทศต้องจับตา ไปอยู่บัญชี 3 ว่า  ส่วนตัวรู้สึกผิดหวัง  เพราะที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายพยายามทำงานอย่างเต็มที่  และมองว่าไทยมีพัฒนาการในการปรับตัว  ดังนั้น การประกาศลดอันดับจึงอาจไม่ตรงกับความรู้สึกของผู้ที่ทำงาน โดยเฉพาะสถิติการจับกุมในรอบ 5 ปีที่ผ่านมามีเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นที่น่าพอใจ  อย่างไรก็ตาม  ตนยังไม่เห็นข้อสังเกตในรายงานของประเทศสหรัฐฯ  แต่มองว่าประเด็นการพิจารณาของสหรัฐฯอาจมองปัจจัยอื่นเช่นการบังคับใช้กฎหมายกับแรงงานภาคประมง และโรฮิงญาที่หลบหนีเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายและไปทำงานทำให้ถูกมองว่าเป็นการค้ามนุษย์   กรณีที่มีเจ้าหน้าที่รับเข้าไปเกี่ยวข้องในขบวนการ  ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีการจับกุมดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐได้เลย ซึ่งประเด็นนี้อยากชี้แจงว่ากฎหมายกำหนดโทษเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ไว้หนักกว่าคนทั่วไป แต่ในการดำเนินคดีต้องมีพยานหลักฐานชัดเจน เพราะไม่สามารถดำเนินคดีจากความรู้สึก  ประกอบการกรณีที่มีการพิจารณาจัดอันดับจากข้อมูลในช่วงเดือนเม.ย. 2556-31 มี.ค. 2557 ซึ่งเป็นช่วงคร่อมปี  ทำให้ถูกมองว่ายังไม่มีความพยายามเพียงพอในการแก้ไขปัญหา  

พล.ต.อ.ชัชวาลย์  กล่าวต่อว่า   สำหรับผลกระทบที่ไทยจะได้รับอาจไม่ถึงขั้นถูกตัดความช่วยเหลือ  แต่จะได้รับผลกระทบทางจิตวิทยา ในเรื่องภาพลักษณ์ของประเทศว่าเป็นประเทศที่โหดร้ายมีการใช้แรงงานค้ามนุษย์  ส่วนสินค้าส่งออกจะถูกมองว่าเป็นสินค้าที่มาจากแรงงานค้ามนุษย์เช่นกัน  หลังจากนี้ทุกฝ่ายในกระบวนการต้องเดินหน้าทำงานให้เต็มที่ทั้งดีเอสไอ  สำนักงานป้องกันและปราบปรามการการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)   สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.)  และศาลต้องหารือกันว่าจะทำอย่างไรให้ผู้กระทำผิดได้รับการลงโทษ  ซึ่งการจะปรับเพิ่มอันดับหรือไม่สหรัฐฯจะมีการพิจารณาข้อมูลเป็นรายปี   ทั้งนี้  ยืนยันว่าทุกรัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหาค้ามนุษย์  รวมถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ก็มีประกาศคำสั่งชัดเจนในการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าว และการค้ามนุษย์

“แม้จะเป็นกุ้งที่เลี้ยงในบ่อก็อยู่ในข่ายได้รับผลกระทบจากการถูกลดลำดับ เพราะต่างชาติมองว่าอาหารกุ้งมาจากปลาที่มีที่มาจากการค้ามนุษย์  คนไทยอาจชอบของดีราคาถูก แต่ตลาดในสหรัฐฯและยุโรปการตัดสินใจซื้อจะพิจารณาจากภาพลักษณ์ของประเทศ” พล.ต.อ.ชัชวาลย์ กล่าว




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.