พักเครียด! ไปหาหนังคุณภาพ คัดสรรจากสหภาพยุโรป ดูกันดีกว่า...
 


พักเครียด! ไปหาหนังคุณภาพ คัดสรรจากสหภาพยุโรป ดูกันดีกว่า...


 พักเครียด! ไปหาหนังคุณภาพ คัดสรรจากสหภาพยุโรป ดูกันดีกว่า...
รับชมข่าว VDO -->





A Royal Affair

"ภาพยนตร์เหล่านี้เปิดโอกาสให้คนไทยได้สัมผัสกับการสร้างภาพยนตร์แบบยุโรปที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและส่วนใหญ่หาดูได้ยาก พร้อมๆ กับได้เรียนรู้วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์และความเป็นอยู่ของชาวยุโรป" เอกอัครราชทูต เฆซุส - มิเกล ซันส์ หัวหน้าคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยเล่าถึง เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป 2557 ซึ่งคัดสรรหนังคุณภาพจากกลุ่มสหภาพยุโรป 14 ประเทศมารวมไว้

โดยทั้ง 20 เรื่องแม้จะหลากหลายแนวไม่ว่าจะเป็นตลก เขย่าขวัญ แอ๊กชั่น ดราม่า หรือกระทั่งสารคดีก็ล้วนได้รางวัลการันตีจากเวทีต่างๆ มากมาย

ตัวอย่างเช่น The Great Beauty โดยผู้กำกับ Paolo Sorrentino หนังอิตาลีเจ้าของรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมปี 2557 ที่ปลุกเร้าให้เห็นถึงความรุ่งเรืองของสังคมกรุงโรมผ่านสายตา "เญ็บ กัมบาร์เดลลา" นักเขียนที่หลงในวังวนชีวิตยามค่ำคืนอันหรูหราของเมืองนี้มาเป็นสิบๆ ปี แต่หลังจากวันเกิดอายุ 65 และความสะเทือนใจจากเรื่องในอดีตทำให้เขามองข้ามไนต์คลับและปาร์ตี้เพื่อมาพบกับดินแดนไร้กาลเวลาของความงดงามเหนือเหตุผล

ส่วน Come as You are ว่าถึงชายหนุ่มวัย 20 กว่าทั้ง 3 คนที่หลงใหลการดื่มไวน์และสตรี ซึ่งอย่างหลังยังไม่เคยได้ลิ้มลอง พวกเขาจึงตัดสินใจไปทัวร์ดื่มไวน์ที่สเปนเพื่อหวังจะเจอสาวตัวจริงที่นั่น โดยไม่มีอะไรมาหยุดยั้งพวกเขาได้แม้กระทั่งความบกพร่องทางกายเพราะคนหนึ่งตาบอด อีกคนนั่งรถเข็น และคนสุดท้ายเป็นอัมพาต ผลงานของ Geoffrey Enthoven ผู้กำกับชาวเบลเยียม

The Gang of Oss



ขณะที่หนังฝรั่งเศสสุดโรแมนติกคอมเมดี้ของ Cedric Klapisch มีให้ชมแบบไตรภาค ได้แก่ The Spanish Apartment, Russian Dolls และ Chinese Puzzle โดยเล่าชีวิตของกลุ่มเพื่อนตลอด 15 ปีตั้งแต่เป็นนักศึกษาจนพัฒนาไปสู่การเป็นผู้ใหญ่ท่ามกลางเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหลายเมืองทั่วโลก ซึ่งแม้จะต่างเวลา ต่างสถานที่แต่ความรักและมิตรภาพก็ยังเป็นภาษาสากลเสมอ

A Royal Affair หนังเดนมาร์กที่ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ว่าด้วยเรื่องในราชสำนักเดนมาร์กสมัยศตวรรษที่ 18 ของเหล่านักอุดมคติผู้กล้าหาญที่ยอมเสี่ยงทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งเสรีภาพของประชาชน แต่เหนือสิ่งอื่นใดนี่คือเรื่องราวความรักต้องห้ามในราชสำนักที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทั้งประเทศ Nikolaj Arcel กำกับ

Come as You are



ฟาก Miguel Goncalves Mendes ผู้กำกับโปรตุเกสเสนอ Jose and Pilar สารคดีความรัก การสูญเสีย และชีวิตอันน่าประทับใจของ "ฌูเซ ซารามาโก" นักประพันธ์ชาวโปรตุเกสและผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม และ "พิลาร์ เดลริโอ" ภรรยา ในขณะที่เขากำลังประพันธ์ผลงานสำคัญ ′TheElephant′s Journey′ เสี้ยวหนึ่งของชีวิตแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ซารามาโกเคยพูดไว้ว่า "ทุกสิ่งล้วนสามารถสื่อออกมาได้ในอีกรูปแบบหนึ่งเสมอ"

ด้าน The Gang of Oss พาย้อนไปช่วงทศวรรษ 1930 ของเนเธอร์แลนด์ได้มีการส่งตำรวจทหารจากทางเหนือมาปราบปรามแก๊งอันธพาลที่สร้างความวุ่นวายในเมืองอ๊อซทางตอนใต้ หลังจากพบว่ามีการก่ออาชญากรรมทางเพศและการฉ้อฉลตั้งแต่พนักงานระดับท้องถิ่นจนบุคคลสำคัญของเมือง ความรุนแรงยกระดับกลายเป็นความขัดแย้งระหว่างชาวคาทอลิกจากทางใต้กับชาวโปรเตสแตนต์จากทางเหนือที่นำไปสู่การล่มสลายของรัฐบาลสุดท้ายก่อนสงครามของฮอลแลนด์ Andre van Duren กำกับ

ฝั่ง The Angels′ Share หนังตลกแนวหวานปนขมจากสหราชอาณาจักรฝีมือ Ken Loach เล่าถึง "ร็อบบี้" ชายที่ต้องแอบไปโรงพยาบาลเพื่ออุ้ม "ลูค" ลูกชายที่เพิ่งเกิดเป็นครั้งแรก พร้อมทั้งสัญญาว่าจะให้ลูกมีชีวิตที่ดีกว่านี้ เพราะเขามีประวัติอาชญากรรมติดตัวจึงทำให้หางานทำไม่ได้ เช่นเดียวกับชายหลายคนในเมืองซึ่งพวกเขาไม่เคยนึกเลยว่าการหันไปพึ่งเหล้าจะสามารถเปลี่ยนชีวิตได้ ไม่ใช่เหล้าราคาถูก แต่เป็นวิสกี้มอลต์ที่ดีที่สุด มีแต่เทวดาเท่านั้นที่รู้

นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของหนังในเทศกาลฯ ซึ่งจะฉายให้ชมฟรี โดยชาวกรุงเทพฯ จะได้ดูวันที่ 23 พ.ค. - 5 มิ.ย. ที่เอสเอฟ เวิลด์ ซีเนม่า เซ็นทรัลเวิลด์ ก่อนจะย้ายไปจัดที่เอส เอฟ เอ็กซ์ ซีเนม่า เมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ เชียงใหม่ วันที่ 13 - 22 มิ.ย. และปิดท้ายที่เอส เอฟ ซีเนม่า ซิตี้ เซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น ในวันที่ 27-29 มิ.ย.


ส่วนเรื่องใดฉายวันไหน หรืออยากได้รายละเอียดเรื่องอื่นๆ เพิ่มเติมสอบถามได้ที่โทร.0-2268-8888 หรือคลิก www.sfcinemacity.com และ www.facebook.com/EUinThailand

 

 



แต่รับรองว่าไม่ควรพลาดเลยสักเรื่อง

หน้า 23 ,มติชนรายวัน ฉบับวันศุกร์ที่ 23 พฤษภาคม 2557



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.