WHO เตือนโลกเผชิญคลื่นยักษ์โรคมะเร็ง
 


WHO เตือนโลกเผชิญคลื่นยักษ์โรคมะเร็ง


WHO เตือนโลกเผชิญคลื่นยักษ์โรคมะเร็ง

"WHO" เตือนโลกเผชิญคลื่นยักษ์ของโรคมะเร็ง เผยสาเหตุใหญ่จากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ และ น้ำตาล ชี้มีผู้ถูกวินิจฉัยเป็นโรคมะเร็ง ปีละ 14 ล้านคน และจะเพิ่มเป็น 19 ล้านคน ในปี 2568...

นักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงเตือนเมื่อ 4 ก.พ.ว่า โลกกำลังเผชิญกับ “คลื่นยักษ์” ของโรคมะเร็ง และจำเป็นต้องมีการพิจารณาควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ และน้ำตาล สาเหตุใหญ่ของมะเร็ง โดยปัจจุบันมีผู้ถูกวินิจฉัยเป็นโรคมะเร็งปีละ 14 ล้านคนทั่วโลก และจะเพิ่มเป็น 19 ล้านคน ใน พ.ศ. 2568 เป็น 22 ล้านคน ใน พ.ศ. 2573 และ 24 ล้านคนต่อปีใน พ.ศ. 2578 แต่ในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่งสามารถป้องกันได้

WHO ระบุว่า ขณะนี้มีความจำเป็นอย่างแท้จริงที่จะต้องเน้นการป้องกันโรคมะเร็ง ด้วยการต่อสู้ปัญหาการสูบบุหรี่ โรคอ้วน และเครื่องดื่มแอลกฮอล์ ส่วน “กองทุนวิจัยมะเร็งโลก” เผยว่า ระดับความไม่รู้ในบทบาทของอาหารต่อโรคมะเร็งในหมู่ชาวโลก ยังน่าเป็นห่วงมาก

ส่วน ดร.คริส ไวลด์ ผอ.สำนักงานวิจัยโรคมะเร็งนานาชาติของ WHO กล่าวว่า ภาระด้านโรคมะเร็งทั่วโลกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และชัดเจน สาเหตุใหญ่เป็นเพราะประชากรโลกเพิ่มขึ้นและสูงวัยขึ้น ค่ารักษาพยาบาลโรคมะเร็งพุ่งขึ้นจนอยู่นอกเหนือการควบคุม แม้แต่ในประเทศรายได้สูง การป้องกันจึงจำเป็นที่สุด แต่กลับถูกละเลย

นอกจากนี้ WHO ยังระบุด้วยว่า ในประเทศส่วนใหญ่ มะเร็งเต้านมพบมากที่สุดในสตรี แต่ในหลายพื้นที่ของแอฟริกา พบมะเร็งปากมดลูกมากที่สุด ส่วนสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง รวมทั้งรังสีจากดวงอาทิตย์ หรือเครื่องสแกนทางการแพทย์ มลภาวะทางอากาศและปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมอื่นๆ.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.