สถาบันยานยนต์คาดยอดขายรถยนต์ในปท.ตก 10% ชงอุตฯ ตั้งสถาบันทดสอบฯ
 


สถาบันยานยนต์คาดยอดขายรถยนต์ในปท.ตก 10% ชงอุตฯ ตั้งสถาบันทดสอบฯ


สถาบันยานยนต์คาดยอดขายรถยนต์ในปท.ตก 10% ชงอุตฯ ตั้งสถาบันทดสอบฯ

  นายวิชัย จิราธิยุต ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดรถยนต์ในปี 2557 ทั้งปี น่าจะต่ำกว่าเป้าที่คาดไว้ จากเดิมที่คาดว่าจำนวนยอดขายทั้งปีจะอยู่ที่ 1.2 ล้านคัน อาจจะลดลงประมาณ 5-10% แม้สถานการณ์ในช่วงครึ่งปีหลังของอุตสาหกรรมยานยนต์จะปรับตัวดีขึ้น จากการเข้ามาบริหารงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

 จากการประมาณการณ์ช่วงครึ่งปีแรกยอดขายรถยนต์ในประเทศอาจะมีแนวโน้มลดลง 40% และยอดผลิตตกลงกว่า 30% เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองช่วงครึ่งปีแรกไม่กระตุ้นให้ประชาชนใช้จ่าย นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเรื่องยอดขายรถยนต์ขนาดเล็ก หรืออีโคคาร์ที่ตกลง เพราะความต้องการรถยนต์ขนาดเล็กถูกใช้ไปแล้วเมื่อปี 2556 จากโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรก 100,000 บาท ส่งผลให้ความต้องการรถยนต์ขนาดเล็กชะลอตัว

 ในขณะเดียวกันการส่งออกรถยนต์กลับมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างน้อย 5% ทั้งนี้เป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลกที่ปรับฟื้นตัว ทั้งนี้ยังจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 ด้านแผนงานของสถาบันยานยนต์ ได้มีการหารือกับผู้บริหารของกระทรวงอุตสาหกรรม ถึงกรณีการตั้งสถาบันทดสอบยานยนต์  โดยใช้งบประมาณของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ผลักดันโครงการจัดตั้งศูนย์ทดสอบและวิจัยพัฒนายานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ รวมทั้งจัดทำสนามทดสอบการจำลองสถานการณ์การขับขี่เพื่อประเมินสมรรถนะสำหรับทดสอบรองรับมาตรฐานในประเทศและมาตรฐานอาเซียน รวมถึงด้านการวิจัย โดยกำหนดเวลาดำเนินการ 3 ปี แบ่งเป็น 2 เฟส เฟสแรกเป็นการตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์ มูลค่า 2-3 พันล้านบาท และเฟสสองเป็นการสร้างสนามทดสอบรถยนต์ มูลค่า 4-5 พันล้านบาท ซึ่งจะทำให้ไทยสามารถตรวจสอบและรับรองมาตรฐานรถยนต์อาเซียนได้ทั้งหมดที่มี 19 รายการ จากปัจจุบันที่ผ่านมาตรฐานไปแล้ว 8 รายการ

 นอกจากนี้สถาบันยานยนต์ยังมีแนวคิดเรื่อง การตั้งคณะกรรมการพัฒนายานยนต์ขึ้นในอนาคต เพื่อประสานงานกับภาครัฐและเอกชน ในการพัฒนาส่งเสริมด้านความรู้ งบประมาณ ตลอดจนประสานงานกับกลุ่มคลัสเตอร์เพื่อให้เกิดการทำงานแบบบูรณาการ ซึ่งหากสนามทดสอบถูกพัฒนาเป็นรูปธรรมก็จะต้องมีการหารือเรื่องคณะกรรมการฯ ต่อไป




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.