ลองซะ HONDA NEW CITY SV+ (ตอนที่2)
 


ลองซะ HONDA NEW CITY SV+ (ตอนที่2)


ลองซะ HONDA NEW CITY SV+ (ตอนที่2)

ลองของจริงกับ Honda New City SV+ ยานยนต์คนวัยแรงรุ่นสูงสุดในโมเดล New City ตอนที่สองของการทดลองขับในจังหวัดเชียงรายบนระยะทาง 200 กิโลเมตร สมรรถนะ ประสิทธิภาพ บนราคาค่าตัว 7.49 แสนบาท...

หลังคาที่สูงขึ้นทำให้ห้องโดยสารของ New City มีพื้นที่เหนือศีรษะเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย ภายในห้องโดยสารสไตล์ Honda ยุคใหม่ของรุ่น SV Plus เต็มไปด้วยความแปลกตาจากอุปกรณ์ใหม่นานาชนิดที่ Honda ระดมใส่เข้ามาให้ใช้งาน เบาะแบบผ้านั่งได้สบายตัวโดยเฉพาะตำแหน่งของเบาะคนขับที่จัดวางอุปกรณ์ให้ เข้ากับรูปแบบของการใช้งานได้ดี จอมัลติฟังก์ชั่นขนาด 7 นิ้ว ใหญ่สุดในกลุ่มรถเล็กราคาไม่เกิน 8 แสนบาทมีรายละเอียดของการใช้งานง่ายๆ โดยใช้เพียงแค่สัมผัสไปที่หน้าจอผ่าน เมนูภาษาไทย ส่วนระบบควบคุมอากาศภายในห้องโดยสารจากที่เคยใช้แบบปุ่มหมุนในรุ่นที่แล้ว พอมาถึงรถรุ่นใหม่ล่าสุด มีการเปลี่ยนแปลงโดยใช้หน้าจอสัมผัสลักษณะเดียวกับ จอมัลติฟังก์ชั่น ชิ้นงานที่ดูดีที่สุดคือหน้าปัดมาตรวัดที่เรืองแสงสีฟ้าบริเวณขอบมาตรวัด เพื่อความสวยงามและน่าใช้งาน ทีมพีอาร์ของบริษัท Honda automobile (Thailand) co.ltd ขนสื่อมวลชนใส่เครื่องบินนกแอร์ออกเดินทางจากดอนเมืองตั้งแต่ช่วงเช้าของวัน ที่ 12 กุมภาพันธ์ โดยมีจุดหมายปลายทางที่จังหวัดเชียงราย สำหรับการขับทดสอบยนตรกรรมคนเมืองสุดฮิตรุ่นล่าสุด Honda New City การทดสอบของสื่อมวลชนสายกยานยนต์ในกลุ่มแรกสุดบนตัวรถรุ่นสูงสุด City SV+ โดยใช้เส้นทางจากตัวเมืองเชียงรายในโรงแรมเลอเมอริเดียนเชียงรายไปยังร้าน กาแฟ White cup ซึ่งตั้งอยู่ในอำเภอเวียงป่าเป้า แล้ววกรถกลับมายังตัวเมืองเชียงรายในช่วงบ่าย รวมระยะทางของการทดสอบทั้งสิ้น 200 กิโลเมตร


City SV+เป็นรถรุ่นใหม่ที่ Honda automobile ตั้งใจทำออกมาเพื่อให้เอาอกเอาใจลูกค้าที่นิยมของดีราคาไม่แพง ยอดขายที่พุ่งแรงในรุ่นที่ผ่านๆ มาสร้างชื่อเสียงให้กับค่ายรถจากแดนปลาดิบ เจ้าของสัญลักษณ์รูปตัว H ในฐานะรถยนต์ซีดานขนาดเล็กที่มีราคาไม่แรง รูปทรงที่เปลี่ยนแปลงไฟท้ายใหม่หมดทำให้มันดูดีขึ้นมาก เสาหน้าและเสาหลังมีขนาดที่เพรียวบางลงเล็กน้อย ส่วนภาพลักษณ์ที่บริเวณส่วนหน้าของตัวรถยังคงดูคล้ายกับรุ่นที่แล้วโดยเฉพาะ ทรงของไฟหน้า เมื่อขับในตัวเมืองเชียงรายที่มีสภาพการจราจรในช่วงสายของวันทำงานค่อนข้าง โปร่งโล่งทำให้การขับตามกันเป็นขบวนเพื่อออกจากตัวเมืองไม่มีปัญหาในเรื่องของรถติดเหมือนในกรุงเทพมหานคร เกียร์ CVT ที่มีการปรับอัตราทดให้ทำงานคล้ายกับเกียร์ออโตแบบทอร์คอนเวอร์เตอร์ตัดต่อ ขึ้นลงด้วยความเนียนเหมือนเดิม ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT พัฒนาใหม่หมดทั้งลูกภายใต้แนวคิด Earth dream technology ช่วยทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงเมื่อ ECU ที่ใช้ควบคุมปรับอัตราทดให้มีความสัมพันธ์ไปกับรอบเครื่องยนต์ เกียร์รุ่นใหม่ตัวนี้พยายามลดรอบทันทีที่รถมีความเร็วคงที่เพื่อทำให้เครื่องยนต์ไม่ใช้รอบสูงอย่างต่อเนื่องและส่งผลไปถึงเข็มวัดเชื้อเพลิงที่ลดลงช้ากว่ารุ่นที่ผ่านมา อัตราเร่งในช่วงออกตัวจากสัญญาณไฟจราจรมีความคล่องแคล่วปรากฏให้เห็น เกียร์ที่ออกแบบมาให้มีความเหมาะสมกับสภาพการใช้งานในเมืองใหญ่ตัดต่ออัตราทดอย่างเนียนไปตลอดเส้นทางทดสอบในช่วงเช้า


พวงมาลัยที่ความเร็วต่ำมีน้ำหนักที่เบามือมากเกินจนรู้สึกได้ การทำให้พวงมาลัยของรถคันนี้มีน้ำหนักที่เบาสบายมือ ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคุณสุภาพสตรีเมื่อต้องหมุนสาวพวงมาลัยออกจากที่คับแคบเช่นที่จอดรถในคอนโดมิเนียม โรงจอดรถในบ้านหรือแม้แต่การขับเข้าออกพื้นที่ที่มีความคับแคบแถบใจกลางเมือง พวงมาลัยไฟฟ้าแบบแปรผันน้ำหนักไปตามความเร็ว ในย่านความเร็วต่ำแบบขับในเมืองให้ความรู้สึกเบามือมากจนเกินไป พวงมาลัยแบบสปอร์ตสามก้าน ก้านวงหุ้มด้วยวัสดุพวกไวนิลมีแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์อยู่ด้านหลังทำออกมา คล้ายกับพวงมาลัยของสปอร์ตคาร์ในรุ่น CRZ แต่ใช้วัสดุที่ด้อยกว่าเล็กน้อยเนื่องจากราคาค่าตัวของเจ้า City ถูกกว่า CRZ อยู่เกือบๆ 1 ล้านบาท โหมด ECON ที่ออกแบบมาเพื่อความประหยัดและช่วยลดมลพิษโดยระบบจะปรับการทำงานของเครื่องยนต์ผ่านสมองกล ECU ที่ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ ลิ้นปีกผีเสื้อจะมีการทำงานที่เชื่อมโยงกับการทดกำลังของเกียร์ CVT นอกจากนั้น ระบบควบคุมอากาศภายในห้องโดยสารจะมีการทำงานที่ใช้การหมุนเวียนอากาศภายใน ให้มีความเหมะสมกับอุณหภูมิภายนอกผ่านเซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิ การทำงานใน ECON Mode ช่วยในการควบคุมเครื่องยนต์ให้ใช้รอบต่ำและมีประสิทธิภาพมากพอในด้านความประหยัด


ออกพ้นจากตัวเมือง ผมเริ่มใช้ความเร็วเพิ่มมากขึ้นเพื่อลองประสิทธิภาพของการทดกำลังในย่านรอบ เครื่องยนต์สูงๆ รวมถึงทดสอบการทรงตัวเมื่อต้องวิ่งด้วยความเร็วในระดับ 120-140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนทางแบบไฮเวย์ น้ำหนักของพวงมาลัยที่ความเร็วเกิน 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมงยังคงเบามืออยู่เหมือนเดิม แม้ระบบจะปรับให้มีน้ำหนักที่หน่วงมือขึ้นอีกนิดเมื่อความเร็วของตัวรถเริ่ม สูงขึ้นแต่ความรู้สึกของผมยังคงบอกกับตัวเองว่าน้ำหนักของพวงมาลัยใน City SV+ รุ่นท็อปสุดเบาเกินไปและทำให้การใช้ความเร็วต้องระวังไม่กระตุกพวงมาลัย เพื่อเปลี่ยนทิศทางอย่างฉับพลันทันที การปรับตัวเองให้เข้ากับสภาพการขับขี่ของรถทดสอบซึ่งแต่ละคันมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนในด้านคาแรกเตอร์ของการขับเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเมื่ิอความเร็วของเจ้า City เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ บนทางที่มุ่งไปยังอำเภอเวียงป่าเป้า คันเร่งตอบสนองอย่างที่ควรจะเป็นแม้การเร่งแซงโดยใช้รอบสูงจะต้องกะระยะให้แม่นยำแต่ก็ถือว่า City สอบผ่าน ผมประคองพวงมาลัยพุ่งทะยานไปตามทางโดยมีรถทดสอบอีกกลุ่มใหญ่ไล่ตามหลังมา อย่างไม่ลดละ เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร i-VTEC มอบแรงบิด 146 นิวตันเมตร มันคือตัวเลขแรงบิดที่มีความเหมาะสมกับเรือนร่างและน้ำหนักตัวของ City SV+ น้ำหนักตัว 1,102 กิโลกรัม ไม่สร้างปัญหาให้กับขุมกำลังที่มีขนาดเล็กแม้แต่น้อย


การทรงตัวที่ความเร็วสูงทำได้น่าพึงพอใจสำหรับรถเล็กที่มีค่าตัวไม่แรงมากนัก กันสะเทือนหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้คอัพกับเหล็กกันโคลงและกันสะเทือนหลังแบบทอร์ชั่นบีมทำหน้าที่เกาะจิกพื้นถนนได้ดี โดยเฉพาะเมื่อระบบรองรับทั้งด้านหน้าและด้านหลังถูกจับคู่กับล้อขอบ 16 นิ้วและยาง Bridgestone รุ่น Turanza ER370 ขนาด 185/55R16 83H ทางวิศวกรของ Honda แจ้งว่ามันคือยางที่ช่วยลดแรงเสียดทานกับผิวถนนและช่วยทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง ยาง Turanza ER370 ที่ติดมาให้จากโรงงานนั้นมีขนาดของหน้ายางแคบไปนิดที่ 185 ซึ่งผมอยากได้ขนาด 205 ที่มีหน้ากว้างขึ้นมาอีกเล็กน้อยและอาจช่วยทำให้มันยึดเกาะกับผิวถนนได้ดีกว่านี้ การเก็บเสียงทำได้สมกับราคาค่าตัว 7.5 แสนบาท เสียงยางและเสียงลมที่ปะทะกับตัวถังจะเริ่มดังขึ้นพอให้ได้ยินเมื่อความเร็วของเจ้า City ผ่านตัวเลข 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแต่ไม่ได้มากมายอะไร โดยภาพรวมเสียงแปลกปลอมที่ถูกปิดกั้นโดยวัสดุซับเสียงที่ Honda เพิ่มเข้ามาให้ในหลายตำแหน่งทำให้ห้องโดยสารของ New City มีความเงียบมากกว่ารุ่นที่แล้วอย่างชัดเจน สำหรับการถ่ายเทน้ำหนักเมื่อวิ่งเข้าสู่ทางโค้งด้วยความเร็วสูงอยู่ในเกณฑ์ดี อาการโคลงตัวเกิดขึ้นน้อยมากจากการออกแบบจุดยึดกับค่าของการยืดและยุบจากโช้คอัพใหม่หมด มันออกอาการนิ่งพอใช้ได้หากไม่บ้าใส่ความเร็วกันจนเกินขอบเขตข้อจำกัดของตัว รถและส่งมอบความมั่นใจเมื่อต้องใช้งานในการวิ่งบนไฮเวย์ข้ามจังหวัดได้ดี


แวะจุดพักที่ร้านกาแฟ White cup ซึ่งตั้งอยู่ในอำเภอเวียงป่าเป้าหลังจากควบกันมาในช่วงทดสอบภาคเช้าบนระยะ ทาง 95 กิโลเมตร จากหน้าโรงแรมเลอเมอริเดียน เชียงราย ผมนั่งคิดพยายามหาบทสรุปของ New City ว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้ตัวรถรุ่นใหม่คันนี้ขับขี่ได้ดีกว่ารุ่นเก่า แม้ว่าลักษณะของงานดีไซน์ภายใต้เปลือกตัวถังจะไม่เปลี่ยนแปลงไปมากนัก แต่มันก็ดูดีและมีความน่าใช้งานมากกว่าเดิม มันดูเป็นผู้ใหญ่และมีความจริงจังขึงขังมากยิ่งขึ้นจากวัสดุและอุปกรณ์ ตลอดจนความไฮเทคของระบบต่างๆ ฐานล้อที่กว้างขึ้น บวกกับล้อที่มีขนาดโตขึ้น (แต่ไซส์หน้ายางแค่ 185) แทรคของล้อหน้าซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนที่กว้างขึ้นกว่าเดิมทำให้มันมีการทรงตัวที่ความเร็วสูงดีขึ้น ระบบส่งกำลังแบบ CVT เหมาะสมดีกับสภาพการทำงานของเครื่องยนต์ซึ่งผ่านการคำนวนค่าของแรงบิดให้มีความเหมาะสมกับการใช้งานบนความประหยัดที่เพิ่มเข้ามา เครื่องยนต์มีการรองรับเชื้อเพลิงทางเลือกแบบ E85 ซึ่ง ECU รุ่นใหม่ล่าสุดที่ใช้ควบคุมเครื่องยนต์สามารถปรับองศาการจุดระเบิดแปรผันไป ตามสภาพการที่แท้จริงของเชื้อเพลิงที่ใช้เติม โดยรวมแล้วมันเป็นรถยนต์ซีดานขนาดเล็กที่มีความน่าสนใจมากที่สุดคันหนึ่งใน ช่วงระยะเวลานับต่อจากนี้ไปอีก 2-3 ปี ก่อนที่จะมีการปรับโฉมอีกครั้ง


แต่ไหนแต่ไรมา Honda เลือกที่จะวางระบบขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าที่มีราคาต้นทุนต่ำกว่ารถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หลัง ในรถยนต์ที่ใช้รูปแบบการขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าเช่นใน New City เนื่องจากเป็นรถยนต์ที่ไม่ได้มีพละกำลังมากมายอะไร อาการ Torque Steer จึงแทบจะไม่มีโอกาสได้เกิดขึ้นเมื่อทำการเร่งเครื่อง ใน New City SV+ ม้าทั้ง 117 ตัวมีความประพฤติที่เรียบร้อยไม่มีอาการกระโชกโฮกฮากแต่อย่างใดทั้งสิ้น ทำให้การบังคับควบคุมในทุกๆ ย่านความเร็วค่อนข้างง่ายดายและเหมาะกับพวกมือใหม่ที่เพิ่งจะหัดขับรถเป็นครั้งแรก คุณสามารถบังคับมันให้วิ่งไปตามไลน์ที่ต้องการได้ง่ายกว่าที่คาดไว้เยอะจาก น้ำหนักของพวงมาลัยซึ่งออกอาการค่อนข้างเบาสบายมือโดยปราศจากอาการดีดดิ้นใดๆ ทั้งปวง เมื่อขับไปได้สักพักคุณจะรู้สึกว่าตัวรถตอบสนองในแบบที่ควรจะเป็น โดยมีการควบคุมที่ง่ายดายเป็นหลัก จุดเด่นนอกจากเรือนร่างที่สดใหม่แล้ว อุปกรณ์ต่างๆ ที่ Honda ใส่เข้ามาให้เอาเข้าจริงๆ แล้วกลับใช้งานได้ดีกว่าที่คาดไว้พอสมควร


ตำแหน่งการใช้งานในระบบให้ความบันเทิงเริงรมย์ของ New City SV+ คืออีกจุดหนึ่งที่มีความน่าสนใจ เครื่องเสียงที่รองรับการเล่น DVD / CD / MP3 / AUX / USB และช่องเชื่อมต่อกับโทรศัพท์สมาร์ทโฟนให้รายละเอียดของเสียงเพลงที่มีความคมชัดสูง หน้าจอแบบสัมผัส Advanced Touch สั่งงานผ่านเมนูภาคภาษาไทยอำนวยความสะดวกในการปรับตั้งที่ไม่ต้องใช้เวลาเรียนรู้กันมากนัก ลำโพงคุณภาพดีถึง 8 ตำแหน่งให้เสียงที่ชัดแจ๋วโดยสามารถปรับความคมชัดทั้งเสียงกลาง เสียงเบส และเสียงแหลมครอบคลุมทุกย่านความถี่ที่หูของคุณสามารถรับฟังได้ ทำให้การฟังเพลงผ่านเครื่องเล่นแบบพกพาหรือผ่านโทรศัพท์มือถือแบบไร้สายแทบไม่ต้องดิ้นรนเสียเงินเพิ่มแต่อย่างใดทั้งสิ้น ระบบเครื่องเสียงรองรับการเชื่อมต่อกับระบบสั่งงานด้วยเสียงของ Siri การเชื่อมต่อผ่าน HDMI แสดงผลของหน้าจอเชื่อมโยงกับมือถือของคุณอยู่ในขั้นที่ก้าวไกลจากเทคโนโลยี ที่ Honda ใส่มาให้ สวิตช์ควบคุมที่มีให้บนพวงมาลัยทำให้คุณไม่ต้องละมือจากการควบคุมไปยังตำแหน่งหน้าจอยังช่วยทำให้การขับขี่มีความปลอดภัยขึ้น จอมอนิเตอร์ที่ทำงานร่วมกับกล้องถอยหลังที่คมชัดลดปัญหาที่เคยถอยชนรั้วบ้าน กระถังต้นไม้หรือรถยนต์อื่นๆ ที่จอดขวางอยู่ ระนาบเส้นแจ้งระยะการถอยด้วยการกำหนดขอบเขตที่มีความปลอดภัยช่วยให้คนที่เพิ่งจะขับรถเป็นได้ไม่นานนักมีความปลอดภัยในระดับที่ดี ส่วนการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือเพื่อเชื่ิอมโยงกับระบบนำทางผ่านดาวเทียม ใช้งานได้ไม่ค่อยสะดวกเท่าที่ควร เนื่องจากหากไม่มีความคุ้นชินกับระบบดังกล่าว การเชื่อมต่อและเข้าเมนูเพื่อใช้งานในระบบนำทางผ่านดาวเทียมจะมีความยุ่งยากอยู่บ้าง ซึ่งอันที่จริง Honda น่าจะใส่ระบบนำทางแบบสำเร็จรูปมาให้ในตัวของชุดจอภาพและเครื่องเสียงไปที เดียวเลยจะดูดีกว่ามาก


ประสิทธิภาพในการลดแรงสั่นสะเทือนอยู่ในเกณฑ์ดี ไม่ว่าจะขับในรอบเครื่องต่ำหรือแม้แต่การเร่งรอบสูงๆ ก็ไม่พบแรงสั่นสะเทือน จากการทำงานแต่อย่างใด พวงมาลัยเบาสบายมือทั้งในย่านความเร็วต่ำและความเร็วสูง สำหรับในย่านความเร็วสูงนั้นน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจากการหน่วงของระบบยังคงให้สัมผัสที่เบามืออยู่เหมือนเดิม ระบบส่งกำลังแบบ CVT ที่มีการทดกำลังในลักษณะแปรผันพร้อมแป้น Paddle Shift ใช้งานได้ดีและมีความเหมาะสมกับการขับทั้ังในและนอกเมืองเมื่อต้องการปรับอัตราทดด้วยมือของคุณเอง เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพในการเรียกแรงบิดได้ตั้งแต่รอบต่ำถึงรอบปานกลาง ส่วนที่ย่านรอบเครื่องยนต์สูงๆ เมื่อต้องการเร่งแซงต้องกะระยะแซงให้ดี ช่วงล่างและแชสซีส์คือส่วนผสมที่ทำให้รถคันนี้ขับได้สนุกกว่ารุ่นที่แล้ว การทรงตัวในย่านความเร็วสูงอยู่ในคาบที่น่าพึงพอใจ วัสดุและอุปกรณ์ในรุ่นสูงสุด ( SV Plus) ให้มาเพียบและออกจะมากเกินความต้องการด้วยซ้ำ โดยรวมแล้ว Honda City 2014 เป็นรถยนต์ซีดานราคาประหยัดที่มีสภาพการขับขี่สมน้ำสมเนื้อกับเงินจำนวน 7.49 แสนบาทที่คุณต้องควักกระเป๋าจ่ายออกไปเพื่อแลกกับรถยนต์ขนาดกะทัดรัดรุ่นล่าสุดคันนี้ เทคโนโลยีของระบบขับเคลื่อน ระบบให้ความบันเทิงและระบบความปลอดภัยมีมาให้เพียบจนเกินความต้องการ การเร่งความเร็ว การทรงตัวและสภาพของการใช้เบรกอยู่ในค่าที่ดี มันเป็นรถยนต์ที่ค่อนข้างประหยัดเชื้อเพลิงและสามารถเติมเชื้อเพลิงราคาถูก อย่าง E85 ได้ ลองไปหาขับทดสอบด้วยตัวของคุณเองตามโชว์รูมของ Honda เปรียบเทียบกับรถยนต์คู่แข่งที่คุณเล็งเอาไว้ตั้งแต่แรก การจ่ายเงิน 7.49 แสนบาทเพื่อแลกกับพาหนะคันใหม่ ตัวของคุณเองเท่านั้นที่จะตอบได้ว่ามันโดนใจหรือไม่.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail [email protected]
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.