เอฟเอโอหวั่น H7N9 ลงใต้สู่อาเซียน
 


เอฟเอโอหวั่น H7N9 ลงใต้สู่อาเซียน


เอฟเอโอหวั่น H7N9 ลงใต้สู่อาเซียน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) ว่า เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา เอฟเอโอได้ออกรายงานเตือนการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ในประเทศจีนซึ่งมีผู้ป่วย 290 รายและมีผู้เสียชีวิต 66 ราย ขณะนี้พบว่า มีความเสี่ยงสูงที่การระบาดจะแพร่กระจายข้ามพรมแดนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากพื้นที่การระบาดขณะนี้อยู่ที่ จ.กว่างซี ซึ่งมีพรมแดนติดกับประเทศเวียดนาม และ จ.ยูนนาน ซึ่งมีพรมแดนติดกับประเทศพม่า ลาว และเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม แม้ในขณะนี้ยังไม่มีรายงานการระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์  H7N9 ในเวียดนามและในประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออก–เฉียงใต้ แต่เอฟเอโอขอเตือนให้มีการเตรียมแผนรับมือฉุกเฉินหากเกิดการระบาดของไวรัส H7N9 เนื่องจากมีตัวบ่งชี้ว่าไข้หวัดนก H7N9 สามารถระบาดข้ามพรมแดนได้ง่าย เนื่องจากสัตว์ปีกที่ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ จะไม่แสดงอาการป่วยให้เห็น

นายทฤษฎี ชาวสวนเจริญ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ไทยได้ติดตามสถานการณ์โรคระบาดไข้หวัดนก ผ่านทางการรายงานขององค์การโรค ระบาดสัตว์มาโดยตลอดทั้งสายพันธุ์   H7N9 ซึ่งระบาดในจีนในขณะนี้และสายพันธุ์ H5N1 ที่ปัจจุบันมีการระบาดอยู่ใน 14 ประเทศทั่วโลก ซึ่งยืนยันว่า ประเทศไทยไม่มีความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก เพราะมีมาตรการรับมือที่เข้มแข็ง เป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานสากลโดยมีทีมงานที่คอยติดตามสถานการณ์การระบาดไข้หวัดในทั่วโลก พร้อมมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด นับตั้งแต่การแก้ไขปัญหาไข้หวัดนก H5N1  เมื่อปี 2547 โดยมีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อบริเวณชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน มีการสุ่มตัวอย่างสัตว์ปีกต่อเนื่องและเฝ้าระวังพื้นที่นกอพยพอยู่ตลอดเวลา

“สำหรับไวรัส H7N9 นั้น เมื่อปี 2556 เอฟเอโอได้จัดประชุมประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อให้ความรู้ในการป้องกัน และไทยก็ได้เข้าร่วมด้วย ยืนยันว่า เรารับทราบสถานการณ์มาโดยตลอดและยังคงติดตามอย่างใกล้ชิด จึงไม่มีสิ่งใดที่น่ากังวล ส่วนสำนักงานใหญ่ของกรมปศุสัตว์ ที่เขตพญาไท ยังปิดทำการ เนื่องจากอยู่ใกล้พื้นที่การชุมนุม แต่งานต่างๆ ยังสามารถปฏิบัติได้ตามปกติ รวมทั้งการติดตามการระบาดของไข้หวัดนก ไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด”.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.