ผู้ชายยอดขี้ลืม ผู้หญิงยังน้อยกว่า
 


ผู้ชายยอดขี้ลืม ผู้หญิงยังน้อยกว่า


ผู้ชายยอดขี้ลืม ผู้หญิงยังน้อยกว่า

รู้กันทั่วโลกแล้วว่า ผู้ชายถ้าแข่งกับผู้หญิงแล้ว ต้องได้ตำแหน่ง แชมเปี้ยนคนขี้ลืมอย่างไม่ต้องสงสัย แม้กระทั่งศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนอร์เวย์ คนหยิบเรื่องนี้มาศึกษาก็ยังงงงันว่า ทำไมบุรุษเพศถึงกลายเป็นคนอย่างนั้นไปได้ จำไม่ได้แม้แต่วันสำคัญ อย่างเช่น วันครบรอบวันแต่งงาน หรือชื่อของเพื่อนบ้านคนใหม่ ทั้งที่เพิ่งก๊งข้ามรั้วบ้านไปเมื่อวันสองวัน

อาจารย์โจสไตน์ โฮลเมน เล่าในรายงานผลการศึกษาในวารสาร “จิตวิทยา” ของสหรัฐฯว่า “ผมก็ยังอดสะดุ้งไม่ได้ว่า ทำไมผู้ชายไม่ว่าวัยจะ 30 หรือ 60 ปี ถึงได้เป็นคนขี้ลืมกันมากขนาดนี้” เขากับคณะได้ทำการศึกษากับผู้คนชายหญิงในนอร์เวย์ ไม่ต่ำกว่า 48,000 คน โดยการตั้งคำถาม 9 ข้อด้วยกัน อย่างเช่น “ลืมบ่อยแค่ไหน” “จำสิ่ง ที่เคยทำเมื่อ 1 ปีมาแล้วได้หรือไม่” หากว่าจำได้ “ยัง จำเรื่องที่พูดคุยกันได้หรือไม่” ปรากฏผลว่าผู้ชาย ส่วนใหญ่จะพากันสอบตกในคำถามมากถึง 8 ข้อ

พวกเขาได้เปิดเผยในรายงานว่า สตรีก็มี ปัญหาในด้านความจำเหมือนกับผู้ชายเช่นกัน แต่ ในขนาดที่น้อยกว่า พวกเธอจะกลัวการต้องจำชื่อ และวันที่กันมากที่สุด แต่ทั้งสองเพศความจำจะเสื่อม โทรมลงอย่างรวดเร็วเมื่อย่างเข้าวัยอายุระหว่าง 60-70 ปี การศึกษายังได้บอกให้รู้ว่า ผู้ที่มีพื้นระดับ การศึกษาสูงจะขี้ลืมน้อยกว่าผู้ที่มีพื้นการศึกษาต่ำกว่า และยิ่งเป็นคนเจ้าทุกข์หรือซึมเศร้าอยู่ด้วยจะยิ่งจบเห่เร็วด้วยกันทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชาย.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.