สอบโอเน็ตป.6 และ ม.3 เรียบร้อย สทศ.คาดข้อสอบไม่ผิดอีก
 


สอบโอเน็ตป.6 และ ม.3 เรียบร้อย สทศ.คาดข้อสอบไม่ผิดอีก


 สอบโอเน็ตป.6 และ  ม.3 เรียบร้อย  สทศ.คาดข้อสอบไม่ผิดอีก

 

ที่สนามสอบโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย   เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์    นายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์  ผู้อำนวยการสถานบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) ได้เดินทางตรวจเยี่ยมสนามสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐานหรือโอเน็ต ปีการศึกษา 2556  จากเดิม สทศ.ได้เลื่อนการสอบโอเน็ต ของนักเรียน ประถมศึกษาปีที่ 6 จาก วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2557 เป็น วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2557 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากวันที่ 1-2 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ 2557 เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมือง  โดยมีนางฎาทกาญจน์ อุสตัส  ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย  ให้การต้อนรับ

 


นายสัมพันธ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการตรวจเยี่ยมสนามสอบ ว่า  การสอบโอเน็ตของนักเรียน ป.6 และม.3 สอบวันแรก โดยสอบพร้อมกันทั่วประเทศ  มีนักเรียน  ป.6 มีสิทธิ์เข้าสอบ 791,713 คน  เด็กพิเศษ แบ่งเป็นตาบอดอ่านเบรลล์ได้ 87 คน ตาบอดอ่านเบรลล์ไม่ได้ 55 คน และตาเลือนราง 301 คน ส่วนนักเรียน ม.3 มีสิทธิ์เข้าสอบ 728,766 คน  เด็กพิเศษ แบ่งเป็นตาบอดอ่านเบรลล์ได้ 48 คน ตาบอดอ่านเบรลล์ไม่ได้ 44 คน ตาเลือนราง 116 คน ภาพรวมการจัดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  ยังไม่ได้รับรายงานการทุจริตในสนามสอบใด  เนื่องจากสทศ.ยังคงใช้ข้อสอบ 6 ชุดเหมือนทุกปี  เพื่อป้องกันการทุจริต  ขณะเดียวกันได้ขอความร่วมมือจากอาจารย์จากมหาวิทยาลัย  ตัวแทน สทศ. ไปประจำศูนย์สอบทั่วประเทศ  เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบการดำเนินการจัดสอบโอเน็ตให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  ส่วนเรื่องของข้อสอบผิดนั้น ตนหวังว่าจะไม่มีผิดพลาดอีก เพราะมีการวางมาตรการและตรวจสอบในทุกขั้นตอนของการดำเนินการเกี่ยวกับข้อสอบ  ส่วนที่มีความกังวลว่าสนามสอบที่อยู่ใกล้เวทีการชุมนุมกลุ่ม คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) อาจจะได้รับผลกระทบ นั้น  เท่าที่ดูจะมีสนามสอบโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย(ฝ่ายประถม) และโรงเรียนวัดปทุมวนาราม เท่านั้นที่อยู่ใกล้ม็อบ แต่จากที่มีการตรวจสอบวันนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบอะไร 

 

นางฎาทกาญจน์  กล่าวว่า  โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย มีนักเรียน ม.3  ทั้งหมด  403 คน และมาสอบครบทุกคน  และเด็กตั้งใจสอบด้วย  เนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีนโยบายนำผลคะแนนสอบโอเน็ตไปใช้เป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาเข้าศึกษาต่อในระดับชั้น ม.1 และ ม.4 

 

ด้านนายพิชยนันท์ สารพานิช  ผู้อำนวยการโรงเรียน โยธินบูรณะ กล่าวว่า สทศ.กำหนดประกาศผลโอเน็ตป.6 และ ม.3 วันที่ 19 มีนาคม  ซึ่งใกล้กับกำหนดการรับสมัครนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน( สพฐ.) ในวันที่ 20-24 มีนาคม ตนจึงกังวลว่า จะมีปัญหาเรื่องการดึงคะแนนโอเน็ตมาใช้ในการสมัครเข้าเรียนต่อ เนื่องจากปีที่ผ่านมา เกิดปัญหาเว็บสทศ.ล่ม ทำให้โรงเรียนเกิดปัญหาในการดึงคะแนนให้นักเรียนนำไปใช้ในการสมัครเรียนต่อ   ดังนั้นปีนี้จึงขอให้ฝ่ายวิชาการเตรียมพร้อม แก้ปัญหา  เพื่อให้เด็กมีเอกสารครบและสมัครเข้าเรียนม.4 ได้ทันเวลา



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.