ตลาดสมาร์ทโฟนเดือด!!!
 


ตลาดสมาร์ทโฟนเดือด!!!


ตลาดสมาร์ทโฟนเดือด!!!

ในที่สุดยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกในรอบปีที่ผ่านมาทะลุหลักจำนวน 1 พันล้านเครื่องเป็นครั้งแรก ผลพวงของการใช้งานที่คล่องตัว สะดวกสบาย ใช้งานได้ทุกที่ รวมทั้งกระแสนิยมในเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ต้องใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือสำคัญในการติดต่อสื่อสารกัน

ไอดีซี ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดรายงานว่า ในรอบปี 2556 ที่ผ่านมา ตลาดสมาร์ทโฟนขยายตัวในระดับสูงถึง 38.4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยสมาร์ทโฟนที่มีแรงคือสมาร์ทโฟนที่มีราคาถูกและจอขนาดใหญ่ รวมทั้งตลาดเกิดใหม่เช่นจีนและอินเดียได้มีการใช้งานกันมากขึ้น และนับเป็นครั้งแรกในปีที่ผ่านมาที่ยอดขายสมาร์ทโฟนขึ้นแซงหน้ายอดขายโทรศัพท์ทั่วไป

ทั้งนี้ ซัมซุง มียอดขายรวม 313.9 ล้านเครื่อง มีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟน 31.3% เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมามียอดขายรวม 219.7 ล้านเครื่อง และมีส่วนแบ่งในระดับ 30.3% ส่วนไอโฟนของแอปเปิ้ล มียอดขายมาอันดับสอง จำนวน 153.4 ล้านเครื่อง มีส่วนแบ่ง 15.3% ซึ่งปีที่ผ่านมามียอดขาย 135.9 ล้านเครื่องกับส่วนแบ่ง 18.7%

สำหรับผู้ผลิตค่ายจีนยังมาแรง โดยหัวเว่ย มียอดขายเป็นอันดับสาม จำนวน 48.8 ล้านเครื่อง มีส่วนแบ่ง 4.9% ขยายตัวสูงถึง 67.5% ในปีที่ผ่านมามียอดขายจำนวน 29.1 ล้านเครื่อง ตามด้วยแอลจีจากเกาหลี มียอดขาย 47.7 ล้านเครื่อง มีส่วนแบ่ง 4.8% และเลอโนโวตามมาเป็นอันดับห้า มียอดขาย 45.5 ล้านเครื่อง มีส่วนแบ่งตลาด 4.5%

ส่วนค่ายอื่นๆ ค่ายเล็กค่ายน้อยรวมกันมียอดขายรวม 394.9 ล้านเครื่อง รวมทั้ง โนเกียที่กำลังมียอดขายในตลาดสมาร์ทโฟนดีวันดีคืนกับระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟน อย่างไรก็ตาม ยอดขายโทรศัพท์มือถือรวมทั้งหมด ซัมซุง ยังคงมียอดขายสูงสุด ตามด้วยโนเกียและไอโฟนของแอปเปิ้ล

แม้ว่าซัมซุงจะมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น แต่เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้าได้ประกาศผลประกอบการในไตรมาสที่ 4 ของปีที่ผ่านมา ปรากฏว่าผลกำไรลดลงครั้งแรกในรอบสองปี จากผลกระทบค่าเงินวอนของเกาหลีที่แข็งตัวขึ้น ขณะที่ค่าใช้จ่ายในกิจกรรมการตลาดเพิ่มขึ้น ที่สำคัญตลาดสมาร์ทโฟนราคาแพงมีแนวโน้มชะลอตัวลง ขณะที่ตลาดในราคาต่ำได้รับความนิยม

ทางซัมซุงคาดว่า การแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นในปี 2557 จึงมีแผนจะลดราคาผลิตภัณฑ์ของตัวเองลง เพื่อลุยศึกอย่างเต็มที่!!

 

หนุ่มดิจิตอล
[email protected]



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.