PORSCHE 919 HYBRID/911 RSR
 


PORSCHE 919 HYBRID/911 RSR


PORSCHE 919 HYBRID/911 RSR

รถแข่งสองรุ่น สองสไตล์ สองนวัตกรรม จาก PORSCHE พร้อมลงชิงชัยในฤดูกาลแข่งขันประจำปี 2014....

Porsche 919 Hybrid ฉลองการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ณ งานมหกรรมยานยนต์ เจนีวา มอเตอร์โชว์ (Geneva International Motor Show) ภายใต้รูปแบบรถไฮบริด ต้นแบบที่จะใช้ในการแข่งขัน 2014 World Endurance Championships (WEC) ที่เปี่ยมไปด้วยนวัตกรรมชั้นสูง โดยมีการจัดแสดงโชว์ควบคู่ไปกับ Porsche 911 RSR บริเวณพื้นที่จัดงานแสดงจาก Porsche ที่เจนีวา พร้อมกับรถแข่ง WEC Series 8 รุ่น ที่เป็นรุ่นไฮไลท์ ในงานแข่งรถ 24 Hours of Le Mans Porsche จะจัดแสดงโชว์ Porsche Macan S Diesel สู่สายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก และอีกหนึ่งรุ่นที่นำมาแสดงโชว์ คือ Porsche 911 Targa 2014 ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในยุโรปเป็นครั้งแรกในงานที่เจนีวาครั้งนี้ด้วย เช่นกัน

 

Porsche 919 Hybrid LMP1
Matthias Müller ประธานกรรมการของ Porsche กล่าวไว้ว่า "สิ่งสำคัญในการพัฒนารถต้นแบบ Le Mans คือ การทำตามกฎของรถแข่ง สำหรับคลาสรถที่เกี่ยวข้องกับการใช้พลังงานให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ในปี 2014 นั้น รถที่จะชนะการแข่งขัน World Endurance Championship series และ 24 hours of Le Mans จะไม่ใช่แค่เพียงรถที่เร็วที่สุดอีกต่อไป หากแต่จะเป็นรถที่จะวิ่งได้ไกลยิ่งกว่า ด้วยพลังงานที่มีมากขึ้น และนี่คือ ความท้าทายที่ผู้ผลิตรถต้องทำให้ได้สำหรับ 919 ไฮบริด (919 Hybrid) ก็จะเป็นรถที่เร็วที่สุดของเรา และเป็นรถแข่งที่มีความท้าทายซับซ้อนที่สุด ตั้งแต่ Porsche เคยสร้างมาอีกด้วย"

Porsche 919 Hybrid LMP1
ผลลัพธ์ของการรักษาความสมดุลของแนวคิดหลัก การรวมชิ้นส่วนแต่ละชิ้นทั้งหมดให้กลายมาเป็นชิ้นส่วนที่มีประสิทธิภาพ ตั้งแต่เครื่องยนต์สันดาปไปจนถึงระบบการหมุนเวียนพลังงาน เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ (Energy recover system), ตัวถังและระบบส่งกำลัง, หลักอากาศพลศาสตร์และหลักสรีรศาสตร์ของผู้ขับขี่ เครื่องยนต์สันดาป คือ เครื่องยนต์ตัว V ขนาดกะทัดรัด 4 สูบ และทำงานร่วมกับตัวถังได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาเครื่องยนต์ตามหลักปรัชญาการลดขนาดเพื่อเน้นอนาคต โดยเครื่องยนต์มีขนาด 2 ลิตร มาพร้อมกับระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงโดยตรง และ Mono-turbocharging เครื่องยนต์สามารถวิ่งไปได้จนถึงความเร็วที่ 9000 รอบต่อนาที และมีกำลังขับประมาณ 500 แรงม้า

รถต้นแบบ Le Mans ยังมีระบบการนำพลังงานกลับมาใช้อยู่ 2 ระบบ ซึ่งมีพื้นฐานการทำงานโดยนำพลังงานความร้อนจากแก๊สไอเสียผ่านตัวกำเนิดไฟฟ้ามาใช้ใหม่ โดยระบบ Hybrid รูปแบบที่ 2 นี้มีฟังก์ชั่นการทำงานคล้ายกับรุ่น 918 Spyder โดยระบบนี้จะมีตัวสร้างพลังงานบนเพลาหน้า เมื่อเกิดการเบรกจะทำการเปลี่ยนพลังงานจลน์ไปเป็นพลังงานไฟฟ้า แบตเตอรี่ ลิเธียมไอออน จะทำหน้าที่เป็นแหล่งเก็บพลังงาน เมื่อผู้ขับขี่ต้องการพลังงานเหล่านี้ มอเตอร์ไฟฟ้าจะทำการขับเคลื่อนเพลาหน้า และทำให้ 919 Hybrid LMP1 กลายมาเป็นรถที่มีระบบการขับเคลื่อนสี่ล้ออย่างสมบูรณ์

Porsche 919 Hybrid LMP1 Team
ทีมงานปอร์เช่ กว่า 200 คน ได้ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อทำการพัฒนารถยนต์ต้นแบบ Le Mans ที่ศูนย์การพัฒนาเมือง Weissach โดย Friedrich Enzinger หัวหน้าโครงการ LMP1 ได้กล่าวไว้ว่า “ใน 2 ปีกว่าที่เราสร้างสิ่งเหนือชั้น โดยสร้างทีมงานขึ้นมาและสร้างรถแข่งที่มีความซับซ้อนสูงคันนี้ให้วิ่งได้ โดยพวกเราให้เกียรติต่อประสบการณ์การแข่งขันของคู่แข่งเสมอ ดังนั้น เป้าหมายของเราในปีแรกจึงมีความชัดเจน นั่นคือ การจบการแข่งขันและขึ้นกลายมาเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว” Romain Dumas (นักแข่งชาวฝรั่งเศส), Neel Jani (นักแข่งชาวสวิตเซอร์แลนด์) และ Marc Lieb (นักแข่งชาวเยอรมัน) จะช่วยกันทำการขับขี่รถยนต์ปอร์เช่ 919 ไฮบริด (919 Hybrid) โดยใช้รถเบอร์ 14 ส่วนรถเบอร์ 20 จะทำการขับขี่โดย Timo Bernhard (นักแข่งชาวเยอรมัน) Brendon Hartley (นักแข่งชาวนิวซีแลนด์) และ Mark Webber (นักแข่งชาวออสเตรีย)

Porsche 911 RSR
Porsche 911 RSR ต้นแบบจากสนามแข่งที่นำมาใช้ประโยชน์กับรถสายการผลิต
การผสมผสาน ระหว่างประสิทธิภาพความเป็นรถสปอร์ตที่มากที่สุด เข้าไว้กับการประหยัดพลังงานที่มากที่สุด คือ แนวคิดหลักของแบรนด์ปอร์เช่ ภายใต้ชื่อ "Intelligent Performance" และได้รับการสลักด้วยตัวอักษรที่ชัดเจน บนรุ่น 919 Hybrid และ 911 RSR และรถต้นแบบนี้ไม่ใช่แค่เพียงนวัตกรรมยานยนต์บนท้องถนนเท่านั้น ไอคอน 911 คันนี้ คือ เจเนอเรชั่นที่ 7 แล้ว และได้รับการพัฒนามาจากมอเตอร์สปอร์ตโดยตรง อาทิ ระบบขับเคลื่อนล้อหลังของรุ่น 911 RSR แสดงให้เห็นถึงการออกแบบโดยใช้หลักการใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบา และมีความสมดุลหลักอากาศพลศาสตร์ อีกทั้งยังทำให้เวลารอบสนามนั้นดียิ่งขึ้น และประหยัดมากขึ้นควบคู่กันไป

Porsche 911 RSR
911 RSR มีกำลังขับ 470 แรงม้า เผยโฉมเป็นครั้งแรกในปี 2013 และในปีที่แล้ว รถคันนี้ได้เข้าเส้นชัยรายการแข่งขัน 24 hours of Le Mans ในอันดับที่ 1 และ 2 และในเดือนมกราคม 2014 Porsche ทำการเฉลิมฉลองตำนานความสำเร็จ ที่การแข่งขัน American 24-hour classic ใน Daytona และทีมงานจากโรงงาน Porsche ทีมที่ 2 ภายใต้ทีม Porsche Team Manthey จะใช้รถแข่ง 911 RSR 2 คัน ในรายการการแข่งขัน World Endurance Championship ที่จะเริ่มต้นขึ้นในเดือนเมษายน โดยผู้ขับขี่คือ Jörg Bergmeister (นักแข่งชาวเยอรมัน), Marco Holzer (นักแข่งชาวเยอรมัน), Frédéric Makowiecki (นักแข่งชาวฝรั่งเศส) และ Patrick Pilet (นักแข่งชาวฝรั่งเศส) ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันนี้โดยจะทำการขับขี่คนละ 6 ชั่วโมง เป็นอย่างต่ำ ส่วน Richard Lietz (นักแข่งชาวออสเตรีย) และ Nick Tandy (นักแข่งชาวอังกฤษ) จะเข้าร่วมสำหรับการแข่งขันมาราธอนสำหรับ Le Mans ด้วยเช่นกัน

Porsche 911 RSR and Porsche 911 RSR
Hartmut Kristen, หัวหน้าฝ่ายมอเตอร์สปอร์ตและรับผิดชอบเกี่ยวกับ Porsche GT Motorsport และโปรแกรมสปอร์ตของลูกค้าทั้งหมด ได้อธิบายไว้ว่า “Porsche เริ่มต้นปี 2014 ด้วยโปรแกรมมอเตอร์สปอร์ต พวกเรามีนักแข่งของโรงงานกว่า 20 ท่านในขณะนี้ รวมถึงทีมงานของโรงงานใน WEC ไม่เพียงเท่านี้ เรายังมีรถแข่ง 911 อีก 2 คัน ที่ใช้โดยทีมที่ใช้โดยทีมแข่ง Porsche Cars North America team ในรายการการแข่งขัน Tudor United Sports Car Championship series ใหม่ล่าสุด” และ Kristen ได้กล่าวเพิ่มเติมไว้ว่า “พวกเรายังได้ส่งอาร์เอสอาร์ (RSR) ให้กับทีมลูกค้าใช้เป็นครั้งแรกอีกด้วย” อีกหนึ่งลูกค้าที่โด่งดัง คือ Patrick Dempsey จากทีม Team Dempsey Racing Proton จะทำการแข่งขัน Le Mans เป็นครั้งที่ 3 สำหรับปีนี้

ปอร์เช่ มอเตอร์สปอร์ต บนทวิตเตอร์: ข่าวสารที่รวดเร็วและกระชับ
@PorscheRaces คือ อีกหนึ่งแหล่งข้อมูลบนทวิตเตอร์สำหรับมอเตอร์สปอร์ตจากรถยนต์ Porsche ก่อนจะเริ่มต้นฤดูกาลแข่งขัน ระบบจะทำการส่งข้อความเพื่อเป็นการบอกคุณเกี่ยวกับกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ต ที่จะเกิดขึ้นโดยมอเตอร์สปอร์ต Porsche และรายงานผลการแข่งขันสดจากสนาม รายงานสภาพอากาศ การเลือกยางและข้อมูลพื้นฐานต่างๆ

Porsche Macan S Diesel
รถยนต์ Porsche อีกหนึ่งรุ่นที่จะทำการเฉลิมฉลองการเปิดตัวสู่สายตาสาธารณชนในงานที่เจนีวา ครั้งนี้คือ Macan S Diesel ที่มาพร้อมกับพละกำลังเครื่องยนต์ 258 แรงม้า (190 กิโลวัตต์) เครื่องยนต์ขนาด 3 ลิตร Turbocharged และเป็นรุ่นที่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่สุดสำหรับรถสปอร์ต อเนกประสงค์แบบกะทัดรัด อัตราเร่งเครื่องจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทำได้ในระยะเวลาเพียงแค่ 6.1 วินาที และบริโภคน้ำเชื้อเพลิงดีเซลเพียงแค่ 6.1 ลิตร ต่อ 100 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าเป็นรถสปอร์ตที่สามารถวิ่งทางไกลได้เป็นอย่างดี

Porsche 911 Targa 2014
911 Targa 2014 เผยโฉมเป็นครั้งแรกในยุโรปหลังจากเปิดตัวไปแล้วที่เมืองดีทรอยต์เมื่อเดือน มกราคมที่ผ่านมา 911 Targa รุ่นใหม่ล่าสุดคันนี้ มาพร้อมกับบาร์รถที่มีความโดดเด่นบน B Pillars เหมือนกับรุ่นคลาสสิก ในปี 1965 และสามารถเลื่อนหลังคาไปทางเบาะหน้าและเก็บกระจกหลังได้โดยไม่ต้องมี C pillars แต่ความโดดเด่นของรุ่นนี้คือความแตกต่างกับรุ่นแรก นั่นคือการเปิดและปิดหลังคา สามารถทำได้อย่างง่ายดายเพียงแค่กดปุ่มเท่านั้น และนี่คือประสิทธิภาพการทำงานอย่างอัจฉริยะ

1) อัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง ในรูปแบบในเมือง 13.9 – 11.8 ลิตร/100 กิโลเมตร; นอกเมือง 7.7 – 6.9 ลิตร/100 กิโลเมตร; อัตราการบริโภคพลังงานเฉลี่ย 10.0 – 8.7 ลิตร/100 กิโลเมตร; อัตราการปล่อยก๊าซ CO2 อยู่ที่: 237 – 204 กรัม/กิโลเมตร; คลาสของการประหยัด: G, F**
2) อัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง ในรูปแบบในเมือง 6.9 – 6.7 ลิตร/100 กิโลเมตร; นอกเมือง 5.9 – 5.7 ลิตร/100 กิโลเมตร; อัตราการบริโภคพลังงานเฉลี่ย 6.3 – 6.1 ลิตร/100 กิโลเมตร; อัตราการปล่อยก๊าซ CO2 อยู่ที่: 164 – 159 กรัม/กิโลเมตร; คลาสของการประหยัด B

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail [email protected]
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.