โลกอึ้ง! สร้างเองได้แล้วปอดมนุษย์
 


โลกอึ้ง! สร้างเองได้แล้วปอดมนุษย์


โลกอึ้ง! สร้างเองได้แล้วปอดมนุษย์

วิทยาศาสตร์ในจินตนาการกำลังจะกลายเป็นความจริง เมื่อทีมนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐอเมริกา สามารถสร้างปอดมนุษย์จากเซลล์ปอดของผู้เสียชีวิตจากภาวะสมองตายได้...

นางจอห์น นิโคลส์ นักวิจัยมหาวิทยาลัยเท็กซัสสาขาแพทยศาสตร์ กล่าวว่าทีมวิจัย ได้นำปอดของเด็ก 2 คนที่เสียชีวิตจากภาวะสมองตายในอุบัติเหตุทางรถยนต์มาทดลองสร้างปอดเทียม ขึ้น โดยสภาพปอดของเด็กทั้งสองเสียหายมากเกินกว่าจะนำไปปลูกถ่ายให้กับคนไข้รายอื่น แต่สภาพเนื้อเยื่อนั้นถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก จึงได้นำปอดข้างหนึ่งมาชำแหละให้เหลือไว้แต่เพียงแกน คอลลาเจน และอีลาสติน จากนั้นนำเซลล์ของปอดอีกข้างใส่เข้าไป แล้วนำไปแช่ทิ้งไว้ในภาชนะที่มีของเหลวซึ่งเต็มไปด้วยสารอาหาร เพื่อให้เซลล์สามารถเจริญเติบโตได้

เมื่อเวลาผ่านไป 4 สัปดาห์ ปอดมนุษย์ก็ถือกำเนิดขึ้นในห้องแล็บเป็นครั้งแรก โดยปอดที่สร้างขึ้นใหม่นี้มีลักษณะคล้ายปอดในร่างกายมนุษย์เกือบทุกอย่าง เว้นแต่มีสีชมพูกว่า นิ่มกว่า และมีความหนาแน่นน้อยกว่า และถ้าปอดที่ถูกสร้างขึ้นในห้องแล็บนี้ใช้ได้จริง ก็จะสามารถช่วยเหลือคนไข้กว่า 1,600 คน ที่กำลังรอการปลูกถ่ายปอดได้

นิโคลส์กล่าวต่อว่าการทดลองปลูกถ่ายปอดเทียมนี้ให้กับคนไข้อาจต้องใช้เวลา ถึง 12 ปี โดยจะเริ่มทดลองจากสัตว์เล็กอย่างหมูก่อน เพราะในปี 2011 เคยมีคนไข้เสียชีวิตจากการปลูกถ่ายหลอดลมเทียมแบบนี้มาแล้ว จึงต้องมีการทดสอบให้แน่ใจว่าปอดเทียมเหล่านี้จะใช้งานได้จริง



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.