<B>ค่ายรถอัดแคมเปญสู้ยิบตาเร่งโกยยอดขายมอเตอร์โชว์</B>
 


ค่ายรถอัดแคมเปญสู้ยิบตาเร่งโกยยอดขายมอเตอร์โชว์


<B>ค่ายรถอัดแคมเปญสู้ยิบตาเร่งโกยยอดขายมอเตอร์โชว์</B>

ประเดิมปีม้าไฟ ต้อนรับตลาดรถยนต์ ด้วยสถานการณ์ทางการเมืองที่ร้อนแรง ด้วยบรรยากาศที่ไม่คาดฝัน... เดิมบรรดาค่ายรถยนต์ต่างมองไปในทิศทางเดียวกันว่าในปีม้าปี 57 นี้ ตลาดรถยนต์จะปรับตัวดีขึ้น ความรุนแรงของรายการส่งเสริมการขายจะบรรเทาเบาบางลง การซื้อการขายจะเข้ารูปเข้ารอยเป็นไปตามปกติ

แต่...เหตุการณ์กลับตาลปัตร ไม่เป็นอย่างที่คิด หลังจากเมืองไทยอบอวลไปด้วยกระแสการเมืองที่ไม่ลงรอยแถมยังเร่าร้อนทุกขณะ ทำให้ยอดขายโดยรวมในช่วง 2 เดือนแรกของปีไม่เป็นไปตามเป้าหมาย โดยขายได้เพียง 68,000 คันในเดือน ม.ค. และ 70,000 คัน ในเดือน ก.พ. จากที่คาดหวังกันไว้ว่าเมื่อเข้าสู่เหตุการณ์ปกติน่าจะทำยอดขายได้สักเดือนละ 80,000 คัน เพื่อให้ยอดขายทั้งปีไต่ระดับไปถึง 1.1-1.2 ล้านคัน

เมื่อตัวเลขไม่ได้อย่างที่คาด ต่างคนต่างค่ายก็มองกันเพียงว่าหากตลอดทั้งปีม้านี้ทำได้หลักล้านคันก็หรูแล้ว ขณะที่ตัวเลขยอดขายต่ำกว่าเป้าหมาย แต่ “แคมเปญการตลาด” ก็ไม่ได้ลดความรุนแรงลงอย่างที่หลายคนหลายค่ายหวังไว้

เพราะ...ส่วนหนึ่งมาจากค่ายรถยนต์ที่มีรถค้างสต๊อกจำนวนมาก ขณะที่ผู้บริโภคก็ช่างเลือกมากขึ้น แม้มีรถรุ่นใหม่ออกมา ก็ต้องมีของแถมพ่วงด้วย ถือเป็นธรรมเนียมของการเลือกซื้อรถไปเสียแล้ว แถมยังมีปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งที่ฉุดการตัดสินใจซื้อให้ช้าลง คือ ความไม่มั่นใจสถานภาพเศรษฐกิจว่าจะเป็นบวก หรือลบ วันข้างหน้าจะมีเงินใช้จ่ายได้สบายมือหรือเปล่า หากไม่จำเป็นก็ยังไม่ตัดสินใจถอยรถคันใหม่ออกมาขับ

ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีเรื่องของความเข้มงวดของบรรดาไฟแนนซ์ ลีสซิ่ง ที่เข้มงวดมากขึ้นโดยเฉพาะรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ที่ต้องใช้เวลานานกว่าจะได้รับการยินยอมหรืออนุมัติหรือจัดไฟแนนซ์ให้ต้องวางเงินดาวน์เพิ่ม มีบุคคลที่น่าเชื่อถือได้ค้ำประกัน เป็นต้น เพราะเวลานี้รถติดไฟแนนซ์เพิ่มมากขึ้นเป็นดอกเห็ด

“ประพัฒน์ เชยชม” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสการตลาดและการขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด สะท้อนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไว้ว่า ปีนี้คาดว่าตลาดรวมรถยนต์จะมียอดขายที่  1 ล้านคัน เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่มีความชัดเจนและยืดเยื้อ ส่งผลให้การจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคชะลอตัวลง ขณะที่รายการส่งเสริมการขายจากค่ายรถยนต์ต่าง ๆ เชื่อว่าจะเริ่มลดความรุนแรงลงจากช่วงปีที่ผ่านมา เพราะหลายค่ายรถยนต์ต่างลดกำลังการผลิต และปรับเป้าหมายการขายให้สอดคล้องกับความต้องการ

“ก่อนหน้านี้ต้องยอมรับว่าค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ผลิตรถออกมา เพื่อรองรับโครงการรถคันแรกส่งผลให้สต๊อกรถยนต์มีมากเกินความต้องการของตลาด ดังนั้นเราจึงได้เห็นแคมเปญส่งเสริมการขายที่รุนแรงอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ประกอบกับสถานการณ์ทางการเมืองทำให้ผู้บริโภคชะลอการซื้อด้วยแล้ว ค่ายรถยนต์จึงต้องใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นยอดขาย แต่เชื่อว่าเหตุการณ์เช่นนี้จะเริ่มเบาบางลงในไตรมาสที่ 2 นี้ เนื่องจากสต๊อกรถที่่มีอยู่ลดลง ความต้องการซื้อ และความต้องการขายเริ่มสอดคล้องกันแล้ว”

เช่นเดียวกับ “สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี” รองประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย จำกัด ที่สะท้อนให้เห็นเช่นกันว่า แคมเปญการตลาดของรถยนต์เชื่อว่ายังมีต่อไป เพราะเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจซื้อของลูกค้า แต่จะค่อย ๆ ลดความรุนแรงลง คงไม่มีผู้ประกอบการรายใดจะใช้เม็ดเงินจำนวนมากได้ยาวนาน

แม้เวลานี้ค่ายรถยนต์ต่างระมัดระวังรอจังหวะใช้เงิน แต่จะงดทำแคมเปญ คงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะบรรดาคู่แข่งต่างอัดแคมเปญกันอย่างหนัก เมื่อ “อัดเข้ามา ก็ต้องกระแทกกลับ” ไม่เช่นนั้นเป้าหมายยอดขายมีสิทธิวืด! จึงต้องจับตาปรับแผนการตลาดกันเดือนต่อเดือนเลยทีเดียว เห็นได้ชัดเจนในช่วงมอเตอร์โชว์ 26 มี.ค.-6 เม.ย.นี้ ค่ายรถต่างปล่อยของ แบไต๋ เผยแคมเปญเด็ดออกมาโกยยอดขาย แบบจัดเต็มอีกระลอก

เริ่มจากค่าย “โฟล์คสวาเกน” ผ่อนเดือนละ 29,000-39,000 บาท นาน 60 เดือน รับประกันคุณภาพ 2 ปีไม่จำกัดระยะทาง และฟรีค่าบำรุงรักษา 3 ปี หรือ 75,000 กม. ค่ายสามห่วง “โตโยต้า” ทั้งอแวนซ่า วีออส โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์ ผ่อนไม่ถึง 5,000 บาทต่อเดือน แถมประกันชั้น 1 พร้อมซัมซุงกาแล็คซี โน้ต 3 ตามเงื่อนไขที่กำหนด

ขณะที่ “มาสด้า” เริ่มต้นที่ 3 รุ่น 2.0 ลิตร ปี 2013 รับส่วนลด 175,000 บาท หรือเลือกรับดอกเบี้ย 0% นาน 72 เดือน มาสด้า 2 รับดอกเบี้ย 0.99% นาน 60 เดือน หรือเลือกผ่อนเริ่มต้นเดือนละ 5,999 บาท และมาสด้า บีที-50 โปร รับดอกเบี้ย 0% 60 เดือน หรือเลือกผ่อนเริ่มต้นเดือนละ 6,999 บาท ด้าน “มิตซูบิชิ” เสนอดอกเบี้ยต่ำ 0% ฟรีประกันภัยชั้น 1 ทุกรุ่น ส่วน “เชฟโรเลต” ไม่มีถอย ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่งทุกรุ่น 2 ปี มีทั้งดอกเบี้ย 0-0.99%  รถแคปติวา และเทรลเบลเซอร์ เคาะราคาเริ่มต้นเพียง 999,000 บาท “ค่ายฮอนด้า” ดาวน์  29,999-199,000 บาท ดาวน์ 15-19% หรือเลือกผ่อนเบา ๆ พร้อมรับประกันภัยชั้นหนึ่ง

หันมา ที่ “ฟอร์ด” ทุกรุ่น ทั้งข้อเสนอพิเศษดอกเบี้ย 0% ผ่อนนาน 48 เดือน เมื่อดาวน์ 25% สำหรับฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ลูกค้าที่ซื้อ ฟอร์ด เฟียสต้าใหม่ และฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต จะได้รับข้อเสนอสุดพิเศษด้วยประกันภัยชั้น 1 ฟรี 1 ปี และยังเตรียมโปรโมชั่นสุดพิเศษไว้ในงาน ทั้งฟรีประกันภัย และราคาพิเศษส่วนลดต่าง ๆ แก่รถฟอร์ดทุกรุ่นในงานอีกมากมาย จนถึงวันที่ 15 เม.ย.นี้ ซึ่งลูกค้าต้องศึกษารายละเอียด และเงื่อนไขให้ชัดเจนก่อนตัดสินใจเลือกเป็นเจ้าของรถ

แคมเปญที่ออกมานี้เป็นเพียงแค่น้ำจิ้ม! เท่านั้น เพราะยังมีอีกหลายค่าย รอปล่อยแคมเปญออกมาแค่ครึ่ง ๆ กลาง ๆ ถึงสิ้นเดือน มี.ค.นี้ เท่านั้น คาดว่าโค้งสุดท้ายของงาน คือในช่วงวันที่ 1-6 เม.ย.นี้ คงได้เห็น “ของดี” กันอีกระลอก ก่อนคู่แข่งจะปาดหน้าเค้กแย่งส่วนแบ่งยอดขายไปต่อหน้าต่อตา ในภาวะที่ยอดขายรูดลงแบบนี้...

เนตรนภางค์ บุญนายืน



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.