ทีมสร้าง ‘เดอะ เรียลเวย์ แมน’นำสื่อ บุกกาญจนบุรี ตามรอยกองถ่าย
 


ทีมสร้าง ‘เดอะ เรียลเวย์ แมน’นำสื่อ บุกกาญจนบุรี ตามรอยกองถ่าย


ทีมสร้าง ‘เดอะ เรียลเวย์ แมน’นำสื่อ บุกกาญจนบุรี ตามรอยกองถ่าย

เดอะ เรียลเวย์ แมน หรือแค้นสะพานข้ามแม่น้ำแคว ภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องจริงของอดีตเชลย ผู้สร้างทางรถไฟสายมรณะ อีริค โลแมกซ์ นักเขียนชาวสกอตแลนด์ ผู้ที่ได้ชื่อว่า หนังสือเรื่อง “เดอะ เรียลเวย์ แมน” ของเขา เป็นหนังสือสงครามที่ขายดีที่สุดในโลกและเมื่อถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ ทีมงานได้ทุ่มทุน 1,000 ล้านบาท เพื่อเช่ารถไฟไทยทั้งขบวน และปิด จ.กาญจนบุรี เพื่อถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้และยังเนรมิต หัวลำโพง ให้กลายเป็น สิงคโปร์ จุดเริ่มต้นความพ่ายแพ้ของกองทหารสัมพันธมิตรต่อกองทัพญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ภาพยนตร์เรื่องนี้ มีกำหนดฉายในประเทศไทยในวันที่  24 เมษายน และล่าสุดทางทีมผู้สร้างได้จัดกิจกรรมตามรอยสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ “เดอะ เรียลเวย์ แมน” ในประเทศไทย โดยการนำคณะสื่อมวลชน ลงพื้นที่ถ่ายทำจริง ด้วยการเดินทางโดยขบวนรถไฟพิเศษ นานกว่า 5 ชั่วโมง เพื่อเข้าไปยังจุดสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์  โดยทีมตามรอยกองถ่ายได้ “คุณชาร์ลส แซลมอน”  ไลน์โปรดิวเซอร์ ประจำประเทศไทย ของภาพยนตร์เรื่องนี้มานำทีมบุกและไขข้อข้องใจเกี่ยวกับทุกการถ่ายทำภาพยนตร์

โดยจุดแรกคือ สะพานข้ามแม่น้ำแคว จุดถ่ายทำหลักของเส้นทางสายมรณะ โดยทางรถไฟสายนี้สร้างขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่  2 โดยใช้แรงงานเชลยศึกฝ่ายสัมพันธมิตรและกรรมกรชาวเอเชีย ที่กองทัพญี่ปุ่นเกณฑ์มาสร้าง เพื่อใช้เป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ผ่านประเทศพม่า ปัจจุบันเส้นทางนี้ไปสุดปลายทางที่บ้านท่าเสาหรือสถานีน้ำตกระยะทางจากสถานีกาญจนบุรีถึงสถานีน้ำตกเป็นระยะทางประมาณ 77 กิโลเมตร

และไฮไลต์สำคัญของการตามรอยสถานที่ถ่ายทำอยู่ที่บริเวณช่องเขาขาด จุดหฤโหดที่ยากที่สุดในการขุดสร้างเส้นทางรถไฟ และเป็นจุดที่ทหารเชลย ต้องสังเวยชีวิตมากที่สุด ณ ช่องเขานี้ “หากนับหมอนหนุนรางรถไฟมีเท่าไหร่ จำนวนผู้คน-เชลยศึกที่ถูกเกณฑ์มาสร้างทางรถไฟสายนี้ก็ตายไปเท่านั้น” นี่คือคำเล่าขานถึงเส้นทางรถไฟสายประวัติศาสตร์ ไทย-พม่า ระยะทางกว่า  415 กิโลเมตรนี้ คือ ความหฤโหด ทารุณ และยากลำบาก ของสิ่งที่เชลยศึกได้รับ จนได้รับการขนานนามว่า “เส้นทางรถไฟสายมรณะ”

เดอะ เรียลเวย์ แมน ถ่ายทำในประเทศไทยกว่า 80 เปอร์เซ็นต์  โดยฉากที่ช่องเขาขาดถือเป็นฉากใหญ่ เราต้องเซตโลเกชั่นทั้งหมดให้ดูเหมือนช่วงยุคสงครามโลกจริง ๆ และต้องใช้นักแสดงประกอบจากหลายประเทศ เพื่อให้ดูเป็นทหารสัมพันธมิตร และ กองทัพญี่ปุ่นจริง ๆ ส่วนใหญ่เราจะถ่ายทำในช่วงกลางคืนเพื่อให้บรรยากาศดูสงบแต่ต้องเซตแสงให้เป็นกลางวัน  ดังนั้นงบประมาณในการถ่ายทำของภาพยนตร์เรื่องนี้จึงค่อนข้างสูงครับ

สำหรับการคัดเลือกนักแสดง  โคลิน เฟิร์ธ และ นิโคล คิดแมน คือตัวเลือกแรกของเรา  เพราะตัวละครในหนังมีความซับซ้อนในเรื่องความรู้สึกมาก ซึ่งทั้ง โคลิน และ นิโคล ก็สามารถถ่ายทอดเรื่องราวออกมาให้ผู้ชมเข้าถึงและประทับใจได้ “ชาร์ล แซลมอน” ไลน์โปรดิวเซอร์ ของภาพยนตร์เรื่อง เดอะ เรียลเวย์ แมน กล่าว.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.