ชาวหมู่เกาะแฟโรเตรียมเข้าเทศกาล "สังหารวาฬหมู่" ท่ามกลางการจับตาขององค์กรพิทักษ์สัตว์
 


ชาวหมู่เกาะแฟโรเตรียมเข้าเทศกาล "สังหารวาฬหมู่" ท่ามกลางการจับตาขององค์กรพิทักษ์สัตว์


ชาวหมู่เกาะแฟโรเตรียมเข้าเทศกาล

กลุ่มองค์กรพิทักษ์สัตว์เฝ้าระวังรอบหมู่เกาะแฟโรที่จะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้ เป็นเวลาห้าเดือน เพื่อประท้วงเทศกาลโบราณที่ชื่อว่า The grind โดยชาวแฟโรจะล่าปลาวาฬนำร่อง (pilot whale) จำนวน 1,000 ตัว

สำนักข่าวโคเปนเฮเก้นโพสต์รายงานว่า กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อพิทักษ์สัตว์ทะเล ภายใต้ชื่อ ซี เชเพิร์ต กรุ๊ป หรือ เอสเอสซีจี และกลุ่มซี เชเพิร์ต เฟรนช์ จำนวนกว่า 500 คน ทำการลาดตระเวนรอบหมู่เกาะแฟโร โดยจะทำการเฝ้าระวังตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิถุนายนจนถึงช่วงปลายเดือนตุลาคม

 

 

สำหรับประเพณี The grind หรือ grindadráp เป็นประเพณีที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 1700 ที่จะมีการฆ่าปลาวาฬนำร่องจำนวน 1,000 ตัว ในทุก ๆ ปี โดยเนื้อปลาวาฬที่ได้จากการชำแหละจะมีการแจกจ่ายให้กับผู้คนที่เข้าร่วมสังเกตุการณ์โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตามทางการของหมู่เกาะแฟโรเคยเตือนผู้บริโภคว่าการบริโภคเนื้อปลาวาฬนำร่องเสี่ยงต่ออาการป่วย เนื่องจากเนื้อปลาวาฬนำร่องมีสารปรอทในปริมาณที่สูง ตลอดจนทางเอสเอสซีจียังอ้างว่าประเพณี The grind เป็นการฆ่าสังหารหมู่และไม่มีความจำเป็นเหมือนกับที่ชาวแฟโรพยายามอ้าง

 

อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจเดนมาร์กเตรียมแผนรับมือหากมีการปะทะกันระหว่างกลุ่มเอสเอสซีจีกับชาวแฟโร โดยทางหน่วยสืบราชการลับของเดนมาร์กได้จับตาการเคลื่อนไหวของกลุ่มเอสเอสซีจีมาโดยตลอดและมั่นใจว่าจะหยุดยั้งการปะทะกันได้

 

ทั้งนี้หมู่เกาะแฟโรเป็นเขตปกครองตนเองของเดนมาร์ก ตั้งอยู่บริเวณทะเลเหนือ ระหว่างประเทศไอซ์แลนด์ กับนอร์เวย์

 

 

 


 




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.