‘บอย-แจ็ค’ คนข่าวบันเทิง กับบทบาทนั่งจ้อหน้าจอ - เปรียบมวย
 


‘บอย-แจ็ค’ คนข่าวบันเทิง กับบทบาทนั่งจ้อหน้าจอ - เปรียบมวย


‘บอย-แจ็ค’ คนข่าวบันเทิง กับบทบาทนั่งจ้อหน้าจอ - เปรียบมวย

ข่าวบันเทิงถึงแม้หลายคนจะมองว่าไร้สาระ แต่ก็เป็นข่าวที่ทุกสื่อขาดไม่ได้ ทุกวันนี้รายการข่าวบันเทิงตามช่องต่าง ๆ เราจะเห็น “นักข่าวบันเทิง” ที่ขยับตำแหน่งหน้าที่ขึ้นมาเป็น “พิธีกร” นั่งจ้อหน้าจอกันมากขึ้น ที่เห็นได้ชัดและเป็นที่รู้จักในวงกว้างก็คือ บอย ไนน์เอ็น หรือ ธิติพร จุติมานนท์ ผู้จัดการส่วนผลิตรายการ “ไนน์เอ็นเตอร์เทน” บมจ.อสมท และ แจ็คเกอรีน ทีวีพูล หรือ จักริน อดิเรก หัวหน้าข่าวบันเทิงช่องทีเอชวี 27 วันนี้ “เปรียบมวย” ได้มาพูดคุยกับ 2 นักข่าวมืออาชีพ ผู้คร่ำหวอดในวงการมานานกว่า 10 ปี มุมมองและทัศนคติความคิดของพวกเขาต่อข่าวบันเทิงเป็นเช่นไร 

บอย มองข่าวบันเทิงไม่ได้ไร้สาระ

บอย ไนน์เอ็น นักข่าว “ไนน์เอ็นเตอร์เทน” ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี ผ่านร้อนผ่านหนาวบนเส้นทางสายข่าวบันเทิงมา 14 ปี เห็นการเปลี่ยนแปลงในวงการบันเทิงมากมายที่เป็นไปตามพฤติกรรมของผู้บริโภค ยุคนี้คนสนใจข่าวที่ความรวดเร็วแต่ฉาบฉวยมากขึ้น ทุกวันนี้คนอาจจะไม่จำเป็นต้องเสพสื่อเก่าอย่างทีวีหรือหนังสือพิมพ์ คนดูข่าวผ่านโซเชียลได้อย่างเร็วขึ้น เข้าถึงข่าวบันเทิงได้ง่ายขึ้น แต่ขาดการตรวจสอบ สื่อทีวีจึงจำเป็นต้องทำข่าวบันเทิงให้แม่นยำ แล้วสร้างศรัทธาให้คนรู้สึกว่า ต่อให้รู้ข่าวที่อื่นแล้ว แต่ก็ต้องมารอดูเพราะเป็นสื่อที่ทำให้คนเชื่อ

เมื่อคนรับข่าวเปลี่ยน สื่อก็เปลี่ยน การแข่งขันก็สูงขึ้น คนทำสื่อก็ต้องปรับตัว แต่ต่อให้มีการแข่งขัน วงการบัน เทิงก็มีที่ยืนให้กับทุกคน โดยเฉพาะวงการข่าวบันเทิง อยู่ที่ตัวคนที่เข้ามา ถ้ามาแล้วทำข่าวฉาบฉวย ไม่ใช่ตัวจริง ขายข่าวปั้นเรื่อง สุดท้ายก็ต้องหายไปจากวงการ ทุกวันนี้ถ้าทำข่าวฉาวก็ฉาวอย่างถูกต้อง แรงก็แรงแบบคนในข่าวมีที่ยืน ไม่ได้บี้เขาซะจนไม่มีที่ยืนในสังคม ส่วนข่าวอื่น ๆ ก็ทำในมิติที่รอบด้าน ตามพื้นฐานการทำข่าวที่ว่า ครบถ้วน รอบด้าน ที่สำคัญคือต้องนำเสนอความต่าง 

จากคนที่ทำข่าวอยู่เบื้องหลัง จนวันหนึ่งได้มาอยู่เบื้องหน้า เป็นพิธีกรรายการ “ตกมันส์บันเทิง” นั้น บทบาทอาจจะต่าง แต่ความรู้สึกยังเหมือนเดิม สมัยก่อนเป็นนักข่าวก็นำเสนอข่าวผ่านตัวหนังสือให้พิธีกรอ่าน แต่พอมาอยู่หน้าจอ ก็นำข่าวที่รู้มานั้นมาเล่าเอง แต่สิ่งที่ต้องระวังมาก ๆ เมื่ออยู่หน้าจอก็คือ การพูดต้องชัดเจน อย่าให้คนตีความผิด และต้องนำเสนอมุมที่คนนอกวงการอาจจะคิดไม่ถึง สิ่งที่ดีอยู่อย่างหนึ่งในยุคนี้คือ คนที่อยู่ในวงการบันเทิงไม่จำเป็นต้องหล่อสวย แต่ต้องเป็นตัวจริง ถ้าจะเป็นพิธีกรรายการข่าวบันเทิง ต้องรู้เรื่องวงการบันเทิงจริง ๆ หลาย ๆ รายการอาจจะใช้ดารามาเป็นพิธีกร แต่ถ้าเป็นคนข่าวบันเทิงมานั่งเล่าเอง ก็จะดีกว่า เพราะรู้ข้อมูลได้ลึกกว่า ประสบการณ์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ และอีกอย่างบอยเองไม่เชื่อว่า ดาราจะสามารถเล่าเรื่องดาราด้วยกันเองได้ดีกว่าเพราะเขาเป็นเพื่อนฝูงร่วมวงการเดียวกัน  เมื่อออกหน้าจอมีคนรู้จักเพิ่มขึ้น แต่การดำเนินชีวิตของบอยยังเหมือนเดิม คนดูยังมองมาในฐานะนักข่าว ไม่ได้มองว่าเป็นดารา 

“เราภูมิใจที่เป็นนักข่าวบันเทิง ทำข่าวในมุมพาณิชย์ศิลป์ ข่าวบันเทิงไม่ใช่แค่ข่าวกอซซิป เราพยายามจะเสนอในอีกหลาย ๆ มิติให้คนได้รู้จัก ข่าวบันเทิงไม่ได้ไร้สาระ เราพยายามสอดแทรกสาระลงไปในข่าวที่ไร้สาระ ข่าวบันเทิงเป็นเรื่องใกล้ตัวและเกิดขึ้นกับทุกคนได้ ถ้าเราหยิบข่าวบันเทิงมาสอนลูกสอนหลาน มาเป็นอุทาหรณ์ได้ ถ้าดาราแต่งตัวโป๊ เราลองไปถามเด็กสิว่ามองคนนี้ยังไง เขากอดกันกับผู้ชาย หนูรู้สึกอย่างไร มันเป็นตัวอย่างที่เหมาะหรือไม่เหมาะ ทุกครั้งที่ดาราเรียนจบปริญญาเราต้องไปทำข่าว เพราะถือว่าการเรียนจบปริญญาเป็นธรรมเนียมของสังคมที่ดี ข่าวดี ๆ เราก็ทำ เพียงแต่คนไม่เลือกจดจำ คนจะเลือกจดจำข่าวฉาวมากกว่า”

ถ้าอยากเป็นนักข่าวบันเทิง สิ่งหนึ่งที่คุณต้องมีคือ คุณต้องเป็นตัวจริง งานข่าวบันเทิง หนัก และกดดัน มากกว่าที่คิด ที่สำคัญข่าวบันเทิงมีสิ่งยั่วยุให้ลุ่มหลงไปกับสีสันความบันเทิง จนอาจทำให้พลาดพลั้งลืมจรรยาบรรณบางอย่างไป เด็กรุ่นใหม่มักเข้าใจว่า ข่าวบันเทิงจะสวยหรูอย่างภาพที่เห็น ถ้าคิดอย่างนี้เข้ามาแล้วจะไป และกลายเป็นคนที่ไม่มีคุณภาพ

แจ็คเกอรีน รู้ซึ้งหัวอกคนสาธารณะ 

แจ็คเกอรีน นักข่าวคนดังแห่ง ทีวีพูล โลดแล่นบนถนนข่าวบันเทิงมา 13 ปี มองวงการเปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก จากเมื่อก่อนจำนวนนักข่าวบันเทิงไม่ได้เยอะมากเท่าตอนนี้ ทำให้การแข่งขันสูงขึ้นแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทุกสื่อต้องหาวิธีที่จะทำข่าวให้แรงกว่า เอ็กซ์คลูซีฟกว่า เพื่อที่จะได้ดึงคนดูและคนอ่านให้มาสนใจในสื่อของตัวเอง สิ่งสำคัญทุกวันนี้การเข้าถึงตัวดารานั้นยากขึ้น มีแบ่งพรรคแบ่งพวก เด็กใครเด็กมัน ทำให้การได้มาซึ่งข่าวไม่ใช่เรื่องง่าย นักข่าวต้องใช้ความอดทนสูงมาก 

แจ็คเล่าที่มาของการออกหน้าจอเป็นที่รู้จักของคนดูทั่วไปว่า จริง ๆ แล้วเป็นคนพูดไม่เก่ง และไม่เคยคิดว่าจะได้มายืนอยู่ตรงจุดนี้ แต่เป็นเพราะผู้ใหญ่ให้โอกาส เลยได้เรียนรู้ทำมาเรื่อย ๆ ซึ่งพอทำแล้ว ผลงานเป็นที่จดจำของคนดู ก็เลยเหมือนถูกหวย แต่เมื่อมีตัวตนแล้ว เหมือนยืนอยู่ในที่แจ้ง หากมีข้อผิดพลาดในการนำเสนอ ก็จะสามารถโดนวิจารณ์ได้ง่าย แต่ก็ถือเป็นสิ่งดีที่ทำให้การทำงานนั้นมีความรอบคอบมากขึ้น เพื่อการนำเสนอที่ถูกต้อง หากมองในทางกลับกัน บางครั้งการมีตัวตนก็ทำให้การทำงานนั้นง่ายขึ้น เพราะดาราจะคุ้นเคย และยอมให้สัมภาษณ์ได้ง่ายกว่า ตอนนี้แจ็คเลยกลายเป็นบุคคลสาธารณะโดยอัตโนมัติ จากเป็นคนที่ชอบดื่ม ชอบปาร์ตี้ แต่พอมีเด็กนักเรียนมาขอถ่ายรูป ก็ทำให้คิดได้ว่า ต้องเป็นตัวอย่างที่ดี หากทำตัวไม่ดี ก็จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ที่คนมองมา จึงทำให้ต้องระมัดระวังตัวในการอยู่ในสังคม ทำให้รู้ซึ้งถึงการเป็นบุคคลสาธารณะมากขึ้น 

“บางคนมองว่าการเป็นนักข่าวบันเทิงมันง่าย แค่เอาไมค์ไปจ่อ ได้เจอดาราสวยงามหน้าจอ แต่จริง ๆ แล้วเหนื่อยมาก กว่าจะได้ข่าวมา 1 ข่าว ต้องใช้เวลา ความยากลำบาก เหมือนกับการเป็นดาราที่คนมองว่า ได้เงินเยอะมาก แต่เขาก็ต้องสูญเสียความเป็นส่วนตัวมาก ๆ จนบางครั้งต้องแลกกับความเป็นตัวเอง เพื่อให้ได้เงิน”

การเป็นพิธีกรรายการข่าวของแจ็คเกอรีนนั้น ก็คงความเป็นตัวเองไว้ แต่ด้วยภาพลักษณ์ที่เป็นคนเซ็กซี่ สิ่งที่ต้องระวังอย่างมากก็คือ เรื่องการแต่งตัว เพราะหลายคนจับจ้องเรื่องนี้อยู่ แต่ระยะหลังพอเริ่มมีทีวีดิจิตอลเข้ามา ก็อาจจะเซ็กซี่ได้บ้าง ส่วนอย่าง    อื่นก็คือ ต้องมีปฏิภาณไหวพริบ การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ต้องเป็นคนรอบรู้ ซึ่งทุกอย่างต้องใช้ประสบการณ์  

การทำงานทุกวันนี้ถึงแม้จะเหนื่อยมาก แต่แจ็คก็ภูมิใจในอาชีพนักข่าวบันเทิง เพราะเป็นอาชีพที่เลี้ยงตัว และทำให้เป็นที่รู้จักในสังคม ได้สร้างความสุขให้กับคนในสังคม ข่าวก็คือเรื่องบันเทิง สิ่งที่ทำอยู่หน้าจอ คนอาจจะมองว่าไร้สาระ แต่ข่าวบันเทิงก็ไม่ต่างอะไรกับละคร ถ้ามีคนดูรอดูแล้วเขามีความสุข ทำให้รู้สึกว่าสิ่งที่ทำไปมีคุณค่า เวลาคนดูถูกนักข่าวบันเทิง ถึงแม้จะรู้สึกน้อยใจ แต่ก็ถือเป็นพลังคิดบวก ให้นักข่าวบันเทิงต้องใฝ่หาความรู้ และทำงานออกมาให้ดี เพื่อให้สู้กับนักข่าวสายอื่น ๆ ได้

’เป็นนักข่าวอาจจะต่างที่สายงาน ต่างกันที่เนื้อหา แต่คุณค่ามันก็เหมือนกัน คือมันต้องสร้างประโยชน์ให้สังคม ข่าวบันเทิงให้ประโยชน์ในเรื่องของความสุข ในขณะที่นักข่าวสายอื่นจะให้ในเรื่องของข้อมูล  ข่าวบันเทิงอาจจะดูไร้สาระ แต่ทำยังไงที่จะทำให้มันมีคุณค่ามากขึ้น เราก็ต้องพยายามเสนอตัวตนของคนเป็นข่าว แก่นแท้ของการเป็นข่าว การนำเสนอตัวอย่างที่ดีให้กับสังคม อย่าง แอน ทองประสม กว่าเขาจะมีวันนี้ได้ เขาต้องผ่านอะไรมาบ้าง ต้องนำเสนอความเป็นอัตลักษณ์ของศิลปิน”

การทำข่าวบันเทิงนั้น คนอาจจะมองว่า ดีจัง ได้เจอดาราทุกวันเลย แต่ใครที่อยากทำงานตรงนี้ต้องถามตัวเองว่า ชอบงานนี้จริงหรือเปล่า ไม่ใช่แค่ว่าชอบดาราแล้วจะมาเป็นนักข่าวบันเทิง และต้องมีความจริงใจทั้งกับตัวเอง ดารา และคนดู ต้องคำนึงว่าคนดูจะได้อะไรจากสิ่งที่เรานำเสนอไป และสิ่งต้องมีก็คือ ความอดทน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกอาชีพต้องมี 

ไม่ว่าจะเป็นนักข่าวสายไหน สิ่งที่ต้องคำนึงไว้เสมอก็คือ จรรยาบรรณในวิชาชีพ แม้ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปเช่นไร พฤติกรรมผู้รับสารจะเปลี่ยนไปขนาดไหน แต่หัวใจคนทำข่าว ต้องจริงใจต่อคนอ่าน คนดู ของเราเสมอ. 

มยุรี วนะสุขสถิตย์



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.