ตรุษจีน ยะลาคึกคัก ชาวไทยเชื้อสายจีนนำเครื่องเซ่นกราบไหว้เทพเจ้า-สิ่งศักดิ์สิทธิ์
 


ตรุษจีน ยะลาคึกคัก ชาวไทยเชื้อสายจีนนำเครื่องเซ่นกราบไหว้เทพเจ้า-สิ่งศักดิ์สิทธิ์


 ตรุษจีน ยะลาคึกคัก   ชาวไทยเชื้อสายจีนนำเครื่องเซ่นกราบไหว้เทพเจ้า-สิ่งศักดิ์สิทธิ์

 

 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 มกราคม 2557  ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในวันไหว้เจ้า และบรรพบุรุษช่วงเทศกาลตรุษจีน หรือ "วันสิ้นปี" ของชาวจีน ภายในเขตเทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา  เริ่มคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า โดยตามบ้านเรือนร้านค้า ที่ถนนรวมมิตร เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา   ซึ่งอยู่ภายในเขตเทศบาลนครยะลา  ที่มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่  ประชาชนได้เริ่มจัดเตรียมสิ่งของ นำเครื่องเซ่นไหว้ ทั้งอาหารคาว อาหารหวาน ผลไม้  หมู เป็ด ไก่ ขนมเข่ง ขนมเทียน ขนม ถ้วยฟู ขนมสาลี่ ส้ม แอปเปิล องุ่น กล้วย มาจัดเรียงตั้งไว้บนโต๊ะ   เพื่อให้คนในครอบครัวได้กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เทพเจ้าที่เคารพนับถือ     ก่อนที่ในช่วงสายจะมีการตั้งเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษ   เพื่อให้คนในครอบครัว และบุตรหลาน ได้ทำพิธีกราบไหว้บรรพบุรุษ(ไป๊เป้บ๊อ)  พ่อแม่ ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว   ซึ่งเป็นการแสดงถึงความกตัญญูกตเวทิตาต่อบรรพบุรุษ และเพื่อความเป็นสิริมงคล นำมาซึ่งความสุข ความเจริญแก่ครอบครัว

 

ทั้งนี้ หลังทำพิธีเซ่นไหว้  ลูกหลานก็จะนำกระดาษเงิน กระดาษทอง เสื้อผ้า มาเผา เพื่ออุทิศไปให้แก่บรรพบุรุษญาติที่ล่วงลับ  รวมทั้ง นำอาหารหลังเสร็จพิธีเซ่นไหว้มารับประทานร่วมกันในครอบครัว เพื่อนฝูง  โดยเชื่อว่าจะทำให้เกิดมงคลกับทุกคนในครอบครัว นอกจากนั้นก็จะมีการแจกอั่งเปา(เงิน) แก่ลูกหลาน เพื่อแสดงถึงการต้อนรับเทศกาลตรุษจีน  ด้วย

 

 สำหรับวันไหว้ในเทศกาลตรุษจีน จะมีการไหว้ 3 ครั้ง คือตอนเช้ามืดจะไหว้ ไป๊เล่าเอี๊ย เป็นการไหว้เทพเจ้าต่างๆ  ตอนสาย จะไหว้ไป๊เป้บ๊อ คือการไหว้บรรพบุรุษ พ่อแม่ญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว เป็นการแสดงความกตัญญูตามคติจีน การไหว้ครั้งนี้จะไหว้ไม่เกินเที่ยง และตอนบ่าย จะไหว้ ไป๊ฮ้อเฮียตี๋ เป็นการไหว้ผีพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว พร้อมทั้งมีการจุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้ายและเพื่อเป็นสิริมงคล



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.