ลูกหนี้ลีสซิ่งส่อแววเบี้ยวหนี้อ้างการเมืองวุ่น
 


ลูกหนี้ลีสซิ่งส่อแววเบี้ยวหนี้อ้างการเมืองวุ่น


ลูกหนี้ลีสซิ่งส่อแววเบี้ยวหนี้อ้างการเมืองวุ่น

นายอัครนันท์ ฐิตสิริวิทย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่าปัญหาทางการเมืองในปัจจุบัน ทำให้การชำระหนี้ของลูกค้าล่าช้า ออกไปจากปกติ โดยเฉพาะการชำระค่างวดรถยนต์ แต่ทั้งนี้ เชื่อว่าผู้ประกอบการเช่าซื้อ และสถาบันการเงิน ได้เตรียมแผนรับมือกับปัญหาที่คาดว่าจะเกิดขึ้นไว้แล้วซึ่งยอมรับว่าลูกค้าอาจจะชะลอการตัดสินใจซื้อรถยนต์คันใหม่เนื่องจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ที่จะส่งผลต่อรายได้ในอนาคต และทำให้ธุรกิจเช่าซื้อได้รับผลกระทบตามไปด้วย ส่วนกลุ่มลูกค้าเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบต่อการจำนำข้าว และอาจนำรถยนต์มาจำนำทะเบียนรถ เพื่อนำเงินมาหมุนเวียนนั้น ไม่ค่อยกังวลมากนัก เนื่องจากบริษัทฯมีกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

สำหรับสินเชื่อรถช่วยได้กสิกรไทยนั้น เชื่อว่าจะได้รับผลดีจากความต้องการใช้เงินทุนหมุนเวียนลูกค้าเพิ่มขึ้น แต่ด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดีนัก ทำให้อาจมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ดังนั้นบริษัทฯ จำเป็นต้องบริหารความเสี่ยงด้วยความระมัดระวังมากขึ้นและพิจารณากลุ่มเป้าหมายในการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น

ด้านนายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทิสโก้กล่าวว่า เป็นห่วงหนี้ครัวเรือนที่ปรับตัวสูงขึ้น เพราะหากเศรษฐกิจไม่ดี จะทำให้รายได้ของคนลดน้อยลง และมีผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ ดังนั้นการปล่อยสินเชื่อใหม่ปีนี้ จะต้องระมัดระวังให้มากขึ้น แต่ที่กังวลคือสินเชื่อที่ปล่อยไปในช่วงของครึ่งปีแรกในปี 56 ที่ผ่านมามากกว่า เนื่องจากช่วงนั้นค่ายรถยนต์นำแคมเปญดาวน์น้อย ผ่อนนาน ออกมาใช้ ประกอบกับเศรษฐกิจชะลอตัวลง อาจมีผลต่อการชำระหนี้ของลูกหนี้ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เฉลี่ยอยู่ที่ 2% ซึ่งมีแผนปรับลดลงเหลือ 1.2-1.5%

ส่วนนายรุ่งโรจน์ จรัสวิจิตรกุลผู้อำนวยการสายอาวุโส บริหารการขายทางกรุงเทพธนาคารทิสโก้ กล่าวว่า ตัวเลขสินเชื่อจำนำทะเบียนรถในเดือนม.ค.นี้คาดว่าจะลดลง 25-30% หากเทียบกับเดือนธ.ค.56 เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มถดถอยบวกกับปัจจัยการเมือง ทำให้ประชาชนไม่มีความมั่นใจในการจับจ่ายใช้สอย

ขณะที่นายธีรชาติจิรจรัสพร ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์เช่าซื้อ ธนาคารธนชาต กล่าวว่า ยังไม่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง เนื่องจากเพิ่งผ่านไป 20 วันเท่านั้น จึงยังไม่สามารถประเมินได้ แต่โดยปกติแล้ว เดือนม.ค.ของทุกปี จะเป็นช่วงนอกฤดูกาล (โลว์ซีซั่น) ของธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ซึ่งยอดการขอสินเชื่อจะลดลงอยู่แล้ว



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.