สหรัฐเล็งพิจารณาคว่ำบาตรไทยใน 90 วันหลังลดอันดับในบัญชีค้ามนุษย์ต่ำสุด
 


สหรัฐเล็งพิจารณาคว่ำบาตรไทยใน 90 วันหลังลดอันดับในบัญชีค้ามนุษย์ต่ำสุด


สหรัฐเล็งพิจารณาคว่ำบาตรไทยใน 90 วันหลังลดอันดับในบัญชีค้ามนุษย์ต่ำสุด

วันที่ 21 มิ.ย. รอยเตอร์รายงานว่า  สหรัฐประกาศลดอันดับประเทศไทย, มาเลเซีย และเวเนซุเอลา ลงสู่ระดับต่ำสุดในบัญชีของการจัดอันดับการค้ามนุษย์ เท่ากับเกาหลีเหนือ,   ซีเรีย, มัวริทาเนีย, เยเมน, ซิมบับเว และสาธารณรัฐแอฟริกากลาง  ส่งผลให้ประเทศเหล่านี้ อาจถูกสหรัฐคว่ำบาตร โดยทำเนียบขาวจะทำการ  พิจารณาเกี่ยวกับการคว่ำบาตรไทยภายใน 90 วัน                  
ทั้งนี้ ไทย, มาเลเซีย และเวเนซุเอลาถูกจัดอันดับอยู่ที่ ′Tier 3′  ซึ่งเป็นอันดับต่ำสุดในรายงานการค้ามนุษย์ประจำปี 2014 ของกระทรวง การต่างประเทศสหรัฐ เนื่องจากไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำในการ ลดการค้ามนุษย์ 
         การลดอันดับดังกล่าว อาจทำให้บริษัทข้ามชาติบางแห่งทบทวนการลงทุน ในอุตสาหกรรมที่ถูกกล่าวหาว่ามีการค้ามนุษย์ เช่น การประมง ซึ่งเป็น อุตสาหกรรมที่ทำรายได้มากของไทย โดยไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกกุ้งรายใหญ่ ที่สุดของโลก 
         นอกจากนี้ ประเทศเหล่านี้ยังอาจสูญเสียความช่วยเหลือจากสหรัฐที่ไม่  เกี่ยวข้องกับการค้า และไม่เกี่ยวข้องกับมนุษยธรรม รวมทั้งอาจถูกสหรัฐ  ขัดขวางการให้ความช่วยเหลือจากสถาบันระหว่างประเทศ เช่น กองทุน การเงินระหว่างประเทศ และธนาคารโลก 
         รายงานระบุว่า เหยื่อของการค้ามนุษย์ส่วนใหญ่ในไทย ซึ่งมีจำนวน หลายหมื่นคน เป็นผู้ที่อพยพมาจากประเทศเพื่อนบ้าน และได้ถูกบังคับ,  ข่มเหง และหลอกลวงให้เป็นแรงงาน หรือถูกแสวงหาประโยชน์ในธุรกิจ ทางเพศ โดยเหยื่อส่วนใหญ่ถูกลักลอบนำเข้าสู่อุตสาหกรรมประมง, สิ่งทอ   และคนรับใช้ในบ้าน ขณะที่รัฐบาลไทยแทบไม่ได้แสดงความพยายามในการ แก้ไขอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ 
         กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยังได้อ้างถึงรายงานของสื่อที่ระบุถึง ความซับซ้อนที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์โดยพลเรือนของไทยและ  เจ้าหน้าที่ของกองทัพเรือในการก่ออาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการแสวงหา ประโยชน์จากชาวมุสลิมโรฮิงญาที่หลบหนีออกจากเมียนมาร์จำนวนหลาย หมื่นคนในปีที่ผ่านมา     
         ทางด้านเอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า "เรารู้สึก ผิดหวัง และไม่เห็นด้วยต่อการตัดสินใจของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ  ซึ่งไม่ได้ตระหนักถึงความพยายามในวงกว้างของรัฐบาลในการขจัดการค้ามนุษย์ ด้วยความแข็งขัน"          
ทั้งนี้ ในปี 2013 ผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์จำนวน 225 คนถูกตัดสิน ว่ามีความผิด ซึ่งมากกว่า 4 เท่าในปี 2012 และเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างน้อย   33 ราย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงจำนวน 5 รายได้ถูกลงโทษ หรือ กำลังอยู่ในกระบวนการดำเนินคดีทางแพ่งและอาญา        
 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ   (คสช.) ให้คำมั่นว่าจะกวาดล้างขบวนการค้ามนุษย์ โดยระบุว่า "เป็นสิ่งที่ ทำลายภาพพจน์ของไทยในเวทีระหว่างประเทศ" และอาจมีผลกระทบต่อ การค้าและการลงทุน




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.