ขนส่งเล็งเช็กบิล สถานตรวจรถ
 


ขนส่งเล็งเช็กบิล สถานตรวจรถ


ขนส่งเล็งเช็กบิล สถานตรวจรถ

นายวัฒนา พัทรชนม์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกได้คุมเข้มมาตรการป้องกันการปลอมแปลงเอกสารการตรวจสภาพรถจากสถานตรวจสภาพรถ โดยได้ส่งทีมตรวจสอบลงพื้นที่ติดตามพฤติกรรมของสถานตรวจสภาพรถ และได้ลงทุนโทษหลายร้อยแห่ง พร้อมกับกำหนดให้สถานตรวจสภาพรถทุกแห่ง ต้องติดตั้งอุปกรณ์สำหรับเชื่อมต่อระบบสารสนเทศระหว่างสถานตรวจสภาพรถกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อรายงานผลผ่านระบบออนไลน์ทันทีที่ให้บริการ

“จากการจัดส่งคณะตรวจสอบติดตามการดำเนินงานของสถานตรวจสภาพรถ ในปีงบ 56 ได้ตรวจสอบทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั้งสิ้น 508 ครั้ง พบสถานตรวจสภาพรถมีข้อบกพร่อง และได้สั่งระงับการดำเนินการตรวจสภาพรถชั่วคราว 234 แห่ง อีกทั้งยังได้เพิกถอนใบอนุญาตจัดตั้งสถานตรวจสภาพรถ กับผู้ประกอบการที่ฝ่าฝืน กฎ ระเบียบ โดยจงใจทุจริตออกใบรับรองการตรวจสภาพรถ โดยไม่ได้ตรวจสภาพรถจริง 3 แห่ง และในปีงบ 57 ยังได้สั่งระงับการดำเนินการตรวจสภาพรถชั่วคราวแล้ว 10 แห่ง และอยู่ในระหว่างพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตอีก 1 แห่ง”

นอกจากนี้ กรมฯ ได้เพิ่มมาตรการกำกับดูแลสถานตรวจสภาพรถ โดยพัฒนาระบบรายงานผลการตรวจสภาพรถ ให้สามารถส่งข้อมูลผ่านระบบไอที ด้วยการจัดทำโปรแกรมรายงานผลการตรวจสภาพรถ ผ่านทางระบบสารสนเทศ และกำหนดให้สถานตรวจสภาพรถทุกแห่งต้องดำเนินการจัดให้มีระบบดังกล่าว แล้วส่งผลการตรวจสภาพรถมายังกรมการขนส่งทางบกผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ตแบบเวลาตามจริง เพื่อช่วยควบคุม การดำเนินงานของสถานตรวจสภาพรถให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถตรวจสภาพรถได้ถูกต้องตามกฎ ประกาศ ระเบียบที่ทางราชการกำหนด

นายวัฒนา กล่าวว่า การตรวจสภาพรถที่มีมาตรฐาน จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน ช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ที่มีสาเหตุเกิดจากความชำรุดบกพร่องของตัวรถและเครื่องอุปกรณ์ส่วนควบของรถ และเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาสถานตรวจสภาพรถให้ ทันสมัยสอดคล้องกับหลักสากล ขณะเดียวกันหากประชาชนพบสถานตรวจสภาพรถใด ไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับ ให้แจ้งที่กรมการขนส่งทางบก หมายเลขโทรศัพท์ 0-2271-8613 หรือสายด่วน 1584

ปัจจุบันกรมการขนส่งทางบก ได้อนุญาตให้เอกชนจัดตั้งสถานตรวจสภาพรถ รถเก๋ง รถปิกอัพ รถตู้ ที่อายุการใช้งานเกิน 7 ปี หรือรถจักรยานยนต์อายุการใช้งานเกิน 5 ปี ก่อนการชำระภาษีรถประจำปีทุกครั้ง สำหรับสถิติการจัดตั้งสถานตรวจสภาพรถ วันที่ 31 ม.ค.57 พบมีสถานตรวจสภาพรถทั่วประเทศ 1,813 แห่ง แบ่งเป็นตรวจสภาพรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ในส่วนกลาง 126 แห่ง และส่วนภูมิภาค 1,438 แห่ง ตรวจสภาพรถจักรยานยนต์เพียงอย่างเดียวในส่วนกลาง 8 แห่ง และส่วนภูมิภาค 249 แห่ง



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.