ผลสำรวจชี้ผู้ใช้วินโดวส์ยังไม่อัพเวอร์ชั่นใหม่ กังวลทำคอมพ์อืด
 


ผลสำรวจชี้ผู้ใช้วินโดวส์ยังไม่อัพเวอร์ชั่นใหม่ กังวลทำคอมพ์อืด


ผลสำรวจชี้ผู้ใช้วินโดวส์ยังไม่อัพเวอร์ชั่นใหม่ กังวลทำคอมพ์อืด

เอ็กซ์พี "ไทยแวร์" ผุดอินโฟกราฟิก สำรวจแนวคิดผู้ใช้วินโดวส์โอเอส พบกว่าครึ่งยังไม่มีแผนเปลี่ยนระบบปฏิบัติการใหม่ แม้ต้องนับถอยหลังไม่ถึง 10 วัน กับการยุติให้บริการวินโดวส์ เอ็กซ์พี…

เว็บไซต์ไทยแวร์ดอทคอม เว็บไซต์รวมซอฟต์แวร์ดาวน์โหลด ได้นำเสนออินโฟกราฟิกในหัวข้อ "เมื่อไมโครซอฟท์ยุติการสนับสนุน Windows XP คุณจะ?" เนื่องจากในวันที่ 8 เม.ย.2557 ไมโครซอฟท์ ได้ประกาศยุติการพัฒนาระบบปฏิบัติการดังกล่าว หลังจากให้บริการมานานกว่า 11 ปี ซึ่งไมโครซอฟท์ได้แจ้งให้ผู้ใช้วินโดวส์ เอ็กซ์พี เปลี่ยนไปใช้ระบบปฏิบัติการที่ใหม่กว่า อาทิ วินโดวส์7 หรือ วินโดวส์8 ซึ่งถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากการจัดทำอินโฟกราฟิกของไทยแวร์ดอทคอมในครั้งนี้ พบว่าผู้ตอบแบบสำรวจกว่า 64% เลือกใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์7 ตามมาด้วยวินโดวส์ เอ็กซ์พี 26% และวินโดวส์8 ประมาณ 10%

นอกจากนี้ อินโฟกราฟิกดังกล่าวยังแสดงให้เห็นถึงความคิดของผู้ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ ว่าผู้ใช้จำนวนกว่าครึ่งยังไม่มีความคิดที่จะเปลี่ยนระบบปฏิบัติ แม้ว่าไมโครซอฟท์จะประกาศยุติการพัฒนาระบบดังกล่าวในอีกไม่ถึง 10 วันนับจากนี้ โดยผู้ตอบแบบสำรวจกว่า 50.3% ยืนยันว่าจะยังไม่มีแผนเปลี่ยนระบบปฏิบัติการที่ใช้ เนื่องจากผู้ใช้ส่วนใหญ่มองว่าระบบปฏิบัติการเดิมนั้นยังสามารถใช้งานได้ดีอยู่ และมีบางส่วนกังวลว่าคอมพิวเตอร์จะรองรับระบบปฏิบัติการใหม่ได้ไม่ดีพอหรือกลัวคอมพิวเตอร์ทำงานช้าลง ขณะเดียวกันก็มีบางส่วนยอมรับว่ายังไม่ทราบเรื่องการอัพเดตระบบปฏิบัติการ และยังไม่มีงบประมาณในการเปลี่ยนระบบปฏิบัติการ

ขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสำรวจดังกล่าวกว่า 26% ยอมรับว่าไม่รู้ ว่าการยุติการให้บริการของวินโดวส์ เอ็กซ์พี ในครั้งนี้จะส่งผลกระทบอย่างไรต่อการใช้งาน ขณะที่กว่า 39% ทราบว่าจะทำให้คอมพิวเตอร์ไม่ได้รับการอุดช่องโหว่จากภัยคุกคามใหม่ๆ ที่อาจเกิดขึ้น และอีก 35.5% ระบุว่าอาจกระทบต่อการใช้งานโปรแกรมใหม่ๆ

ทั้งนี้ หากจำเป็นต้องเปลี่ยนระบบปฏิบัติการ ผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่ หรือกว่า 56.6% ระบุว่าจะเปลี่ยนไปใช้วินโดวส์8 ขณะที่อีก 39.8% ระบุว่าจะเลือกใช้วินโดวส์7 และอีก 3.6% เลือกวินโดวส์ วิสต้า ส่วนสาเหตุที่ผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าเป็นเหตุผลที่ทำให้ต้องการเลือกเปลี่ยนระบบปฏิบัติการนั้น ได้แก่ ต้องการใช้งานคุณสมบัติใหม่ที่เพิ่มขึ้น รวมถึง ต้องการสัมัสประสบการณ์ใหม่ๆ และเชื่อว่าระบบปฏิบัติการใหม่นั้นจะดีกว่าของเดิม นอกจากนี้ก็มีบางส่วนยอมรับว่าจะตัดสินใจเปลี่ยนระบบปฏิบัติการเนื่องจากเพื่อนแนะนำ.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.