นิสิตนักศึกษา ค้านยูเน็ต ต่อเนื่อง-สทศ.แถลงข่าว พรุ่งนี้!
 


นิสิตนักศึกษา ค้านยูเน็ต ต่อเนื่อง-สทศ.แถลงข่าว พรุ่งนี้!


นิสิตนักศึกษา ค้านยูเน็ต ต่อเนื่อง-สทศ.แถลงข่าว พรุ่งนี้!

เครือข่ายนิสิตนักศึกษาทยอยออกแถลงการณ์ ค้านยูเน็ต ต่อเนื่อง ขณะนายก อมธ.เผยท่าทีผู้รับผิดชอบเปลี่ยนไป เล็งจัดสอบแค่ภาษาอังกฤษ แต่ไม่มั่นใจในมาตรฐานจัดสอบ ล่าสุด สทศ.เตรียมแถลงข่าวพรุ่งนี้ แต่ไม่เปิดเผยแถลงแนวทางไหน...

ภายหลังมติในที่ประชุมเครือข่ายผู้นำนิสิตนักศึกษา 27 มหาวิทยาลัยภายใต้ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ให้แต่ละมหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเพื่อต่อต้านการจัดสอบ "ยูเน็ต" หรือการทดสอบตามมาตรฐานการอุดมศึกษา ซึ่งจัดโดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ภายใน 1 สัปดาห์นั้น

โดยเมื่อวันที่ 30 เม.ย.57 ที่ผ่านมา "ไทยรัฐออนไลน์" ได้รวบรวมมหาวิทยาลัยที่ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการแล้ว 5 แห่ง ได้แก่ สภาผู้แทนนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยทักษิณ และสภามหาวิทยาลัยมหิดล ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 พ.ค.57 มีมหาวิทยาลัยอีกหลายแห่ง ต่างทยอยออกแถลงการณ์อีกจำนวน 13 แห่ง ได้แก่

องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น
องค์การนิสิต สภานิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่
สภานักศึกษา และองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ เชียงใหม่
องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงลคลธัญบุรี
สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สภานักศึกษา องค์การบริหารนักศึกษา และสโมสรนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
สภานิสิตมหาวิทยาลัยนเรศวร
สภานักศึกษาและองค์การศึกษา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
สภานักศึกษา องค์การนักศึกษา และสโมสรนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 5 วิทยาเขต
สภานักศึกษา องค์การนักศึกษา และสโมสรนักศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ทั้งนี้ ภาพรวมของแถลงการณ์ส่วนใหญ่ ยังคงระบุว่า การสอบยูเน็ตนั้นจะไม่สามารถเป็นตัวชี้วัดได้ และเปิดช่องให้มีสถาบันกวดวิชาเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันนิสิตนักศึกษายังไม่มีความเข้าใจจุดประสงค์ของการจัดสอบยูเน็ต นอกจากนี้ เห็นว่า การจัดสอบเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ และ สทศ.ไม่เคยสอบถามความคิดเห็นของการจัดสอบ ตลอดจนต้องการให้ สทศ.ปรับปรุงการจัดสอบทดสอบการศึกษาแห่งชาติ เช่น O-Net V-Net GAT/PAT ให้เป็นมาตรฐานสากลก่อน จึงขอเรียกร้องให้ สทศ.นั้นนำข้อเสนอดังกล่าวไปพิจารณาอย่างถี่ถ้วนอีกครั้ง

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศักรินทร์ ไกรสิทธิ์ นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) ระบุว่า หลังจากหารือกันเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะกรณีที่ผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบมีท่าทีที่เปลี่ยนแปลงไป และจะจัดสอบวิชาภาษาอังกฤษวิชาเดียวนั้น เบื้องต้นทางเครือข่ายผู้นำนิสิตนักศึกษา 27 มหาวิทยาลัยก็ยังไม่เห็นด้วยกับการจัดสอบวิชาภาษาอังกฤษ เนื่องจากที่ผ่านมาการจัดสอบวิชาภาษาอังกฤษของ สทศ.ยังมีข้อสงสัยเรื่องมาตรฐานข้อสอบ อีกทั้งการสอบก็เป็นไปโดยสมัครใจ ดังนั้น หากมหาวิทยาลัยบางแห่งมีผู้สมัครใจเข้าสอบน้อยก็จะส่งผลต่อมาตรฐานการวัดและประเมินผลหรือไม่ ซึ่งจะทำให้การวัดผลไม่มีประสิทธิผลตามที่ต้องการ



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.