"บิ๊กตู่" ฉะแก๊งปล่อยข่าวใส่ร้ายคสช. เผยโมเดลสภาปฏิรูปประเทศ - เตือนอย่าเชื่อวิ่งเต้นเป็นสนช.
 


"บิ๊กตู่" ฉะแก๊งปล่อยข่าวใส่ร้ายคสช. เผยโมเดลสภาปฏิรูปประเทศ - เตือนอย่าเชื่อวิ่งเต้นเป็นสนช.



 เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 20 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ คืนความสุขให้คนในชาติ ทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยว่า เหตุโกลาหลที่เกิดขึ้น มีการเสนอข่าวไล่จับกุมและใช้อาวุธต่อแรงงานต่างด้าว ทำให้มีแรงงานกลับประเทศจำนวนมากนั้น จากข้อมูลด้านการข่าว ระบุว่ากลุ่มผู้มีอิทธิพลและเจ้าหน้าที่ที่ทุจริตปล่อยข่าวให้เกิดความหวาดกลัว ให้ร้ายคสช. มุ่งหวังให้แรงงานเหล่านั้นกลับออกไปเพื่อเปิดหนทางให้นำแรงงานเหล่านั้นกลับมาใหม่ เพื่อเรียกเก็บผลประโยชน์อีกครั้ง ซึ่งคสช.จะเร่งปราบปรามขบวนการดังกล่าวโดยเร็วที่สุด

 หัวหน้าคสช. กล่าวว่า คสช.จำเป็นต้องเร่งจัดระเบียบแรงงาน มุ่งเน้นกำจัดกลุ่มอิทธิพลที่ลักลอบนำพาแรงงานเถื่อนรีดไถเรียกเก็บค่าคุ้มครองเรียกเก็บค่าใช้จ่าย และจัดระเบียบแรงงานโดยเร็วที่สุด ปิดช่องว่างไม่ให้กลุ่มผู้มีอิทธิพลและนายทุนแสวงประโยชน์จากผู้ใช้แรงงาน ต้องขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ ควบคุมดูแล ปฏิบัติตามมาตรการเพื่อนำแรงงานเข้าสู่ระบบต่อไป 

 หัวหน้าคสช. กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในระยะที่ 2 ซึ่งคณะกรรมการนโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าว (กนร.) มีผบ.สส. หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง เป็นประธาน จะจัดระเบียบควบคุมแรงงานทั้งระบบให้ถูกต้อง มีการขึ้นทะเบียนแรงงาน จัดเตรียมพื้นที่หรือโซนนิ่งให้แรงงานมีที่พักอาศัย ดูแลไม่ให้ละเมิดสิทธิมนุษยชน จัดตั้งศูนย์พิสูจน์สัญชาติร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน จัดตั้งศูนย์รับ-ส่งคนงานที่ถูกกฎหมายนำเข้าและส่งกลับประเทศต้นทาง เพื่อให้เป็นระเบียบ ปลอดภัย ทบทวนค่าใช้จ่ายเข้ามาทำงานให้เหมาะสม ไม่เอารัดเอาเปรียบแรงงาน และจะปรับปรุงกฎระเบียบ หากเรานำแรงงานทั้งหมดเข้าระบบแล้ว จะบังคับใช้กฎหมายได้อย่างเคร่งครัด 

 พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า คสช.ให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับนานาประเทศ ซึ่งวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา คสช.พบกลุ่มผู้ประกอบการชาวสหรัฐ และยุโรปในไทย รับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อการค้าการลงทุนในไทย และมีแนวโน้มทุกประเทศเข้าใจสถานการณ์ในไทยและการปฏิบัติงานของ คสช. มากยิ่งขึ้น

 พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ปัจจุบันภาพรวมของเศรษฐกิจไทยตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.เป็นต้นมา มีแนวโน้มดีขึ้น ตัวเลขการลงทุนเพิ่มขึ้น จากสภาอุตสาหกรรมฯ เผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมอยู่ที่ 85.1 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน การท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ ส่วนแผนการลงทุนที่ คสช. เร่งรัดให้เกิดประโยชน์และเอื้อต่อการลงทุน ที่จะเร่งดำเนินการในปีงบประมาณ 2557 ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย การสร้างรถไฟรางคู่ ขณะนี้การรถไฟฯ และกระทรวงคมนาคมจัดทำรายละเอียดเสร็จสิ้นพร้อมเข้ารับการพิจารณาจาก คสช.ในเร็วๆ นี้ 

 หัวหน้าคสช.กล่าวว่า ส่วนการปรับปรุงรัฐวิสาหกิจนั้น หลายแห่งดีอยู่แล้ว ไม่มีปัญหา มีเพียงบางรัฐวิสาหกิจที่มีปัญหาการบริหารจัดการและประสิทธิภาพ ความโปร่งใสที่ต้องปรับปรุง อาทิ ด้านพลังงาน ด้านการสื่อสาร ทั้งนี้ ในระยะสั้นจะเฟ้นหาบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ มีประสบการณ์ทั้งการบริหารจัดการ การตลาด การเงินและความมั่นคง เข้ามาเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจเพิ่มเติม และจะเร่งแก้กฎระเบียบที่เป็นอุปสรรค ก่อให้เกิดการรั่วไหลของงบประมาณ สร้างความเสียหายต่อรัฐ อาทิ การปรับค่าตอบแทนกรรมการให้เหมาะสม การบริหารต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ ซึ่งมอบให้ฝ่ายกฎหมายของ คสช.เร่งพิจารณาถึงแนวทางแก้ปัญหาที่รูปธรรม

 หัวหน้าคสช.กล่าวว่า คสช.ตั้งใจช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อยเป็นอันดับแรก อาทิ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง แท็กซี่ ลูกจ้างรายวันรายสัปดาห์ ซึ่งถูกเอารัดเอาเปรียบจากกลุ่มนายทุนและผู้มีอิทธิพล อาศัยช่องว่างกระทำผิดกฎหมาย เรียกเก็บค่าคุ้มครอง วันนี้เราอยากให้ร่วมมือกันจัดระเบียบ ช่วงแรกอาจมีปัญหาบ้าง เราไม่ต้องการให้ผู้มีอิทธิพลกลุ่มมาเฟียไม่ว่าสีไหนเข้าไปข่มขู่ ฉกฉวยผลประโยชน์ ซึ่งพวกเขาถูกเอารัดเอาเปรียบมานานแล้ว เช่น การขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างเสื้อตัวละ 1-4 แสนบาท มากเกินไป คิดว่าต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย 
 พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การสร้างความสมานฉันท์เพื่อปฏิรูปนั้น คณะทำงานจะรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูลจากทุกภาคส่วนทุกพื้นที่ ทบทวนเอกสารและผลการวิจัยที่ผ่านมา เพื่อใช้เป็นข้อมูลดำเนินงานต่อไป ซึ่งมีประเด็นที่เกี่ยวข้อง 11 เรื่อง ได้แก่ การทุจริต การเข้าสู่อำนาจ (นิติบัญญัติ) และตุลาการ การใช้อำนาจการบริหาร การควบคุมอำนาจ ระบบพลังงาน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านสื่อสารมวลชน การศึกษา การเรียนรู้ และภูมิปัญญา คุณธรรมจริยธรรม ความเหลื่อมล้ำทางด้านเศรษฐกิจและสังคม และการจัดสรรทรัพยากรที่ดิน น้ำและป่าไม้ ทั้งหมดนี้จะรวมเข้าสู่การปฏิรูปในขั้นตอนที่ 2 จะตั้งสภาปฏิรูป จะมีการคัดสรรมา ไม่ใช่คสช.เป็นผู้คัดสรร ซึ่งเป็นตัวแทนแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้อง คัดสรรมาตามจำนวนที่เตรียมการไว้ในเวลาอันใกล้นี้ 

 พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า นอกจากนั้นมีการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ ผู้แทนพรรค และกลุ่มการเมืองต่างๆ ให้ความร่วมมืออย่างดี และหลังจากนำข้อมูลหลัก 11 ประเด็น ผนวกเข้ากับข้อมูลผู้เชี่ยวชาญ และจัดประชุมกลุ่มย่อยผู้เกี่ยวข้องอีก 12 ครั้ง เพื่อสร้างกรอบความเห็นร่วม เพื่อยืนยันประเด็นและสาระสำคัญที่ทุกกลุ่มต้องการจะปฏิรูปอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ จะไม่มีการสรุปข้อยุติในระยะนี้หรือแสดงความเห็นโน้มเอียงไปทางใด ทั้งหมดจะดำเนินการให้เสร็จภายในเดือนก.ค.นี้ และเตรียมข้อมูลสู่การปฏิรูปในระยะที่ 2 จะดำเนินการโดยสภาปฏิรูป นำประเทศสู่ประชาธิปไตย ถ้าเราไม่เริ่มวันนี้ ระยะที่ 2 ก็คุยกันไม่รู้เรื่อง อาจไปทะเลาะกันในระยะที่ 2

 พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าการปฏิบัติในระยะที่ 2 อะไรที่เร่งด่วน เช่น การปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม หรือปัญหาขัดแย้ง ต้องแก้ไขให้ได้ภายใน 1 ปี อะไรที่ไม่สำเร็จก็ต้องทำในระยะยาว อาจลงสัตยาบันว่ารัฐบาลต่อไปต้องดำเนินการต่อ เป็นไปตามคำเรียกร้องที่มีอยู่แล้ว วันนี้ทุกอย่างก้าวหน้า แม้จะมีข้อขัดแย้ง มีการต่อต้านอยู่บ้าง ผมก็เข้าใจ เห็นใจในทุกภาคส่วน เมื่อประชาธิปไตยเดินหน้าไปไม่ได้ก็ขอเวลา เราต้องใช้ความมีสติ มีเหตุผลพาบ้านเมืองให้ปลอดภัยในอนาคต วันนี้มีการเรียกร้องผลประโยชน์จาก คสช.หรือมีคนอ้างว่าจะจัดเป็นสมาชิกสภาปฏิรูป หรือสมาชิกสภานิติบัญญัติ หรือนายกฯ และรัฐบาล 

 ผมยืนยันยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น อย่าไปเชื่อ อย่าให้เขาหลอก อย่าไปเสียผลประโยชน์ให้เขาล่วงหน้า ผมยืนยันยังไม่มีการดำเนินการและยังไม่ใช่เวลา วันนี้เป็นเวลาแห่งการคืนความสุข การเตรียมการ เป็นเวลาแก้ปัญหาเร่งด่วนให้กับประชาชนที่เดือดร้อนมายาวนาน หัวหน้าคสช. กล่าว

 พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เรานำปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้น 10 ปี แต่เป็นไปไม่ได้ที่จะแก้ไขได้ใน 10 วัน เราพยายามทำอย่างเร็วที่สุด มีหลายคนบอกว่า เราแก้ปัญหาได้เร็วจนเกินไปหรือไม่ เป็นประชานิยมหรือไม่ ขอยืนยันว่าไม่ใช่ประชานิยม แต่เป็นเรื่องที่เราฟังจากประชาชนแล้วเราแก้ไขให้ตรงจุด ทำคำตอบให้ตรงกับคำถาม ตนไม่ต้องการให้เป็นความดีความชอบแก่ คสช. เพราะเป็นหน้าที่ที่ต้องทำ และพร้อมนำประเทศชาติสู่ความสงบสุข ขอขอบคุณที่ทุกฝ่ายอดทนฟังตนมาหลายครั้ง จะพยายามทำความเข้าใจ ที่ผ่านมาบางครั้งการพูดกับการฟังไม่ต่อเนื่องกัน คนพูดก็พูดในสิ่งที่อยากพูด คนฟังก็ฟังในสิ่งที่อยากฟัง หวังว่าจะได้รับความเข้าใจและความร่วมมือจากทุกภาคส่วนมากขึ้นเรื่อยๆ  




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.