ทีมวิจัยยังเฝ้ารอวินาทีคลอดของ "หลินฮุ่ย"
 


ทีมวิจัยยังเฝ้ารอวินาทีคลอดของ "หลินฮุ่ย"


 ทีมวิจัยยังเฝ้ารอวินาทีคลอดของ

 


เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2557 น.สพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์ วิจัยและการศึกษา องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานผสมพันธุ์โครงการวิจัยและจัดแสดงแพนดาฯ แถลงความคืบหน้าแพนดา "หลินฮุ่ย" ตั้งท้องมาครบ 119 วัน จากการผสมเทียมด้วยน้ำเชื้อแพนดาช่วงช่วง ณ สโมสรแพนดา สวนสัตว์เชียงใหม่ว่า พฤติกรรมของหลินฮุ่ยจากบ่ายวานนี้ในส่วนจัดแสดง หลินฮุ่ยเดินเข้าไปสำรวจพื้นที่ไปมา โดยเฉพาะการไปนั่งในจุดทำรัง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำทุกวันแต่เวลาเร็วขึ้นจากเดิมไป 2 ชั่วโมง คาดน่าจะเป็นเพราะหลินฮุ่ยนอนเร็วจึงทำให้ตื่นขึ้นมาทำกิจกรรมเร็วขึ้น

 

"แต่สิ่งที่ทำให้ทีมวิจัยกังวลคือ หลังจากคืนวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา ที่แสดงอาการกระวนกระวายไม่หลับไม่นอน เหมือนอาการใกล้คลอด แต่พอผ่านไปหลินฮุ่ยกลับมาแสดงลักษณะของหมีร่าเริงคึกคักและตีลังกาในส่วนจัดแสดง ซึ่งเราเกิดอาการงงเล็กน้อยว่าทำไมพฤติกรรมของแม่หมีจึงหายไปเร็วมาก กลับไปเป็นหมีปกติอีกครั้ง และเลียอวัยวะเพศน้อยลงมากแต่ยังกินน้อยอยู่ พี่เลี้ยงจึงเฝ้าจับตาดูอย่างใกล้ชิดตลอดทั้งคืน"


น.สพ.ดร.บริพัตร กล่าวเสริมว่า จนกระทั่งเช้าวันนี้หลินฮุ่ยตื่นออกไปยังส่วนจัดแสดงอีกครั้ง และหยุดเลียอวัยวะเพศที่หน้าประตูทางเข้าตอนเวลา 09.00-11.00 น.อย่างไม่เคยทำมาก่อน ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่แปลกแต่เป็นไปในทิศทางที่ดี เพราะกลับมาเป็นหมีท้องแก่เหมือนเดิมแล้ว ทีมวิจัยจึงค่อนข้างสบายใจและลุ้นกันต่อไป และต้องยอมรับว่ามีความผันแปรสูงไม่เป็นไปตามที่คาด

 

"ขณะนี้หลินฮุ่ยยังนอนเป็นส่วนใหญ่ เราจึงเฝ้าจับตาดูพฤติกรรมของหลินฮุ่ยต่อไป โดยเฉพาะในช่วงบ่ายนับจากนี้ว่าจะเป็นอย่างไร จะเข้มข้นหรือไม่ เพราะขณะนี้ระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนลดระดับลงจนไม่เหลือแล้วแต่หลินฮุ่ยยังไม่คลอด ตราบใดที่หลินฮุ่ยยังมีพฤติกรรมหมีตั้งท้องเราต้องเฝ้าดูวินาทีคลอดต่อไป เพราะสถิติแพนดาบางตัวตั้งท้องนาน130วัน"



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.