นักวิชาการ-คณบดีครุศาสตร์มรภ.มหาสารคาม หนุนผลิตครูระบบปิด
 


นักวิชาการ-คณบดีครุศาสตร์มรภ.มหาสารคาม หนุนผลิตครูระบบปิด


 นักวิชาการ-คณบดีครุศาสตร์มรภ.มหาสารคาม หนุนผลิตครูระบบปิด

 
 
เมื่อวันที่ 12 มีนาคม นายสุรวาท ทองบุ คณบดีคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฎ(มรภ.)มหาสารคาม กล่าวถึงกรณีแนวโน้มการผลิตครูของไทยจะเน้นความเข้มข้นของระบบปิดผ่านโครงการครูมืออาชีพ ว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะจูงใจคนดีคนเก่งให้มาเรียนครูตั้งแต่แรกเริ่มและสามารถประกันคุณภาพได้ตั้งแต่การรับนักศึกษา อย่างไรก็ตามก็ไม่ได้ปิดกั้นบุคคลที่มีความสามารถแต่จบสาขาอาชีพอื่นๆ เช่นวิทย์ศาสตร์และคณิตศาสตร์ ที่ประสงค์จะทำหน้าที่ครู เพราะยังสามารถขออนุญาตรับใบประกอบวิชาชีพครูชั่วคราวจากคุรุสภาได้


"โครงการผลิตครูไม่ควรปรับเปลี่ยนบ่อยนักเช่นที่ผ่านมามีการเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการบ่อยครั้ง ทำให้ต้องมานั่งทำความเข้าใจและปรับเปลี่ยนใหม่ จนทำให้ตัดสินใจล่าช้า นอกจากนี้หน่วยงานต่างๆ ที่ใช้ครู ควรมีแผนการที่แน่ชัดว่าต้องการครูเท่าใด ในสาขาวิชาใด เพื่อจะได้ผลิตครูให้มีคุณภาพและตรงกับความต้องการจริงๆ" คณบดีคณะครุศาสตร์มรภ.มหาสารคาม กล่าว
 
นายสมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่าเห็นด้วยกับการผลิตครูที่เน้นระบบปิด แต่ต้องดำเนินการให้จริงจัง ชัดเจนและต่อเนื่อง เพราะที่ผ่านมาโครงการดังกล่าวมักได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนทางการเมือง และการผลิตครูต้องให้ตรงกับความต้องการและบรรจุตรงกับวุฒิที่สำเร็จการศึกษา ไม่ใช่สอบบรรจุครูในตำแหน่งครูพละศึกษาแต่กลับให้ไปสอบวิชาภาษาอังกฤษ เป็นต้น นอกจากนี้คุรุสภาต้องพิถีพิถัน เข้มงวด ในการให้ใบประกอบวิชาชีพครูกับคนนอกวิชาชีพ เพราะอาชีพครูไม่ใช่ให้ใครก็ได้มาสอน



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.