ตรุษจีนเมืองตรังเหงา คนแห่เข้ากรุง ร่วมม็อบ กปปส.
 


ตรุษจีนเมืองตรังเหงา คนแห่เข้ากรุง ร่วมม็อบ กปปส.


ตรุษจีนเมืองตรังเหงา คนแห่เข้ากรุง ร่วมม็อบ กปปส.

ผู้ประกอบการโอด บรรยากาศการจับจ่ายช่วงตรุษจีนซบเซากว่าทุกปีที่ผ่านมา หลังราคายางตกต่ำ ลูกค้าน้อยแห่ร่วมม็อบ กปปส. เชื่อปฏิรูปสำเร็จ เศรษฐกิจไทยดีขึ้น...

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 57 ผู้สื่อข่าวได้สำรวจบรรยากาศการขายของไหว้สักการะเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญในวันตรุษจีนของประชาชน จ.ตรัง โดยนายรณชัย อนุกูลพันธ์ อายุ 58 ปี เจ้าของร้านบุญนำเครื่องพระ เลขที่ 37/9-10 ถ.รัษฎา ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง เปิดเผยว่า บรรยากาศการขายอุปกรณ์ไหว้เจ้าและบรรพบุรุษในปีนี้ เงียบเหงากว่าทุกปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ถือว่าซบเซาอย่างหนัก สาเหตุน่าจะมาจากสภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ เพราะลูกค้าหลายรายก็บ่นเรื่องราคายางพาราตกต่ำ ซึ่งถือเป็นรายได้หลักของคนตรัง แต่ข้าวของเครื่องใช้ สินค้าอุปโภคบริโภคกลับมีราคาที่สูงขึ้น ทำให้ในปีนี้ลูกค้าจะเลือกซื้อสิ่งของที่จำเป็น ส่วนทางร้านเองในภาพรวมก็ถือว่าขายสินค้าได้น้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา

นายรณชัย กล่าวต่อว่า สถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ ได้ส่งผลกระทบต่อการจับจ่ายใช้สอยพอสมควร เพราะชาวบ้านจะเดินทางขึ้นไปร่วมกับกลุ่ม กปปส. ขับไล่รัฐบาล แต่เชื่อว่าในช่วงใกล้วันตรุษจีน จะมีลูกค้ามาซื้อของเพิ่มมากขึ้นกว่านี้ เพราะตอนนี้พฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยน มักจะมาซื้อในช่วงใกล้ถึงวันที่เป็นเทศกาล ซึ่งเปลี่ยนจากเดิมที่จะออกมาซื้อกันล่วงหน้าเป็นอาทิตย์

ทางด้าน นางธนาพร เรืองวิทยาวงศ์ อายุ 36 ปี เจ้าของร้านชัยรุ่งเรืองพาณิชย์ ตั้งอยู่ที่เลขที่ 236/14 ถ.กันตัง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง เปิดเผยว่า บรรยากาศการขายอุปกรณ์ไหว้เจ้าในตรุษจีนปีนี้เงียบกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยเริ่มเงียบมาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว เนื่องจากทางร้านได้ขายสินค้าทั้งแบบปลีกและส่ง ซึ่งถ้าเป็นแบบขายส่งนั้น ในทุกปีจะคึกคักตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ย. แต่เมื่อเดือน พ.ย.ของปีที่แล้ว ก็แทบจะไม่มีลูกค้ามาสั่งไว้เลย เพิ่งจะมาสั่งกันในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ทางร้านตั้งใจจะเปิดขายปลีกมากกว่า แต่ถือว่ายังมีลูกค้ามาซื้อน้อยกว่าที่ผ่านมา โดยช่วงปลายปีที่ผ่านมาลูกค้าส่วนใหญ่เดินทางไปชุมนุมกับกลุ่ม กปปส. ที่กรุงเทพฯ และมีความหวังว่าหาก กปปส. สามารถปฏิรูปประเทศได้สำเร็จ ก็จะทำให้เศรษฐกิจทั้งประเทศดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้

นางธนาพร คาดว่า ในช่วงใกล้วันตรุษจีน จะมีลูกค้ามาซื้อสินค้ามากขึ้นกว่าช่วงนี้ ส่วนสินค้าที่เลือกซื้อก็เป็นสิ่งจำเป็น เพราะสินค้าบางรายการสามารถใช้งานได้นาน หากชิ้นไหนที่ยังมีสภาพดี ก็จะไม่ซื้อใหม่ให้สิ้นเปลือง เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจช่วงนี้ ไม่ควรที่จะจับจ่าอย่างสุรุ่ยสุร่าย.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.