อธิบดีกรมอนามัยแนะเลือกซื้ออาหารเซ่นไหว้เทศกาลตรุษจีน
 


อธิบดีกรมอนามัยแนะเลือกซื้ออาหารเซ่นไหว้เทศกาลตรุษจีน


 อธิบดีกรมอนามัยแนะเลือกซื้ออาหารเซ่นไหว้เทศกาลตรุษจีน

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเปิดกิจกรรมรณรงค์ตลาดสะอาด อาหารปลอดภัย ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่ตลาดยิ่งเจริญ เขตบางเขน วันที่ 27 มกราคม ว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปีชาวไทยเชื้อสายจีนต่างจับจ่ายสินค้าเพื่อนำมาเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่ถือปฏิบัติสืบต่อกันมานาน ส่งผลให้การจำหน่ายสินค้าภายในตลาดหรือแหล่งเลือกซื้อสินค้าต่างๆ คึกคักเป็นพิเศษ ประชาชนที่เลือกสินค้าจำเป็นต้องให้ความสำคัญในเรื่องของความสะอาด ปลอดภัย

 

กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัยได้ดำเนินการดูแลคุมเข้มความสะอาดปลอดภัยภายในตลาด โดยเฉพาะตลาดที่ผ่านการประเมินรับรองเป็นตลาดสดน่าซื้อ ปี 2556 จากกรมอนามัยจำนวน 1,353 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 85.96 โดยให้ผู้ค้าภายในตลาดมีสุขอนามัยที่ดี อาทิ ล้างทำความสะอาดแผง เขียง เป็นประจำทุกวันตามหลักสุขาภิบาล แต่งกายสะอาด โดยใส่ผ้ากันเปื้อนที่สะอาดและสวมหมวกหรือเน็ตคลุมผม ใช้อุปกรณ์ในการหยิบจับอาหาร เป็นต้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่เลือกซื้อสินค้าภายในตลาด

 

นพ.พรเทพกล่าวต่อไปว่า การเลือกซื้ออาหารสำหรับเซ่นไหว้ที่ปลอดภัย โดยเฉพาะเป็ด ไก่ ต้องสดใหม่ เนื้อแน่นสะอาด ไม่มีสีคล้ำ ไม่มีจ้ำเลือด ไม่มีการทาสีตามตัว ไม่มีกลิ่นเหม็น ต้องปรุงให้สุกก่อนกินด้วยอุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 70 องศาเซลเซียส ไม่ควรกินแบบกึ่งสุกกึ่งดิบ

 

สำหรับเนื้อหมูต้องเลือกเนื้อหมูที่มีสีแดงตามธรรมชาติ เมื่อกดดูเนื้อจะนุ่มไม่กระด้าง และต้องไม่มีเม็ดสาคูหรือตัวอ่อนของพยาธิตัวตืด เพื่อความปลอดภัยควรเลือกซื้อจากแหล่งที่ได้รับรองมาตรฐานว่าถูกสุขอนามัย ผักและผลไม้สดต้องล้างด้วยน้ำสะอาด 2-3 ครั้ง ผักบางชนิด เช่น คะน้า กะหล่ำ ถั่วฝักยาว หากมีคราบขาวจับที่กาบใบหรือฝักมากเกินไปให้ล้างน้ำหลายๆ ครั้ง และคลี่ใบถูหรือล้างด้วยการเปิดน้ำไหลผ่านผักสดอย่างน้อย 2 นาที



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.