‘หนึ่ง อีทีซี’ พัฒนางานเพลง เพื่อก้าวสู่จุดที่ดียิ่งขึ้น - คนดัง หลังฉาก
 


‘หนึ่ง อีทีซี’ พัฒนางานเพลง เพื่อก้าวสู่จุดที่ดียิ่งขึ้น - คนดัง หลังฉาก


‘หนึ่ง อีทีซี’ พัฒนางานเพลง เพื่อก้าวสู่จุดที่ดียิ่งขึ้น - คนดัง หลังฉาก

ถ้าเอ่ยถึงศิลปินที่มีน้ำเสียงเป็นเอกลักษณ์รวมความรู้สึก สุข เศร้า เหงา รัก ต้องยกให้ “หนึ่ง- อภิวัฒน์ พงษ์วาท” นักร้องนำวง “อีทีซี (ETC)” ที่วันนี้ขอฉายเดี่ยวมานั่งพูดคุยสบาย ๆ ถึงซิงเกิ้ลใหม่ “ที่ว่างข้าง ๆ ตัว” ร่วมกับค่ายโมโน มิวสิค ในโปรเจคท์พิเศษ “ดิ เอมตี้ รูม” พร้อมอัพเดทก้าวต่อไปของหนุ่ม ๆ อีทีซี ว่าอัลบั้มใหม่จะมีอะไรให้แฟนเพลงติดตามจ้า

ตอนนี้มีผลงานอะไรให้แฟน ๆ ได้ติดตาม?

“ตอนนี้มีซิงเกิ้ลใหม่ ที่ชื่อว่า “ที่ว่างข้าง ๆ ตัว” แต่เป็นโปรเจคท์ที่มาทำงานกับค่ายโมโนมิวสิค ที่ชื่อว่า “ดิ เอมตี้ รูม” เป็นการชวนนักร้องหลาย ๆ คนมาร่วมร้องจากทั้งในค่ายโมโนเอง แล้วก็ข้างนอกด้วย แต่หลายคนที่มาร่วมโปรเจคท์นี้เราไม่ได้ยินเสียงร้องมานานแล้วอย่างน้อง แอน-ธิติมา, พี่ปั่น-ไพบูลย์เกียรติเขียวแก้ว ฯลฯ แต่ส่วนของผม ผมสนิทกับโปรดิวเซอร์อัลบั้มนี้คือคุณจิม-ม.ล. พิทยากรณ์ รัชนี เขาเลยชวนมาแจมซิงเกิ้ลแรกของโปรเจคท์นี้ครับ”

ซิงเกิ้ลนี้เล่าถึงเรื่องอะไรเป็นพิเศษ?

“เล่าถึงความเหงาครับ เป็นแนวที่ผมถนัดมาก (หัวเราะ) เพลงของอีทีซีเป็นเพลงรักเหงา ๆ อยู่แล้ว ซึ่งซิงเกิ้ลนี้จะพูดเรื่องของอารมณ์ของคนเหงา หรือคนที่โสด แต่ละคนก็จะร้องเพลงออกมาในมุมที่แตกต่างกันออกไป ของผมเพลง “ที่ว่างข้าง ๆ ตัว” จะพูดถึงคนที่เหงา ยังไม่มีคนรักแต่มีความรู้สึกอยากเปิดใจ รอใครสักคนมาแทนที่ว่างข้าง ๆ ซะทีครับ ตอนนี้อัดเรียบร้อย ปล่อยตามคลื่นวิทยุ แล้วมิวสิกวิดีโอก็พร้อมแล้ว ผมเองได้ดูแล้วซึ่งมิวสิกวิดีโอมีเซอร์ไพร้ส์ตอนท้ายด้วย น่าจะถูกใจแฟน ๆ แล้วยังมีอีก 10 เพลงที่เพราะเหมือน ๆ กัน ตอนนี้ปล่อยให้ฟังทางเว็บไซต์ของโมโนมิวสิค แล้วก็มีทางยูทูบด้วยอยากให้ติดตามฟังกันเยอะ ๆ ครับ”

กระแสหลังจากปล่อยเพลง “ที่ว่างข้าง ๆ ตัว” เป็นยังไง?

“ผมเข้าไปดูตามช่องทางต่าง ๆ แล้วนะ กระแสตอบรับดีเลยครับ เห็นว่าติดชาร์ตคลื่นวิทยุแล้วด้วยอันดับ 8 เลย ผมดีใจที่กระแสมาเร็วเหมือนกัน อาจจะเพราะเราเหมือนเป็นตัวแทนของคนที่มีอารมณ์เหงา ๆ เศร้า ๆ แอบรัก ๆ มาตั้งแต่เพลงของอีทีซีเองอยู่แล้ว ครั้งนี้มาร่วมงานกับค่ายโมโนก็สนุกด้วยครับ”

ในส่วนของ วงอีทีซีล่ะตอนนี้ทำอะไรกันอยู่?

“ช่วงนี้ถือว่าเราได้พักสมาชิกทั้งหมดอย่าง โซ่-แมนลักษณ์ ทุมกานนท์ (คีย์บอร์ด), บี-โสตถินันท์ ไชยลังการณ์ (คีย์บอร์ด), มิ้นท์-ปรชญา รามโยธิน (เบส), โอเล่-ไพโรจน์ ธรรมรส (กีตาร์) ได้คิดแต่งเพลงกันเยอะ แต่ก็ยังทัวร์คอนเสิร์ตเหมือนเดิม หลังจากจบคอนเสิร์ตใหญ่ ต.ค. ปีที่แล้ว ตอนนี้ก็กำลังสะสมเพลงใหม่เรื่อย ๆ อัลบั้มใหม่น่าจะเร็ว ๆ นี้ เป็นอัลบั้มที่ 5 จากคราวที่แล้วเป็นซิงเกิ้ลครั้งนี้เราอยากให้เสร็จเป็นอัลบั้มก่อนครับ”

อีทีซีทำงานกันอย่างไรถึงเดินทางมาด้วยกันนานถึง 10 ปี?

““เราทำงานเป็นกลุ่มครับ จะมานั่งคุยกันทุกคนว่าใครมีไอเดียอะไร ต้องสักคนแหละที่จะมีเพลงโผล่มาในหัว (หัวเราะ) เสร็จแล้วก็ต้องมีคนลองทำเป็นเดโม่ตามด้วยนัดรวมตัวกันมานั่งฟัง มาช่วยกันแต่งเติมจนเสร็จสมบูรณ์ไป อีทีซีอยู่กันเป็นครอบครัวนะ เพราะรวมตัวกันตั้งแต่สมัยเรียน ผ่านมาทุกช่วงชีวิตเลยเจอจุดที่อยู่กันได้นาน เป้าหมายเราชัดเจนว่าจะไม่แยกย้ายกันไปไหน พออยู่บนพื้นฐานของครอบครัวจะมีความอบอุ่นกว่าการที่มองว่าต่างคนต่างเป็นเพื่อนร่วมงานครับ”

หลายวงจะรู้สึกว่าทำงานนานแล้วอิ่มตัว “อีทีซี” รู้สึกแบบนี้มั้ย?

“ยังเลยนะครับ อาจเป็นเพราะพวกเราก็มีความชอบด้านงานเพลงลึก ๆ ต่างกันไป โซ่ก็มีโปรเจคท์ไปเล่นเพลงแจซซ์ ผมก็มีไปแจมร้องเพลงกับคนอื่น บีก็ไปทำเพลงเบื้องหลังให้คนอื่น ใครมีความสนใจอะไรก็สามารถจะลองไปทำงานด้านอื่น ๆ ได้ เราไม่ได้มานั่งจำกัดว่า อีทีซีต้องรวมตัวกันตลอด ห้ามไปไหนนะ เพราะการไปเจออะไรใหม่ ๆ สร้างแรงบันดาลใจนะครับ พอกลับมาคุยกันถึงอัลบั้มใหม่ของอีทีซีทุกคนจะมีไอเดียเยอะมาก”

เวลาที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกันบ้างเราประคับประคองกันยังไง?

“ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเพลงที่อาจไม่ตรงกัน เราเลยแก้ปัญหาด้วยการมานั่งฟังเพลงที่ทำกันทั้ง 5 คนไปเลยดีกว่า อันไหนฟังแล้วทุกคนโอเค แฮปปี้สุดสิ่งที่ทุกคนโอเคก็ต้องมีคนทำให้เห็นภาพ ถ้าคุยกันเฉย ๆ บนโต๊ะไม่เห็นภาพต้องได้ยินเสียง เราก็ทำโครงร่างสิ่งที่เราอยากให้ได้ยินออกมาให้ทุกคนเห็นเป็นภาพเดียวกันให้ได้”

การเดินทางมาไกลถึง 10 ปี การทำงานต่อ ๆ ไป กดดันมากน้อยแค่ไหน?

“ทุกอัลบั้มก็มีความกดดัน แต่เราไม่เอามาเป็นจุดใหญ่ ไม่งั้นเราจะทำงานไม่สนุก  หรือบางทีต้องดูว่าตอนนั้นในวงการมีปัญหาอะไรหรือเปล่า เคยมีช่วงที่แต่ก่อนอีทีซีอยู่รวมกันบ้านเดียวกัน วันนึงแยกย้ายไปอยู่บ้านของตัวเองก็มีช่องว่าง ไม่ได้เจอกันง่าย แต่สุดท้ายเราก็แก้และปรับตัวไป แต่เมื่อจะลงมือทำอัลบั้มใหม่ เราจะพูดให้กำลังใจกันตลอดว่าอัลบั้มหน้ามันต้องพีคกว่าเดิมสร้างแรงฮึกเหิมกันไปครับ”

อยากฝากอะไรถึงแฟน ๆ ที่ติดตามอีทีซีบ้าง?

“ขอบคุณแฟน ๆ ทุกคนที่ยังติดตามชื่นชมผลงานของอีทีซี ยังไงพวกเราก็ยังอยู่ตรงนี้ทำงานเพลงดี ๆ ให้คนฟังไม่ไปไหน อยากให้กำลังใจและสนับสนุนอัลบั้มใหม่ของพวกเราต่อไปในอนาคตด้วยนะครับ เราตั้งใจ และอยากทำทุกเพลงให้ดีกว่าที่ผ่านมาแน่นอน ขอบคุณมากครับ (ยิ้ม)”

แฟนคลับ วงอีทีซี ก็ฟังซิงเกิ้ล “ที่ว่างข้าง ๆ ตัว” ของหนึ่ง กันไปก่อนนะจ๊ะ อดใจรออีกนิดให้เวลาหนุ่ม ๆ อีทีซี ทำอัลบั้มใหม่สักพัก เดี๋ยวกลับมาให้หายคิดถึงแน่นอน.

ฮันนี่ บี



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.