นักท่องเที่ยวกลุ่มสแกนดิเนเวียเที่ยวไทยน้อยลง
 


นักท่องเที่ยวกลุ่มสแกนดิเนเวียเที่ยวไทยน้อยลง


นักท่องเที่ยวกลุ่มสแกนดิเนเวียเที่ยวไทยน้อยลง

นางวีณา โบลีน ผู้จัดการฝ่ายการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสต็อกโฮลม์ เปิดเผยว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวกลุ่มสแกนดิเนเวียจากประเทศเดนมาร์ก นอร์เวย์ สวีเดน และฟินแลน์(สแกนดิเนเวีย) เริ่มมาเที่ยวไทยน้อยลง และหันเดินทางไปหมู่เกาะแคริบเบียน รวมถึงหมู่เกาะคานารี ของประเทศสเปนแทน เนื่องจากการเดินทางใกล้กว่าไทย และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สวยงามสงบ ตรงตามพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวสแกนดิเนเวีย จึงทำให้เที่ยวบินเช่าเหมาลำ(ชาร์เตอร์ไฟล์ต) เริ่มเปลี่ยนจุดหมายจากแหล่งท่องเที่ยวทะเลอันดามันของไทย

“ต้องถือว่า กระแสความนิยมของการเปลี่ยนจุดหมายไปแคริบเบียนเริ่มมีมากขึ้น ซึ่งถือว่าจุดหมายนี้เป็นคู่แข่งกับไทยโดยตรง เพราะฤดูกาลท่องเที่ยวตรงกับช่วงต้นปีและปลายปีของไทยพอดี อีกทั้งการจะดึงตลาดช่วงกลางปีก็เป็นไปได้ยาก เพราะชาวสแกนฯนิยมไปเที่ยวทางยุโรปภาคใต้กันมากกว่า”

ทั้งนี้ ททท.มีแผนรักษาฐานตลาดนักท่องเที่ยวสแกนดิเนเวียไว้ โดยตั้งเป้าหมายให้ตลาดฟินแลนด์เติบโต 2.82%, เดนมาร์ก 3.03%, นอร์เวย์ 3.29%, สวีเดน 2.62% โดยนำเสนอจุดหมายอื่นแทนภูเก็ตซึ่งเริ่มมีความแออัด เช่น เขาหลัก จ.พังงา เกาะลันตา จ.กระบี่ ที่มีความสงบและทะเลสวยงาม เหมาะกับพฤติกรรมของตลาดสแกนดิเนเวีย ขณะเดียวกันจะเน้นทำตลาดในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตนเอง(เอฟไอที) เพราะมีสายการบินที่ให้บริการเที่ยวบินตรงในเมืองต่างๆ ทั้งการบินไทย และสายการบินหลายบริษัทจากตะวันออกกลาง

ทั้งนี้แม้ประชากรในกลุ่มสแกนดิเนเวียจะมีรวมกันเพียง 20 ล้านคน สวีเดนมี 9 ล้านคน นอร์เวย์ 5 ล้านคน และที่เหลือเป็นฟินแลนด์ เดนมาร์ก แต่ก็เดินทางมาไทยรวมกันถึงปีละ 6.5 แสนคน หรือคิดค่าเฉลี่ยของคนที่เดินทางต่างประเทศ จะมีการเดินทางไปถึง 1 ใน 3 นอกจากนี้เศรษฐกิจยังมีความมั่นคง และกำลังฟื้นตัวหลังจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกตั้งแต่ปี 48 โดยสถิติล่าสุดตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.พ.57 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตลาดเดนมาร์กเข้ามาไทยลดลง 8.38% เหลือ 48,300 คน, นอร์เวย์ ลดลง 5.3% เหลือ 34,000 คน และสวีเดน ลด 6.65% เหลือ 110,000 คน

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.