เผย 10 ประเทศที่ไม่เคยเข้าถึง! เฟซบุ๊ก
 


เผย 10 ประเทศที่ไม่เคยเข้าถึง! เฟซบุ๊ก


เผย 10 ประเทศที่ไม่เคยเข้าถึง! เฟซบุ๊ก

พิสูจน์แล้วว่าชีวิตคนไทยขาดโซเชียลฯ ไม่ได้! เพราะแค่ช่วงเย็นที่ผ่านมา พบว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กบางรายไม่สามารถเข้าใช้งานสังคมออนไลน์ชื่อดังได้ตามปกติ ก็เกิดสารพัดกระแสข่าวขึ้นมากมาย…

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. มีรายงานว่า กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันที เมื่อช่วงเวลา 16.00 น.วันนี้ ผู้ใช้งาน "เฟซบุ๊ก" ในประเทศไทย ไม่สามารถใช้งานได้เป็นเวลานานถึง 40 นาที ซึ่งจากการสำรวจข้อมูลพบว่า ตลอด 10 ปี ของการเกิดสังคมออนไลน์แห่งนี้ มีประเทศไหนที่ไม่เคยใช้งาน หรือ เคยมีโอกาสได้ใช้งาน แต่ปัจจุบันสิทธิ์นั้นได้หายไปแล้ว รวมทั้งเกิดเหตุการณ์ผิดปกติบ้างกับผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก

อันดับ 1 : เกาหลีเหนือ
เริ่มต้นกันที่ประเทศเกาหลีเหนือ ที่ไม่เคยเปิดให้ใช้ เพราะเกาหลีเหนือเป็นประเทศที่ไม่อนุญาตให้ประชาชนใช้อินเทอร์เน็ต ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง ใช้เครือข่ายอินทราเน็ตที่ผ่านการจัดสรรคัดกรอง เนื้อหาโดยรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว ที่เรียกว่า Kwangmyong

อันดับ 2 : อิหร่าน
ประเทศอิหร่าน บล็อกการใช้งานตั้งแต่หลังการเลือกตั้งปี 2009 จนถึงปัจจุบัน ด้วยเหตุผลด้านการเมือง กลัวว่าจะเกิดการรวมตัวกันของฝ่ายที่เห็นต่างจากรัฐบาลผ่านสื่อออนไลน์

อันดับ 3 : จีน
ประเทศยักษ์ใหญ่อย่างจีน บล็อกตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2009 หลังจากการจลาจลในอูรุมซี จนถึงปัจจุบัน ต่อมาในเดือนกันยายน หลังปี 2013 เปิดให้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก ชื่อ Weibo ใช้แทน ส่วน เฟซบุ๊ก ได้รับอนุญาตเป็นการเฉพาะให้ได้เฉพาะเขตการค้าเสรีเซียงไฮ้ ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง

เฟซบุ๊กกลายเป็นอีกหนึ่งสังคมที่เราขาดไม่ได้


อันดับ 4 : คิวบา
ประเทศคิวบา เฟซบุ๊กไม่ได้ถูกบล็อกอย่างเป็นทางการ แต่ประชาชนไม่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วไปได้ เพราะถูกจำกัดที่ค่าครองชีพ จะมีเพียงแค่นักการเมือง นักข่าว และแพทย์เท่านั้น ที่อนุญาตให้ใช้ได้อิสระ

อันดับ 5 : บังกลาเทศ
ประเทศบังกลาเทศ ถูกบล็อกเมื่อปี 2010 จนถึงปัจจุบัน จากเหตุผลด้านศาสนา ที่เกี่ยวข้องกับภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดาในศาสนาอิสลาม ดูหมิ่นชาวมุสลิม แต่ยังสามารถใช้ผ่านเว็บมือถือได้บางส่วนของประเทศ

อันดับ 6 : อียิปต์
ประเทศอียิปต์ เคยมีการบล็อกการเข้าถึงเฟซบุ๊กในช่วงที่มีการชุมนุม ของนักศึกษาเพื่อต่อต้านรัฐบาลเมื่อปี 2011 แต่ก็เป็นแค่ไม่กี่วันเท่านั้น ด้วยเหตุผลด้านการเมือง

อันดับ 7 : ซีเรีย
ประเทศซีเรีย เริ่มบล็อกเมื่อปี 2007 ด้วยเหตุผลทางการเมืองและความมั่นคง แต่ในปี 2011 ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตได้ยกเลิกการปิดกั้นและสามารถเขาใช้งานได้ตามปกติ 

อันดับ 8 : มอริเชียส
ประเทศมอริเชียส ถูกบล็อกในปี 2007 เพียงไม่กี่วัน ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง เนื่องจากมีคนทำเฟซบุ๊กปลอมของนายกรัฐมนตรี Navin Ramgoolam แต่ในวันต่อมาก็เปิดให้ใช้งานตามปกติ

อันดับ 9 : ปากีสถาน
ประเทศปากีสถาน ถูกบล็อกในปี 2010 ประมาณ 2 สัปดาห์ ด้วยเหตุผลด้านศาสนา หลังมีการเปิดการแข่งขันวาดภาพศาสดาผ่านทางเฟซบุ๊ก ปัจจุบันใช้งานได้แล้ว แต่เว็บไซต์ยูทูบยังถูกปิดกั้น

อันดับ 10 : เวียดนาม
ประเทศเวียดนาม บล็อกหลังเดือนกันยายน ปี 2009 ประมาณ 1 สัปดาห์ จากข่าวลือว่ารัฐบาลเวียดนามเป็นผู้สั่งบล็อก แต่ทางรัฐบาลก็ออกมาปฏิเสธ โดยในเดือน ก.ย.ปี 2013 รัฐบาลเวียดนามได้ออกกฎหมายห้ามประชาชนวิพาษก์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลบนเฟซบุ๊ก อย่างไรก็ตามการบล็อกเฟซบุ๊กในเวียดนาม ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการเล่นสังคมออนไลน์ของประชาชน เพราะสามารถใช้งานผ่านทาง VPN ที่ใช้งานอย่างแพร่หลายได้ 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.