ใช้มือถือทำงานดึก ผลาญเรี่ยวแรง
 


ใช้มือถือทำงานดึก ผลาญเรี่ยวแรง


ใช้มือถือทำงานดึก ผลาญเรี่ยวแรง


คณะธุรกิจ มหาวิทยาลัยรัฐมิชิแกนของอเมริกา ได้บอกเตือนผู้ที่ยังต้องใช้โทรศัพท์มือถือกลับมาทำงานที่บ้านจนดึกดื่น จะโดนดูดผลาญเรี่ยวแรงไปจนทำงานไม่ไหวในวันรุ่งขึ้น

นักวิจัยศึกษาพบว่า ผู้ที่ยังต้องใช้งานโทรศัพท์มาทำงานที่บ้านหามรุ่งหามค่ำ จนดึกเกินสามทุ่มไปแล้วจะเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าลงมาก และแทบไม่เหลือแก่จิตแก่ใจที่ทำงานต่อในวันรุ่งขึ้นอีก

ผู้ช่วยศาสตราจารย์หัวหน้านักวิจัยกล่าวว่า “โทรศัพท์มือถือถูกสร้างขึ้นมาให้เป็นมารของการนอนดีนัก เพราะทำให้เราต้องคอยเอาจิตใจจดจ่ออยู่กับมันตลอดจนดึกดื่นเที่ยงคืน ยากที่จะข่มตาหลับลงได้”

ทุกวันนี้คนอเมริกันที่เป็นผู้ใหญ่เกินกว่าครึ่งต่างพากันพกมันเอาไว้กับตัว ส่วนใหญ่ถึงกับหลงบูชามันว่า เป็นเครื่องมือวิเศษช่วยให้ทำงานที่ต้องอาศัยวิชาความรู้ได้มากขึ้น

พวกเขาได้พบต้นเหตุว่า การใช้โทรศัพท์มือถือในการทำธุรกิจตอนกลางคืน ได้ดูดผลาญเรี่ยวแรงที่จะใช้ทำงานในวันรุ่งขึ้นไป นอกจากนั้นการที่มันจะปล่อย “แสงสีน้ำเงิน” ออกมาเมื่อตอนใช้งานนั้น แสงนั้นยังมีอานุภาพขัดขวางการนอนอย่างรุนแรงที่สุดยิ่งกว่าแสงสีอื่น เนื่องจากเป็นที่รู้กันว่าแสงสีน้ำเงินนั้นต่อต้านสารเมลาโทนิน อันเป็นสารเคมีที่ช่วยให้นอนหลับดี มันจึงเหมือนว่า การใช้โทรศัพท์มือถือตอนกลางคืนได้บ่อนทำลายทั้งการนอนและการพักผ่อนเพื่อให้ร่างกายกลับฟื้นคืนปกติ ทีเดียวพร้อมกันไปด้วย.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.