ไล่จับวินมอเตอร์ไซค์โก่งราคารับสงกรานต์
 


ไล่จับวินมอเตอร์ไซค์โก่งราคารับสงกรานต์


ไล่จับวินมอเตอร์ไซค์โก่งราคารับสงกรานต์

 นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า สั่งการให้กองตรวจการขนส่งทางบก ลงพื้นที่ตามสถานีขนส่งหมอชิต สายใต้ เอกมัย อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และจุดเชื่อมต่อตามเส้นทางรถไฟฟ้าต่างๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อปราบปรามปัญหามอเตอร์ไซค์รับจ้างผิดกฎหมาย รวมถึงการฉวยโอกาสขึ้นราคาค่าโดยสารในช่วงที่มีคนจำเป็นต้องเดินทางจำนวนมาก หลังจากที่ผ่านมาได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมาก เกี่ยวกับการฉวยโอกาสขึ้นค่าโดยสารสูงเกินจริง 

“ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ และสงกรานต์ มีประชาชนร้องเรียนเข้ามามากว่า ถูกวินมอเตอร์ไซค์โก่งค่าโดยสาร อย่างเช่น รถไฟฟ้าจตุจักรไปสถานีขนส่งหมอชิตใหม่ ปกติจะเก็บไม่เกิน 60-80 บาท แต่พอถึงช่วงเทศกาลบางรายเรียกเก็บถึง 150-200 บาท โดยอ้างว่ารถติดเดินทางเข้าออกยาก ซึ่งประชาชนก็ต้องยอม เพราะมีความจำเป็น แต่กรมฯ เห็นว่าเรื่องนี้ไม่ถูกต้อง จะมาอ้างและเอาเปรียบชาวบ้านไม่ได้”

ทั้งนี้นอกจากการส่งเจ้าหน้าที่ออกจับกุมแล้ว กรมฯ ยังขอความร่วมมือให้วินมอเตอร์ไซค์รับจ้างทุกพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ใกล้สถานีขนส่ง ไม่ให้คิดค่าโดยสารเกินกว่าป้ายที่กำหนด โดยเฉพาะจากรถไฟฟ้าจตุจักรไปสถานีขนส่งหมอชิตใหม่ ขอให้คิดราคาเที่ยวละ 60-80 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ประกาศอยู่ในป้ายราคา หากเก็บค่าโดยสารเกินกว่านี้จะเข้าข่ายเอาเปรียบผู้บริโภค มีโทษปรับครั้งละไม่เกิน 5,000 บาท

ขณะเดียวกันขอความร่วมมือให้ผู้โดยสารช่วยเป็นหูเป็นตา ถ้าพบมอเตอร์ไซค์รับจ้างป้ายดำ มีพฤติกรรมเอาเปรียบด้วยการคิดค่าโดยสารสูงเกินจริง ตลอดจนรถแท็กซี่ รถตู้ รถโดยสารสาธารณะประเภทอื่น หากไม่คิดค่าโดยสารตามมิเตอร์ หรือมีการทิ้งผู้โดยสารก่อนถึงที่หมาย ให้ช่วยกันจดจำเลขทะเบียนรถ หรือถ่ายรูป คลิปวิดีโอ ไว้เป็นหลักฐาน เพื่อแจ้งมาที่สายด่วน 1584 กรมจะเรียกเข้ามาสอบสวนและหากผิดจะลงโทษอย่างเด็ดขาด



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.