รถกับอันตรายจากมือถือ !!
 


รถกับอันตรายจากมือถือ !!


 รถกับอันตรายจากมือถือ !!


รถกับอันตรายจากมือถือ

คอลัมน์ ไซเบอร์ทีน 

โดย พี่ศรีหนุ่ย




นับตั้งแต่มีการนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือที่เราเรียกว่าโทรศัพท์มือถือมาใช้ อันตรายอันเกิดจากการใช้โทรศัพท์ระหว่างขับรถก็ดูเหมือนจะมีเพิ่มมากขึ้น สมัยก่อน ก่อนที่จะใช้มือถือ เราก็อาจจะเตือนกันว่า อย่าหันไปเปิดเพลง เปลี่ยนคลื่นวิทยุบ่อยๆ หรือก้มลงเก็บของ เพราะอาจจะทำให้เราเสียสมาธิในการขับรถได้

แต่พอมีมือถือใช้ ก็เริ่มต้องเปลี่ยนการเตือนเป็นว่า อย่าคุยโทรศัพท์ขณะขับรถ เพราะอาจทำให้เราเสียสมาธิได้ ยิ่งวิวัฒนาการมากขึ้น มาเป็นการส่งข้อความสั้น หรือเอสเอ็มเอส ก็ยิ่งทำให้เราต้องละสายตาจากการมองข้างหน้ารถ มาเป็นมองแป้นพิมพ์บนมือถือ ก็ยิ่งทำให้เสี่ยงต่ออันตรายมากขึ้น 

จนมาถึงตอนนี้ การส่งข้อความยิ่งนิยมมากขึ้น รวมไปถึงการเปิดดูเฟซบุ๊ก หรือทวิตเตอร์ก็แล้วแต่ ในช่วงที่กำลังขับรถอยู่ ก็ยิ่งทำให้เกิดความเสี่ยงอันตรายระหว่างการขับรถมากขึ้น

มีรายงานข่าวของเอ็นบีซีนิวส์ ที่นำตัวเลขน่าสนใจของสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับเรื่องการใช้โทรศัพท์เพื่อส่งข้อความระหว่างการขับรถ ระบุไว้ว่า แต่ละปีมีรถที่เกิดอุบัติเหตุเนื่องจากการใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างขับรถ มากถึงราว 1.6 ล้านครั้งในสหรัฐ !!

ขณะที่เราต้องใช้เวลาในการเหลือบไปอ่านข้อความบนมือถือแต่ละครั้งอยู่ที่ประมาณ 4.6 วินาที เท่ากับเราต้องละสายตาจากการขับรถไปชั่วขณะ ซึ่งทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอย่างยิ่ง 

ตอนนี้ในสหรัฐ ซึ่งมีรัฐทั้งหมดอยู่ 50 รัฐ มีอยู่กว่า 40 รัฐแล้วที่ออกกฎหมายให้การส่งข้อความไปและขับรถไปเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และบทลงโทษก็มีความรุนแรงมากขึ้น 

และว่า ตัวเลขของการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่เกิดขึ้นถึง 1 ใน 4 เชื่อว่าเกี่ยวเนื่องกับการใช้โทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม แต่ตอนนี้สหรัฐเองก็ยังไม่มีมาตรฐานในการสอบสวนอุบัติเหตุเหล่านี้ขึ้นมาอย่างจริงจัง เพื่อตั้งเป็นกฎข้อบังคับเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์มือถือทั้งหลายในขณะขับรถ

เชื่อแน่ว่า ในหลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทยที่นิยมการใช้มือถือขณะขับรถ รวมทั้งการอ่านข้อความหรือส่งข้อความขณะขับรถ ก็น่าจะเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอยู่ไม่ใช่น้อย

เช่นนั้นแล้วก็ฝากเตือนฝากบอกกันไปนะจ๊ะว่าขับรถต้องมีสมาธิอยู่ที่การขับอย่าเพิ่งวอกแวกไปกับข้อความที่ส่งเข้ามามาก เกิดอุบัติเหตุขึ้นมาแล้ว จะไม่คุ้ม


หน้า 18 มติชนรายวัน 06 เมษายน พ.ศ. 2557 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.