สคบ.รับสงกรานต์ลงพื้นที่ตรวจสินค้า-บริการ
 


สคบ.รับสงกรานต์ลงพื้นที่ตรวจสินค้า-บริการ


สคบ.รับสงกรานต์ลงพื้นที่ตรวจสินค้า-บริการ

ร.ต.ไพโรจน์คนึงทรัพย์ ผู้อำนวยการกองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้ นายอำพลวงศ์ศิริ เลขาธิการสคบ. จะประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับเทศกาลสงกรานต์และจะลงพื้นที่ตรวจสอบสินค้าและบริการ โดยเฉพาะโรงแรมที่พัก ร้านอาหารในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญว่าปฏิบัติตามกฎระเบียบของสคบ.หรือไม่ หลังจากได้รับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ว่ามีผู้ประกอบการบางส่วนเอาเปรียบผู้บริโภค โดยคิดราคาค่าที่พักสูงเกินความจริง

ขณะเดียวกันยังเตรียมตรวจร้านจำหน่ายเครื่องเล่นฉีดน้ำว่า จำหน่ายเครื่องเล่นฉีดน้ำที่มีลักษณะเป็นอันตรายต่อร่างการหรือไม่ ทั้งกระบอกสูบฉีดน้ำ หรือปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ซึ่งที่ผ่านมาสคบ.ได้สั่งห้ามจำหน่ายโดยออกเป็นกฎกระทรวงกำหนดให้กระบอกสูบน้ำแรงดันสูงเป็นสินค้าควบคุมห้ามเล่นและห้ามจำหน่ายหากผู้ใดฝ่าฝืนนำมาจำหน่ายจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายโดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับส่วนผู้ผลิตเพื่อขาย หรือเป็นผู้สั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อจำหน่ายจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“ในสัปดาห์นี้จะลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ก่อนเพราะเป็นสถานที่เล่นน้ำช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่สำคัญมีนักท่องเที่ยวเดินทางมากเป็นจำนวนมาก จึงต้องเข้าไปตรวจสอบสินค้าและบริการทั้งหมดและหากพบว่า ผู้ใดขายสินค้าต้องห้าม ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทันทีโดยการเดินทางไปตรวจสอบครั้งนี้ ก็หวังว่าจะช่วยให้ผู้บริโภคไม่ถูกเอาเปรียบจากผู้ประกอบการ จนสุดท้ายมาฟ้องร้องกันทีหลัง”

รายงานข่าวจากสคบ. กล่าวว่านอกจากปืนฉีดน้ำแรงดันสูงที่เป็นอันตรายกับผู้บริโภคแล้ว ยังต้องตรวจสอบการเล่นแป้งดินสอพองด้วยเพราะที่ผ่านมาได้พบดินสอพองปลอมระบาด โดยพบว่า มีผู้ค้าบางรายได้นำดินสอพองปลอมที่ดัดแปลงจากผงยิปซัมซึ่งเป็นวัสดุที่ใช้ทำฝ้าเพดานมาจำหน่ายให้ผู้บริโภคซึ่งจากการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่กรมวิทยาศาสตร์บริการ ระบุผลออกมาว่าผงยิปซัมดังกล่าวหากนำมาเล่นถือเป็นอันตรายต่อร่างกายมาก เช่นเมื่อนำมาทาบริเวณผิวหนังจะเกิดการระคายเคืองหากผู้ใดแพ้ฝุ่นอาจเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงได้



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.