ข้อมูลโภชนาการบนผลิตภัณฑ์ - บ้านเลขที่ 1/4
 


ข้อมูลโภชนาการบนผลิตภัณฑ์ - บ้านเลขที่ 1/4


ข้อมูลโภชนาการบนผลิตภัณฑ์ - บ้านเลขที่ 1/4

สวัสดีครับแฟน ๆเดลินิวส์ทุกท่าน วันนี้เรามีนัดกันว่า ผมจะพูดถึงข้อมูลโภชนาการบนผลิตภัณฑ์ซึ่งจะทำให้เราทราบถึงพลังงานที่เราจะได้รับจากการบริโภคผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ก่อนอื่นเราต้องดูจำนวนหน่วยบริโภคก่อน เช่น 1 ครั้ง 2 ครั้ง หรือกี่ครั้งก็ว่ากันไป แล้วส่วนต่อมาถึงจะบอกว่าพลังงานที่เราจะได้รับต่อหนึ่งหน่วยบริโภคนั้นคือเท่าไร ยกตัวอย่างเช่น ขนมขบเคี้ยวที่เรากำลังจะรับประทาน ถ้าเขาเขียนว่าจำนวนหน่วยบริโภคต่อซองคือ 2 หน่วย และพลังงานที่ได้ต่อหนึ่งหน่วยคือ 120 กรัม ถ้าเราดันกินหมดซองในครั้งเดียว  เราก็จะได้พลังงานเท่ากับ 240 กรัมแล้ว 

นอกจากเรื่องของพลังงานโดยรวมแล้ว ในตารางก็จะมีรายละเอียดของสารอาหารหลักว่ามีจำนวนเท่าไร ในเบื้องต้น ถ้าเราไม่ทราบว่าเราจะต้องการสารอาหารแต่ละชนิดเท่าไรนั้น  เราก็อาจจะใช้วิธีการดูที่สัดส่วนของปริมาณที่แนะนำต่อวัน  ซึ่งจะคำนวณเป็นเปอร์เซ็นต์ให้เราพอเห็นภาพได้ การเห็นสัดส่วนของสารอาหารคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน ก็พอจะทำให้เราเห็นภาพรวมได้คร่าว ๆ ว่าสิ่งที่เรากินนั้นเทียบเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของสารอาหารโดยรวมที่เราต้องการในแต่ละวัน 

สิ่งที่ผมนำมาแบ่งปัน อาจจะไม่ได้ทำให้รูปร่างเรานั้นดีขึ้นในข้ามวันแต่อย่างใด  แต่ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีที่เราจะได้ใส่ใจกับเรื่องสุขภาพมากขึ้น สำหรับผู้เขียนเอง ข้อมูลโภชนาการเหล่านี้ ทำให้การเดินไปหยิบเครื่องดื่มสักขวดจากตู้เย็นในร้านสะดวกซื้อนั้น ได้มีการไตร่ตรองมากขึ้น มีการลองหยิบมาเปรียบเทียบว่าเรากำลังจะบริโภคอะไรเข้าสู่ร่างกาย ทำให้เราจัดสรรการบริโภคของเราได้อย่างมีสติมากขึ้น  เงินในกระเป๋าเราสามารถซื้อของอร่อย ๆ ที่เราชอบได้มากมาย แต่สุขภาพที่ดีไม่สามารถซื้อได้ด้วยเงินเพียงอย่างเดียว  เราจึงต้องให้ความใส่ใจ ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพที่แข็งแรงนะครับ.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.