นักวิชาการมหิดล ยื่นหนังสือ "ประยุทธ์" ยกเลิกกฎอัยการศึก เดินหน้าเลือกตั้ง ปล่อยตัวผู้ถูกคุมขัง
 


นักวิชาการมหิดล ยื่นหนังสือ "ประยุทธ์" ยกเลิกกฎอัยการศึก เดินหน้าเลือกตั้ง ปล่อยตัวผู้ถูกคุมขัง


นักวิชาการมหิดล ยื่นหนังสือ

วันที่ 20 มิ.ย. ที่บก.ทบ. นายเอกพันธุ์ บิณทวนิช นักวิชาการสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์เพื่อเสนอแนะแนวทางปฎิบัติบนพื้นฐานสิทธิมนุษยชนและความ สมานฉันท์


 นายเอกพันธุ์ กล่าวว่า สถาบันสิทธิมนุษยชนฯ ได้ติดตามการดำเนินของ คสช.อย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของประชาชนเพราะ จะสวนทางกับหลักปรองดอง แม้คสช.จะไม่ใช้ความรุนแรงกับผู้ที่ถูกควบคุมตัว แต่ถือว่าบุคคลนั้นสูญเสียอิสรภาพ จึงถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนเช่นกัน และหากสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของประชาชนถูกละเมิด การละเมิดสิทธิข้ออื่นๆก็จะตามมาจนกลายเป็นปัญหา 


 นายเอกพันธุ์ กล่าวว่า อยากเรียกร้องให้คสช.ยกเลิกการประกาศใช้กฏอัยการศึกและจัดเลือกตั้งโดยเร็ว พร้อมทั้งปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมขังโดยไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา แต่หากผู้ใดมีความผิดติดตัว คสช.ต้องใช้กระบวนการทางกฎหมายที่ถูกต้องและเป็นธรรม


 ส่วนการเรียก รายงานตัว ขอให้มีหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อป้องกันการใช้อำนาจเกินขอบเขตของเจ้า หน้าที่และควรแจ้งญาติให้รับทราบถึงสถานที่และระยะเวลาที่ถูกคุมขัง นอกจากนี้ไม่ให้ใช้ความรุนแรงกับผู้ที่เห็นต่างที่มาเรียกร้องประชาธิปไตย ไม่ปิดกั้นเสรีภาพการแสดงความเห็น ขอให้คสช.ยึดมั่นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของประชาชนตามที่ไทยได้ลงนามรับรอง ไว้ในกฎหมายระหว่างประเทศ 




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.