เปิดใจ 5 หนุ่ม ‘บอดี้สแลม’ ถึงบทวิจารณ์งานฟังยาก - คนดังหลังฉาก
 


เปิดใจ 5 หนุ่ม ‘บอดี้สแลม’ ถึงบทวิจารณ์งานฟังยาก - คนดังหลังฉาก


เปิดใจ 5 หนุ่ม ‘บอดี้สแลม’ ถึงบทวิจารณ์งานฟังยาก - คนดังหลังฉาก

 วงร็อกในบ้านเราที่เอกลักษณ์และผลงานเด่นชัดเป็นที่ยอมรับคงต้องยกให้ 5 หนุ่ม วง “บอดี้สแลม” ที่มีสมาชิก คือ ตูน–อาทิวราห์ คงมาลัย (ร้องนำ), ปิ๊ด–ธนดล ช้างเสวก (เบส), ยอด–ธนชัย ตันตระกูล (กีตาร์), ชัช–สุชัฒติ  จั่นอี๊ด (กลอง) และ โอม เปล่งขำ (คีย์บอร์ด) กว่า 4 ปีที่ใช้เวลากับอัลบั้มชุดที่ 6 ที่ชื่อว่า “ดัม-มะ-ชา-ติ” ปล่อย 2 ซิงเกิ้ล เพลง “เรือเล็กควรออกจากฝั่ง” และ เพลง “ดัม-มะ-ชา-ติ” ออกมาก็เกิดเสียงวิจารณ์มากมาย ถึงเนื้อร้องยากที่จะเข้าใจ งานนี้ “ฮันนี่ บี” จึงขอนัดคิวหนุ่มทั้ง 5 มาพูดคุยเรื่องทั้งหมด ว่ามีมุมมองยังไงถึงเรื่องนี้มาฝากผู้อ่านและแฟนคลับบอดี้สแลมกัน

เล่าถึงการเปิดตัว 2 ซิงเกิ้ลนี้ให้ฟังอีกครั้งหน่อย? “สำหรับเพลง เรือเล็กควรออกจากฝั่ง ที่ได้ฟังตั้งแต่ พ.ย.ปีที่แล้ว เราเลือกปล่อยเพลงนี้ เพราะดนตรีที่น่าสนใจอย่างคีย์บอร์ดเป็นเมนหลัก ดนตรีไม่ฟังยากเกินไป เนื้อเพลงก็ตรงที่อยากสื่อสารกับผู้ฟัง”  

วางคอนเซปต์เพลง ดัม-มะ-ชา-ติ ยังไงบ้าง? “ผมสะสมเรื่องดีและไม่ดีที่เจอในชีวิต เอามาเป็นพลัง เมื่อมองย้อนกลับบางเรื่องที่ว่ายาก เราก็เรียนรู้และเติบโตมาได้เฉยเลย  หลายทีจะยอมแพ้ สุดท้ายก็ผ่านมา ก้อนนี้เราเลยเอามาสรุปไว้ในเพลงนี้ เหมือนหน้าผาที่มีรอยกัดเซาะกระทำจากธรรมชาติ คนก็ชอบมอง ถ่ายรูป เสียเงินไปมองมัน ไม่เห็นมีใครไปถ่ายรูปกับภูเขาที่ไม่มีเสน่ห์ ธรรมชาติคือความไม่สมบูรณ์ ซึ่งถ้าทุกคนจะได้ไขประตูใจไปในเพลง ดัม-มะ-ชา-ติ ครับ”

ได้ออเคสตร้ามาผสมผสานในเพลง ดัม-มะ-ชา-ติ มีที่มายังไง? “เราได้คุณทฤษฎี ณ พัทลุง มาช่วยดูแลในส่วนของออเคสตร้า และได้วงสยามซิมโฟนิเอตต้า ที่ชนะการประกวดระดับโลก มาช่วยเรา 3 เพลง ตั้งแต่มาคุยกับพี่ทฤษฎี เขาถามเราแม้กระทั่งว่าเนื้อเพลงพูดถึงอะไร เขาจะได้เขียนโน้ตออกมาอารมณ์เดียวกัน เราไม่เคยมีคนร่วมงานแล้วเขาใส่ใจมากขนาดนี้เราดีใจที่ได้ร่วมงานกันครับ”

อัลบั้มนี้ได้มือมิกซ์เสียงชื่อดัง ไมค์ เฟรเซอร์ มาร่วมงานด้วย? “ไมค์ เฟรเซอร์ คือคนมิกซ์เสียงที่ทำงานกับคนระดับโลกอย่างวงเมทัลลิก้า, แอโรสมิธ ฯลฯ ไม่ได้ทำงานกับทุกวงครับ ตอนเราส่งโปรไฟล์ไปให้ดูเขาชมคำนึงสั้น ๆ ว่า “กู๊ดแบรนด์” เขา มาชมบอดี้สแลมแค่นี้ก็ดีใจมากแล้ว และงานที่ส่งกลับมาจากเขา เหมือนเราส่งนักกีฬาตัวผอมเกร็งคนนึงไปหาเขา แต่พอเขาส่งนักกีฬากลับมากลายเป็นคนที่มีกล้ามเนื้อที่ชัดเจนแข็งแรงขึ้น เราไม่เคยเจอใครที่ส่งงานเพลงไปให้แล้วสามารถมิกซ์เสียงได้เสร็จใน 1 วัน ไม่ต้องอธิบายอะไรมาก”

ยอมรับทราบกระแสคนฟังไม่เข้าใจ บ่นว่าฟังยาก? “ผมเจอบอกว่าฟังไม่รู้เรื่องเยอะ แต่ผมคิดแล้วต้องออกมาแบบนี้ ผมเขียนเนื้อร้องเพลงนี้เอง ไม่ใช่ฉันรักเธอ เธอรักฉัน แต่คำว่าฟังไม่รู้เรื่องของทุกคน ส่วนตัวผมชอบที่ทุกคนจะได้ตีความเอาเรื่องราวของตัวเองไปแทนค่า เหมือนเพลงเป็นสมการ ซึ่งความสนุกอยู่ตรงที่ไม่ได้พูดตรง ๆ ว่าคิดถึงในเพลง แต่เนื้อร้องของเราคือความรู้สึกแบบผู้ใหญ่ที่โตแล้ว ต่างจากอัลบั้มชุดแรก ๆ ก็จะอินกับความรัก แต่วัยนี้เรื่องที่พูดบนโต๊ะอาหารมันหนักขึ้น เหมือนเราฟังเพลงคาราบาวตอนเด็ก ๆ ไม่เคยเข้าใจในสิ่งที่น้าแอ๊ดพูดในเพลงเลย เราสนุกไปกับจังหวะ จนมาฟังตอนโตถึงรู้ว่าเพลงมีเรื่องราว ซึ่งเพลงของผมในอีก 10 ปีก็คงเป็นเช่นนั้น  ย้อนกลับมาฟังเพลงเราตอนนี้ก็อาจจะเข้าใจยิ่งขึ้น”

การที่ช่วงเวลานี้อินกับชีวิตในมุมผู้ใหญ่ ในการทำงานครั้งต่อไปก็จะยิ่งยากขึ้นหรือเปล่า? “กังวลเหมือนกันนะว่าคนจะคิดว่าเราพยายามแต่งเพลง คิดว่าเราอยากจะยาก แล้วก็ฟังไม่รู้เรื่อง หรือพี่จะหลุดไปนอกโลกหรือเปล่า แต่สุดท้ายอัลบั้มนี้ก็มีเพลงรัก แต่เป็นความรักที่มองในมุมของผู้ใหญ่หน่อย ในเหลี่ยมมุมที่มันเดินทางต่อจากอัลบั้มอื่น ๆ”

ซิงเกิ้ลปล่อยมานานแล้ว อัลบั้มเต็มจะออกเมื่อไหร่ “วงการเพลงเปลี่ยนไป แต่ยังไงบอดี้สแลมก็ชอบให้แฟน ๆ ที่ซื้ออัลบั้ม มีปก มีรายละเอียดใครทำอะไรบ้าง และควรมีอัลบั้มมากกว่าซิงเกิ้ลที่ได้เห็นว่าเปลี่ยนไปจาก 4 ปีที่แล้วยังไงบ้าง แต่สุดท้ายเราก็ต้องตามโลกโดยการมีซิงเกิ้ลก่อน แต่เราทำเพลงเสร็จเต็มอัลบั้มแล้ว ถึงเลือกปล่อยเป็นซิงเกิ้ลออกมาและคาดว่าอัลบั้มเต็มจะวางขายในอีก 2 เดือน และคนฟังจะได้ให้เวลากับเพลง” 

แรงบันดาลใจในการทำเพลงต่อ ๆ ไป ของบอดี้สแลมยังคงมีใช่มั้ย? “ปฏิเสธไม่ได้ที่เราเล่น เยอะ ๆ กระโดดโลดเต้นแรงบันดาลก็ถูกใช้ไปไม่น้อย มันดีมากที่จะมีอะไรเข้ามาทำให้เรามีกำลังใจทำงานเกิดขึ้นอีก ให้เราฝึกซ้อมเป็นนักดนตรี นักร้องที่ดีขึ้นกว่านี้ ซึ่งมันมาจากแฟน ๆ เราทุกคนจริง ๆ ครับ สุดท้ายผม ตูน บอดี้

สแลมในฐานะตัวแทนเพื่อน ๆ  ขอบคุณแฟนเพลงทุกคนที่ยังติดตามงานที่ตั้งใจทำงานเต็มที่นี้ ข้อความที่ให้กำลังใจและติชม มันทำให้เรารู้และพยายามทำให้ดีขึ้น อัลบั้มนี้อาจจะฟังยากหน่อย แต่ขอบคุณที่เปิดใจฟังครับ หวังว่าทุกคนจะมีความสุขกับทุกเพลงในอัลบั้มนี้ของเราครับ ขอบคุณสำหรับพลังงาน กำลังใจ ที่สามารถทำให้พวกผมยังอยากเล่นดนตรีอยู่  สิ่งที่ยากที่สุดตอนนี้คือ วัย ที่เล่นดนตรีมาเยอะ การหาแรงบันดาลใจต่อเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ก็ขอบคุณที่ทำให้บอดี้สแลมรู้สึกอยากสร้างผลงานแบบนี้ต่อไปอยู่นะครับ”

ได้ฟัง 5 หนุ่มเปิดใจไขทุกประเด็นแล้ว ก็หวังว่าแฟน ๆ จะเปิดใจฟังเนื้อเพลงในแบบผู้ใหญ่และสนับสนุน ให้กำลังใจพวกเขาตลอดไปนะจ๊ะ. 

“ดัม-มะ-ชา-ติ (dharmajati) dharmajati เป็นภาษาสันสกฤต แปลว่าธรรมชาติ สื่อถึงความเป็นนามธรรม คือ มีทั้งความแน่นอนและไม่แน่นอน สัญลักษณ์ของอัลบั้มนี้  คือเครื่องหมายไม่เท่ากับ (=) เป็นสัญลักษณ์ของความไม่สมบูรณ์ ความไม่สวยงาม ซึ่งความไม่สมบูรณ์ ความไม่สวยงามเนี่ยมันเป็นธรรมชาติ และธรรมชาตินั่นเองที่สวยงาม”

ฮันนี่ บี



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.