มาดามตวง เขียน ฮอกไกโด...ดินแดนในฝันของคนชอบกิน (ตอนที่ 1)
 


มาดามตวง เขียน ฮอกไกโด...ดินแดนในฝันของคนชอบกิน (ตอนที่ 1)


 มาดามตวง เขียน ฮอกไกโด...ดินแดนในฝันของคนชอบกิน (ตอนที่ 1)
รับชมข่าว VDO -->

ที่มา : คอลัมน์ มาดามตวง Food Work มติชนรายวัน


เนื้อแกะ อร่อยไม่รู้ลืม!

เกาะฮอกไกโดเป็นจุดหมายที่คนอยากไปมากที่สุด ไม่เว้นแม้แต่ชาวญี่ปุ่นเองยังกล่าวว่า ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไปให้ถึง แต่ฤดูกาลทั้งสี่ในฮอกไกโดนั้นมีความแตกต่างอย่างชัดเจน ผู้มาเยือนจะได้เพลิดเพลินไปกับความมหัศจรรย์ของธรรมชาติในแต่ละฤดูกาล สามารถเที่ยวกันได้ทั้งปีในแต่ละภาคของเกาะ

ฤดูใบไม้ผลิ (เดือนเมษายน-มิถุนายน) แม้อากาศจะอบอุ่นขึ้น ก็ยังเห็นหิมะหลงเหลืออยู่บนภูเขา ดอกซากุระและดอกบ๊วยจะบานพร้อมๆ กัน ในช่วงนี้ ฮอกไกโดเป็นจุดสุดท้ายของปีที่จะเห็นดอกซากุระบาน

ไปฮอกไกโดจะกินอะไรดี? ที่นี่ได้ชื่อว่าเป็นครัวของประเทศญี่ปุ่นจากความอุดมสมบูรณ์ของดินฟ้าอากาศ ดินดีเกิดจากลาวาภูเขาไฟ และด้วยภูมิประเทศที่เป็นเกาะ ล้อมรอบด้วยน้ำถึง 3 แหล่ง ทะเลโอค็อตสก์ ทะเลญี่ปุ่น และมหาสมุทรแปซิฟิค อาหารทะเลที่ขึ้นชื่อ คือปูยักษ์ ปูทาราบะ ปูสุไว ปูฮานาซากิ ปูเคคานิ ปลาฮกเกะที่นิยมนำมาย่าง ปลาเกงกิ ปลาราคาแพงติดอันดับ กุ้งโบะตัน (กุ้งหวานตัวโตๆ) ไข่ปลาแซลมอน ไข่ปลาประเภทต่างๆ ปลาแซลมอน หอยเชลล์ฮอกไกโด 

แม้กระทั่ง "หอยเม่น" ซึ่งอาหารขึ้นชื่อว่าแพงอีกประเภทหนึ่งของญี่ปุ่นและเป็นที่นิยมไปทั่วโลก แม้กระทั่งในยุโรป หลายๆครั้งถูกจัดไว้ในอาหารชุดพิเศษของเชฟโลก

เยี่ยมฟาร์มหอยเม่น



ดังนั้น ครั้งนี้มาดามตวงจึงขอพลีชีพบุกชิมถึงแหล่งหอยเม่น ซึ่งอยู่ทางเหนือสุดของประเทศเพื่อลองลิ้มชิมรสกันเต็มที่เลยค่ะ ทริปนี้เราเดินทางจากกรุงเทพฯไปถึงวักกะไน เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ในกิ่งจังหวัดโซยะ ของจังหวัดฮอกไกโด แล้วเดินทางต่อโดยเรือเฟอร์รี่เพื่อชมเกาะขึ้นชื่อของเมืองนี้คือ เกาะเรบุน (Rebun) โดยระหว่างการเดินทางสามารถมองเห็นความสวยงามของหมู่เกาะริชิริ (Rishiri) อย่างใกล้ชิด และที่เกาะเรบุนนี้เอง ได้มีโอกาสไปฟาร์มหอยเม่น ความจริงควรจะเรียกว่าที่เขากักหอยเม่นไว้เพื่อแกะเอาเนื้อ หอยเม่นนี้มีหลายพันธุ์ด้วยกัน 

ที่นี่คนญี่ปุ่นบอกกับมาดามตวงว่า ส่วนที่สีเหลืองๆ ในตัวหอยเม่นที่เราเอามารับประทานกันแท้จริงแล้วไม่ใช่ไข่ตามที่เขาเข้าใจ แต่เป็นเนื้อของหอยเม่นเองต่างหาก เขาต้องทานเฉพาะหอยเป็นๆ เท่านั้น วิธีเอาเนื้อออกทำได้โดยใช้อุปกรณ์พิเศษคล้ายๆ กรรไกร แต่มีปลายแหลมเหมือนปากเป็ด เจาะเข้าไปบนเปลือกหอย จากนั้นเมื่อบีบอุปกรณ์นี้ก็จะแหวะเอาเปลือกหอยออกมาได้อย่างง่ายๆ หลังจากนั้น ก็จะใช้ช้อนควักเอาเนื้อหอยที่สีเหลืองๆ ออกมาใส่ตะแกรง เพื่อเอาไปร่อนล้างในน้ำสะอาดให้ได้เฉพาะแต่เนื้อหอย ส่วนเศษดำๆ ที่เหลือนั้นความจริงทานได้เพราะคือสาหร่ายคอมบุ แต่ไม่อร่อยจึงนิยมหนีบออกทิ้ง วิธีรับประทานที่นิยมกัน อาจทานแบบดิบๆ เช่น เอามาวางบนข้าว หรือเอามาเผาไฟโดยใช้ปืนไฟเผาพอสุก รสชาติของหอยเม่นนี้ เค็มๆ มันๆ หวานด้วยรสชาติกลมกล่อมของน้ำทะเล 

หมู่เกาะริชิริ - ข้าวหน้าไข่หอยเม่น ไข่ปลาไซมอล เนื้อปูทาราบะ



อาหารเลื่องชื่ออีกอย่างที่ต้องขอกล่าวถึง คือเนื้อและนมค่ะ เนื่องจากที่นี่ทุ่งหญ้าอุดมสมบูรณ์ อากาศดี วัวเนื้อ และวัวนมจึงมีคุณภาพมากๆ นม เนย ชีส หอมอร่อยกว่าที่อื่น ส่วนเมนูจากเนื้อชื่อดังมีชื่อว่า "เนื้อเจงกิสข่าน" ค่ะ เนื้ออีกชนิดที่เซอร์ไพรส์มาดามตวงอย่างมากคือเนื้อแกะ เพราะความนุ่มแบบนี้หาที่ไหนไม่ได้ในโลก ย่างบนกระทะเหล็ก กลิ่นเนื้อหอมมาก ไม่ต้องง้อเครื่องหมัก เครื่องปรุงรสใดๆ อย่างมากแค่จิ้มน้ำจิ้มโชยุ (ซีอิ๊วญี่ปุ่น) สูตรเฉพาะของร้าน ขอบอกว่า นี่คือความสุดยอดของเนื้อแกะชนิดนี้ ที่ยังคงถวิลหาถึงแม้ว่ากลับมาเมืองไทยแล้วก็ตาม

นอกจากนี้ ประเภทพืชผักช่วงนี้ มีหน่อไม้ และหน่อไม้ฝรั่งทั้งขาวและเขียว แตงแคนตาลูป สตรอเบอรี่ที่ทั้งหอมและหวาน ก็ยังมีเยอะอยู่ในช่วงนี้ค่ะ 

ด้วยเหตุนี้คนไทยนิยมไปเที่ยวญี่ปุ่นกันมากแบบถล่มทลายก็คงเป็นเพราะญี่ปุ่นอยู่ใกล้กว่ายุโรป อาหารก็ถูกปากคนไทย อากาศดี วิวทิวทัศน์สวยงาม รวมถึงความสะอาด (โดยเฉพาะห้องน้ำสาธารณะทุกที่มีกระดาษทิชชูบริการอย่างสะดวกสบาย คนญี่ปุ่นก็เป็นคนโอบอ้อมอารี มีระเบียบมากๆ ซึ่งเขาจะไม่ทิ้งขยะเรี่ยราด จะมีการแยกขยะทุกครั้ง หากคนญี่ปุ่นหาถังขยะไม่เจอก็จะเก็บไว้ในกระเป๋าก่อนแล้วค่อยไปทิ้งที่บ้านก็มี) ไม่ต้องพูดถึงเรื่องความมีมารยาท โดยรวมแล้วคนไทยเทใจให้พี่ยุ่นเต็มร้อย

เรื่องของกินที่ฮอกไกโดยังมีเรื่องเล่าขานถึงความอร่อยอีกมากมาย แล้วคุยกันใหม่ศุกร์หน้า กับแม่ครัว นักชิม หัวสี มีสไตล์คนนี้ ....มาดามตวงค่ะ

สำหรับผู้ที่อยากฝึกปรือวิทยายุทธ์การปรุงอาหาร สามารถเรียนทางลัด แบบกวดวิชากับมาดามตวงได้ 4 เมนูในครั้งเดียว ที่ มติชน อคาเดมี ในวันศุกร์ที่ 30 พฤษภาคม 2557 สอบถามรายละเอียดและจองที่นั่งเรียนได้ที่ โทร.0-2954-3975 ต่อ 0 ติดตามรายละเอียดส่วนลดพิเศษได้ที่ facebook.com/madametuang นะคะ

พิเศษสุด!!

มาดามตวง จะมาสอนเทคนิคและเคล็ดลับ อาหารจานเด็ดที่มติชนอคาเดมี ในคอร์สเรียน Cooking with celebrity พบกับ 4 เมนูอาหารจานเด็ดสไตล์ฮ่องกง หมูสันในฮ่องกงยอดผัก, มังกรเปลี่ยนสี, สลัดก่วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้ไก่เส้น และเผือกอบแปะก๊วย ในวันที่ 30 พ.ค.57 สอบถามเพิ่มเติม โทร.08-2993-9097,08-2993-9105



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.