เยาวราชจัด ตรุษจีน 57 ยิ่งใหญ่ ฉลองปีม้า
 


เยาวราชจัด ตรุษจีน 57 ยิ่งใหญ่ ฉลองปีม้า


เยาวราชจัด ตรุษจีน 57 ยิ่งใหญ่ ฉลองปีม้า

กรุงเทพมหานครและคณะกรรมการจัดงานตรุษจีนเยาวราช แถลงเชิญชวนชาวไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ร่วมสนุกในงาน "ตรุษจีนเยาวราช 57" ในวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ. 57 นี้ พร้อมมหกรรมความสุขสนุกในปีใหม่จีน...

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 23 ม.ค. 2557 กรุงเทพมหานครร่วมกับคณะกรรมการจัดงานตรุษจีนเยาวราช แถลงข่าวการจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2557 ณ โรงแรมเซ็นทรา เซ็นทรัล สเตชั่น กรุงเทพฯ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ. 2557 โดยมีนางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายยงยุทธ ออศิริชัยเวทย์ ประธานจัดงานตรุษจีนเยาวราช ปี 2557 นายวิศิษฏ์ ลิ้มประนะ ประธานฝ่ายรับเสด็จ และ พล.ต.ต.วัลลภ ประทุมเมือง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล 6 ออกแถลงข่าวร่วมกันถึงการจัดงาน โดยบรรยากาศในงานแถลงข่าวเปิดตัวด้วยการแสดงเชิดสิงโตแบบชาวจีน

นางผุสดี กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยเขตสัมพันธวงศ์ ร่วมกับประชาคมย่านเยาวราช จัดงาน "ตรุษจีนเยาวราช 2557" อย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด "มะเมียมงคลชัย ศักราชใหม่มั่งมี สุขขีเยาวราช" โดยมี "ม้า" เป็นสัญลักษณ์มงคลของงาน ซึ่งหมายถึง ความแข็งแรง ว่องไว กำหนดจัดงานในวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ. 57 ตั้งแต่เวลา 12.00-24.00 น. ณ บริเวณตั้งแต่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ ไปจนตลอดแนวถนนเยาวราช

"งานตรุษจีนเยาวราช ถือเป็นงานฉลองเทศกาลตรุษจีน ที่จัดขึ้นยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และมีชื่อเสียงต่อเนื่องมากว่า 20 ปี โดยในปีนี้ได้รับการสนับสนุนและร่วมมือเป็นอย่างดีจากภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมจัดกิจกรรมเต็มพื้นที่ โดยมุ่งหวังให้เป็นการสืบทอดประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงามสู่อนุชนรุ่นหลังสืบต่อไป ประกอบกับเรื่องของความเชื่อ และความเป็นสิริมงคลของคนเชื้อสายจีน ซึ่งทุกปีจะเดินทางมาเสริมสิริมงคลที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ งานตรุษจีนเยาวราช 2557 จะคึกคักไม่น้อย โดยคาดว่า มีผู้สนใจร่วมงานมากมายเหมือนปีที่ผ่านมา และจะเป็นงานสำคัญที่สร้างความสุขให้กับคนไทยอีกครั้ง" นางผุสดี กล่าว

ด้าน นายวิศิษฏ์ กล่าวว่า ทั้งนี้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นองค์ประธานเปิดงาน ในช่วงเย็นวันที่ 31 ม.ค. ณ บริเวณประตูซุ้มเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้คนไทย และคนไทยเชื้อสายจีน ร่วมรับเสด็จพระเทพฯ พร้อมชมพิธีเปิดตระการตา ตั้งแต่เวลา 16.30 น. โดยถ่ายทอดสอดผ่านทางโมเดิร์นไนน์ทีวี

ส่วนประธานจัดงานตรุษจีนเยาวราช ปี 2557 กล่าวถึงกิจกรรมภายในงานว่า ในงานจะมีกิจกรรมร่วมใจเขียนคำถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากสาธารณรัฐประชาชนจีน และเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย นำการแสดงจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นการแสดงจากมณฑลหูหนานและมณฑลกวางตุ้ง มาเป็นของขวัญพิเศษแก่คนไทย อาทิ ระบำนกยูง ระบำคู่ ระบำเส้นทางคดเคี้ยว ระบำหญิง ระบำดอกไม้บานสะพรั่ง และการแสดงวงดนตรีแต้จิ๋วจากเมืองเตียเอี้ยะ รวมทั้งผู้เข้าร่วมงานทุกท่าน สามารถลงทะเบียนเพื่อร่วมลุ้นรางวัลทองคำครั้งละ 50 สตางค์ รวม 9 บาท วันละ 2 รอบ ตลอด 2 วันการจัดงานอีกด้วย

พล.ต.ต.วัลลภ กล่าวว่า ในปีนี้เราก็ขอกองกำลังสนับสนุนประมาน 1,000 นาย เพื่อมาช่วยดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในด้านการจราจร ในการนี้จะปิดการจราจรบริเวณถนนเยาวราช ตั้งแต่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถึงแยกเฉลิมบุรี และจากถนนลำพูนไชย ตั้งแต่ถนนเจริญกรุง ถึงถนนเยาวราช ระหว่างวันที่ 29 ม.ค. เวลา 22.00 น. จนถึงวันที่ 2 ก.พ. 57 เวลา 16.00 น. ในช่วงการจัดงาน จึงขอความร่วมมือประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทาง และเดินทางมาร่วมงานโดยใช้รถสาธารณะเพื่อความสะดวกในการเดินทาง

นอกจากนี้ร้านอาหารต่างๆ บนถนนเยาวราช ยังให้ความร่วมมือเปิดจำหน่ายสุดยอดอาหารของแต่ละร้าน พร้อมทั้งกิจกรรมความบันเทิงตลอด 2 วัน ได้แก่ คอนเสิร์ตจากศิลปินแกรมมี่ อาทิ ว่าน ธนกฤต ป๊อป ปองกูล และ หญิงลี ศรีจุมพล เป็นต้น โซนสถานที่จำลองส่วนจัดแสดงตกแต่งเสมือนจริง 4 โซน ได้แก่ โรงเตี๊ยม ร้านยาจีน บ้าน และโรงละคร พร้อมตื่นตา ตื่นใจกับโคมไฟนับพันดวงตกแต่งตลอดถนนเยาวราช การนำศิลปะการตัดกระดาษของชาวจีนในการตกแต่งบริเวณงาน หมอดูฮวงจุ้ย หมอดูโหงวเฮ้ง การทำหมั่นหมิง การแต่งหน้าและแต่งหน้ากากงิ้ว ร้องเพลงคาราโอเกะไทย-จีน การแสดงเดินแบบจาก นวนิยายชื่อดังจากจีน และไฮไลต์การรับพลังต้อนรับปีใหม่จากซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา เพื่อความสุขสมบูรณ์ตลอดปีและเสริมมงคลชีวิต เป็นต้น.

 

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.