สคบ.จี้ลดราคาเรือนำเที่ยว
 


สคบ.จี้ลดราคาเรือนำเที่ยว


สคบ.จี้ลดราคาเรือนำเที่ยว

นายอำพลวงศ์ศิริ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 27ม.ค.ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความปลอดภัยของการให้บริการเรือโดยสารท่องเที่ยวและบริษัทให้บริการนำเที่ยวที่จังหวัดพังงาหลังได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคหลายรายว่าราคาค่าบริการเรือโดยสารนำเที่ยวหลายแห่งมีราคาสูงเกินจริงโดยมีราคาใกล้เคียงกับนักท่องเที่ยวต่างชาติซึ่งจากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้ประกอบการเรือโดยสารสคบ.ได้ขอให้ผู้ประกอบการกลับไปทบทวนอัตราค่าโดยสารใหม่ให้เหมาะสมเป็นธรรมและไม่กระทบกับนักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนจะปรับลดลงได้หรือไม่เชื่อว่า เร็วๆนี้ จะได้ข้อสรุป

“ก็คุยกันว่าราคาที่ผู้ประกอบการคิดกับคนไทยจะลดลงอีกได้ไหมซึ่งผู้ประกอบการขอกลับไปคุยกันก่อนว่าจะทำได้แค่ไหนโดยสคบ.จะไม่เข้าไปบังคับให้ลดค่าโดยสารลงในทันทีแต่ขอความร่วมมือว่าเป็นไปได้หรือไม่ถ้าจะลดราคาลงมาอีกเล็กน้อยเพราะจากการชี้แจงผู้ประกอบการส่วนใหญ่บอกว่า การออกเรือแต่ละเที่ยวมีต้นทุนสูงมากโดยเฉพาะราคาน้ำมันซึ่งคิดเป็นต้นทุนค่าใช้จ่ายกว่า60%และแต่ละเที่ยวจะได้กำไรเพียง20%เท่านั้นซึ่งการเข้ามาตรวจครั้งนี้เชื่อว่าจะช่วยยกระดับมาตรฐานการให้บริการให้ประชาชนได้รับการบริการที่เหมาะสมในฤดูกาลท่องเที่ยวต่อๆไป”

ทั้งนี้หากผู้ประกอบการไม่สามารถลดราคาได้สคบ.จะขอให้ผู้ประกอบการแสดงรายการค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้ผู้บริโภครับทราบว่าราคาที่คิดนั้นเป็นธรรมกับผู้บริโภคหรือไม่ขณะเดียวกันยังกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมเจ้าท่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)เจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ว่าราชการจังหวัดเข้ามาดูแลการให้บริการอย่างใกล้ชิดด้วย

นายอำพลกล่าวว่า ยังได้หารือถึงแนวทางการดูแลนักท่องเที่ยวโดยกำชับให้ผู้ประกอบการตรวจสอบความปลอดภัยในการให้บริการตรวจสอบสภาพความพร้อมของเรือและวัสดุอุปกรณ์ประจำเรือให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานไม่ชำรุด จนอาจทำให้เกิดอันตรายกับการเดินทางรวมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ขับเรือต้องมีความเชี่ยวชาญตามข้อกำหนดของกรมเจ้าท่าพร้อมทั้งให้จัดเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่ามาประจำท่าเรือทุกวันเนื่องจากที่ผ่านมาแต่ละท่าเรือมักไม่มีเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่ามาประจำหรือถ้ามีก็ไม่ไม่ประจำทุกวันดังนั้นหากเกิดกรณีฉุกเฉินอาจทำให้การประสานงานมีปัญหาได้



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.