ฟิลาเดลเฟีย... หนังสือ ดอกไม้ และความฝัน
 


ฟิลาเดลเฟีย... หนังสือ ดอกไม้ และความฝัน


 ฟิลาเดลเฟีย... หนังสือ ดอกไม้ และความฝัน

โดย ดอกฝน






"ฟิลาเดลเฟีย" (Philadelphia) เป็นคำที่มีรากศัพท์มาจากภาษากรีกคือ philos แปลว่าความรักที่ปราศจากเงื่อนไขทางเพศ เหมือนคำคุ้นๆ อย่าง Philosopher ที่มาจาก philos (ความรัก) รวมกับคำว่า sophia (ความรู้) จนกลายเป็นคำที่แปลว่า ผู้ที่รักในความรู้

อาจเพราะความหมายของคำนี้ จึงไม่แปลกใจที่เพียงย่างเท้าเข้าไปในอาคารทรงดินสอที่ฉาบทับด้วยสีเหลืองมัสตาร์ดสดใส จึงรู้สึกได้ถึงความงดงามของความรัก

ความรักในตัวอักษรซึ่งพร่างพรายอยู่ในบรรยากาศที่รายล้อมไปด้วยหนังสือบนชั้นไม้ที่จัดวางอย่างมีศิลปะ ท่ามกลางสวนดอกไม้เล็กๆ ที่แย้มกลีบหยอกย้อกับสายลมหนาว

"เจ้าของความฝันนี้คือคนรักของผม "฿วิทยกร โสวัตร฿ นักเขียนหนุ่ม อดีตบรรณาธิการนิตยสารสานแสงอรุณ กล่าวถึงร้านหนังสือ "ฟิลาเดลเฟีย" แหล่งรวมหนังสือน่ารักๆ ใน อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ซึ่งเพิ่งฉลองครบรอบ 5 ปีไปหมาดๆ ด้วยรอยยิ้มกว้าง

"เธอเป็นพยาบาล แต่ก็เป็นนักเดินทาง เป็นนักอ่าน และฝันว่าอยากมีร้านกาแฟที่มีหนังสือ ผมเองเรียนมาทางพืชสวนและจัดสวน ถึงจะทำงานหนังสือ แต่ไม่เคยฝันที่จะมีร้าน"


แต่พอรู้ฝันของเธอ เขาก็อาสามาสานให้

"แต่ผมไม่เป็นเรื่องธุรกิจ เลยยื่นเงื่อนไขว่าจะทำร้านให้สวย และให้ร้านเลี้ยงตัวเองได้"

"แต่ไม่รับรองว่ามันจะเลี้ยงเรา เพราะเท่าที่มีประสบการณ์กับคนทำร้านแบบนี้ในต่างจังหวัด ส่วนใหญ่มันเป็นความฝันที่เข้าเนื้อ"

"ผมเข้าร้านแบบนี้มาเยอะ รู้เลยว่าต้องหาอย่างอื่นมาเลี้ยงหนังสือ ปีแรกๆ ก็อาศัยหนังสือจากเคล็ดไทยที่ให้เครดิตเราก่อนได้ หนังสือก็มีทั้งหนังสือเก่า หนังสือใหม่ในราคาลด แล้วหาหนังสือมือสองเข้าร้านด้วย แล้ว 2-3 ปีนี้เริ่มขายผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งยอดขายตรงนี้ประมาณ 70% หน้าร้านประมาณ 30% ตอนนี้เราจึงอยู่ได้ด้วยหนังสือมาประมาณ 2 ปี"

"ร้านนี้เกิดจากความรัก เป็นความฝันที่งดงามของเขา ที่ผมมาทำ มาดูแล และอยากขยายให้มันมากกว่าความรักระหว่างเรา"

"ให้เป็นความรักเพื่อคนอื่น เพื่อสังคมด้วย"

4 ปีแรกเป็นการเช่าห้องแถวทำ แต่พอย่างปีที่ 5 เมื่อเจ้าของที่มาบอกให้รื้อซุ้มดอกไม้เพื่อทำเป็นกันสาด เขาเลยตัดสินใจว่า คงถึงเวลาแล้วที่ดอกไม้ในสวนหนังสือจะเติบโตอย่างจริงจัง จึงออกมาหาซื้อที่ของตัวเอง แล้วก่อร่างสร้างร้าน

นอกจากงานวรรณกรรมแล้ว ในร้ายของเขายังมีหนังสือหลากหลายทั้งงานวิชาการ ประวัติศาสตร์ สารคดี ฯลฯ ตามรสนิยมเจ้าของ ที่คัดสรรมาแล้วว่าอ่านเถอะ ดีแน่ๆ และก็ได้รับความสนับสนุนจากคนหัวใจเดียวกันอยู่ไม่น้อย

"บางคนอยากทำบุญหนังสือ อยากซื้อหนังสือให้ห้องสมุด หรือให้คนอื่น ก็ส่งเงินมาให้ร้านผม 1,000-2,000 แล้วบอกให้เราเลือกเลย เขาเชื่อใจ บางคนส่งเงินมาไว้เฉยๆ เราก็เอ๊ะ! เขาจะเอายังไง พอถามไปเขาก็ว่า เอาไว้งั้นแหละ ประกันไว้ เมื่อนึกอยากอ่านแล้วจะบอกให้เลือกให้ ตอนก่อสร้างก็ให้มีคนให้เงินฟรีๆ มาร่วมแสน"

"เหมือนว่าคนเหล่านั้นมีความฝันแบบที่เรากำลังทำ ก็คล้ายว่าเรากำลังทำแทนเขาด้วย"

ฟิลาเดเฟียโฉมใหม่มี 2 ชั้น ชั้นล่างเป็นร้านหนังสือ กาแฟ นม ชา ชั้นบนแบ่งครึ่ง ครึ่งแรกเป็นแกลลอรี่แสดงงานศิลปะ อีกครึ่งเป็นเป็นห้องพักสำหรับนักเดินทาง 2 ห้อง

"ร้านก็พออยู่ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งการที่ร้านหนังสืออิสระเล็กๆ ในต่างจังหวัดอยู่ได้นานขนาดนี้ และมีแนวโน้มว่าจะอยู่ได้เรื่อยๆ สามารถบอกอะไรได้หลายอย่าง อย่างน้อยบอกได้ว่าคนต่างจังหวัดไม่ได้โง่และอ่านหนังสือเป็น อ่านหนังสือที่มีคุณภาพ"

"ที่ร้านนี่การเมืองภาคประชาชนในระบอบประชาธิปไตยไทย, เหยื่ออธรรม, ล่องไพร, สงครามและสันติภาพ มาปุ๊บขายเกลี้ยงนะครับ"

นอกจากฟิลาเดลเฟียแล้ว วิทยกรบอกว่าเขาอยากจะทำสำนักพิมพ์ เพื่อพิมพ์งานแปลดีๆ ขายเฉพาะถิ่น คือต้องมาที่นี่เท่านั้นถึงจะได้หนังสือกลับไป

"กำลังแปลเรื่องสั้้นบางเรื่องของโฟล์คเนอร์ครับ และทำมหาปรินิพพานสูตร วันก่อนก็คุยกับหนุ่มสาวที่เข้าค่ายการสื่อสารเพื่อสันติภาพลุ่มน้ำโขง ซึ่งมาจาก 5 ประเทศลุ่มน้ำโขงว่าจะทำหนังสือแปลกันเองเป็นทุกภาษาลุ่มน้ำโขงและอังกฤษ ส่วนตัวร้านก็จะมีกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างบรรยากาศทางวัฒนธรรม ศิลปะ การอ่าน การเขียน ทางปัญญา"

ฟิลาเดลเฟียจะเดินได้ไกลแค่ไหน ไม่มีใครรู้

วิทยากรเองก็ไม่รู้ เพราะจุดเริ่มต้นของที่นี้มาจากโจทย์ที่ว่าทำความฝันของหญิงสาวคนรักให้เป็นจริงเท่านั้น

แต่เขาเชื่อมั่นในคำหนึ่งที่คาริล ยิบราน เคยบอกไว้ว่า

"การงานคือความรักปรากฏตนเป็นรูปร่าง" เท่านั้นเอง

หน้า 19 มติชนรายวัน ฉบับวันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม 2557



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.