สหรัฐหนาวๆ ร้อนๆ จีน"ตีปีกร่า"ยืนยันทดลองจริง"ขีปนาวุธเร็วกว่าเสียง"ติดหัวรบนิวเคลียร์ได้
 


สหรัฐหนาวๆ ร้อนๆ จีน"ตีปีกร่า"ยืนยันทดลองจริง"ขีปนาวุธเร็วกว่าเสียง"ติดหัวรบนิวเคลียร์ได้


 สหรัฐหนาวๆ ร้อนๆ จีน

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการจีนได้ออกมายืนยันว่า จีนได้ทดลองขีปนาวุธเร็วกว่าเสียงที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ โดยการทดลองดังกล่าว ขีปนาวุธได้พุ่งเร็วอย่างทำลายสถิติ แต่ปฏิเสธว่าการทดลองนี้่เป็นภัยคุกคาม ระบุว่าเป็นเพียงการทดลองทางทหารตามปกติของจีนเท่านั้น ไม่ได้มุ่งเป้าต่อประเทศใด หรือเป้าหมายใดๆ เป็นพิเศษ

 

รายงานระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวเป็นขีปนาวุธประเภท The HGV ที่ถูกออกแบบเพื่อเป็นอาวุธทดลองในกระบวนการสุดท้ายของการทดลองยิงขีปนาวุธข้ามทวีปของจีน โดยความเร็วกว่าเสียงของขีปนาวุธ อยู่ที่มัค 5-มัค 10 หรือราว 3,840-7,680 ไมล์ต่อ ชม. ขณะที่รัฐสภาคองเกรสสหรัฐได้แสดงปฏิกิริยาวิตกต่อการทดลองอาวุธล้ำสมัยของจีน ระบุว่าจีนและประเทศคู่แข่งขันได้ผลักดันโครงการทางทหารที่เป็นอริกับสหรัฐ และดูเหมือนว่าจะล้ำหน้าสหรัฐไปแล้ว นอกจากนี้ สื่อสหรัฐยังรายงานว่า การทดลองดังกล่าวทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่สอง รองจากสหรัฐที่ประสบความสำเร็จในการทดลองยิงขีปนาวุธเร็วกว่าเสียง และสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ด้วยความเร็วเหนือระดับมัค 10

 

ทั้งนี้ สำหรับอาวุธเร็วกว่าเสียงถูกออกแบบโดยสหรัฐ รัสเซีย และอินเดีย ได้ถูกพัฒนาให้มีความแม่นยำในการโจมตีเป้าหมาย และตอบโต้ฉับพลัน มีจุดประสงค์เพื่อตอบโต้และสกัดอาวุธโจมตีของฝ่ายตรงข้าม



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.