"นาซา" เตือนเอเชีย อาจเผชิญ "เอลนีโญ" รุนแรงสุดในประวัติศาสตร์
 


"นาซา" เตือนเอเชีย อาจเผชิญ "เอลนีโญ" รุนแรงสุดในประวัติศาสตร์



ซายน์แอ่นส์ เดลี่ รายงานว่า นายบิล แพตเซิร์ต ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศ ประจำสำนักงานบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ (นาซา) ได้ออกมาเตือนประชาชนในภูมิภาคเอเชียว่า ประชาชนทั่วพื้นที่เอเชียควรเตรียมรับมือกับการกลับมาของปรากฏการณ์ "เอลนีโญ" ที่อาจเกิดขึ้นภายในปีนี้ ซึ่งปรากฎการณ์ดังกล่าวเคยเกิดขึ้นเมื่อ 17 ปีก่อนแล้ว พร้อมทั้งเตือนว่า ปรากฎการณ์ครั้งนี้อาจรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้

นอกจากนี้ นายบิลกล่าวต่อว่า จากข้อมูลดาวเทียมเจสัน-2 ที่บันทึกข้อมูลเกี่ยวกับพื้นผิวมหาสมุทรตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมา พบว่าอุณหภูมิพื้นผิวมหาสมุทรในบริเวณนอกชายฝั่งประเทศเปรูมีระดับที่สูงกว่าปกติ เป็นสัญญาณเริ่มต้นของปรากฏการณ์เอลนีโญ ด้วยความเลวร้ายที่พัดพาสภาพอากาศที่แปรปรวนอย่างสุดขั้ว รวมถึงภัยธรรมชาติครั้งใหญ่ อาทิ น้ำท่วมหนัก หรือภาวะแล้งจัด ที่สร้างหายนะต่อการเพาะปลูกและผลผลิตทางการเกษตรมาแล้ว รวมถึงส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อเศรษฐกิจของประเทศนั้น ๆ อีกด้วย

ทั้งนี้ รายงานจากบันทึกดังกล่าวยังระบุชัดเจนว่า แนวโน้มการเกิดปรากฎการณ์เอลนีโญในภูมิภาคเอเชียในปีนี้ มากถึง 70% ขณะที่ด้านสำนักงานสภาพอากาศของสหรัฐมีการประกาศเตือนถึงชาวเอเชียเช่นเดียวกัน









// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.