อาคารเทอมินอลเอ็กซ์ สนามบินภูเก็ตก่อสร้างแล้วเสร็จ คาดเปิดให้บริการหลัง 15 ก.พ.
 


อาคารเทอมินอลเอ็กซ์ สนามบินภูเก็ตก่อสร้างแล้วเสร็จ คาดเปิดให้บริการหลัง 15 ก.พ.


 อาคารเทอมินอลเอ็กซ์  สนามบินภูเก็ตก่อสร้างแล้วเสร็จ  คาดเปิดให้บริการหลัง 15 ก.พ.


เมื่อวันที่ นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าโครงการพัฒนา และขยายท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ที่ใช้งบประมาณดำเนินการ 5,800 ล้านบาท มีความคืบหน้า ไปในหลายๆ ส่วนแล้วโดยในส่วนของเทอมินอลเอ็กซ์ (Terminal  X) นั้น ขณะนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จ เหลือแต่งานตกแต่งที่คาดว่าจะเปิดให้บริการได้หลังวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ และหลังจากก่อสร้างแล้วเสร็จ อาคารเทอมินอลเอ็กซ์จะใช้เป็นจุดเช็คอินและเช็คเอาท์เที่ยวบินที่เข้ามาแบบเช่าเหมาลำ และแบบกรุ๊ปทัวร์ เพื่อลดความแออัดของท่าอากาศยาน เนื่องจากอาคารนี้จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงถึงวันละ 4,000 คน เมื่อเช็คเอาท์แล้วผู้โดยสารจะสามารถเดินช้อปปิ้ง นั่งพักผ่อน รับประทานอาหารได้ที่อาคารแห่งนี้ เมื่อถึงเวลาใกล้ๆ เครื่องออกจะขนส่งผู้โดยสารไปขึ้นเครื่องที่ตัวอาคารเดิมที่มีอยู่ในปัจจุบัน ส่วนกระเป๋านั้นจะส่งลำเลียงส่งขึ้นเครื่องบินไปเลย โดยใช้เงินงบประมาณทั้งหมด151 ล้านบาท

 

 นอกจากนี้ การก่อสร้างหลุมจอดเครื่องบินที่กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ 5 หลุม ตามกำหนดการเดิมจะแล้วเสร็จในเดือนมกราคมนี้ แต่บริษัทผู้รับเหมาขออนุญาตขยายเวลาออกไปเพื่อปรับหลุมจอดใหม่ให้ใกล้เคียงกับหลุมจอดเดิมที่มีอยู่แล้ว 15 หลุม และคาดว่าจะสามารถเปิดใช้ได้หลังจากเทศกาลสงกรานต์ ที่จะสามารถรองรับเครื่องบินได้เพิ่มขึ้นอีก 20-30 ไฟลท์ต่อวัน หลังจากนั้นจะมีการก่อสร้างเพิ่มอีก 5 หลุม เมื่อแล้วเสร็จจะทำให้อากาศยานนานาชาติภูเก็ตมีหลุมจอดรวมทั้งหมด 25 หลุม ในขณะที่การก่อสร้างอาคารคลังสินค้า กำหนดจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคมนี้ หลังจากนั้น จะมีการรื้อคลังสินค้าเดิมก่อสร้างเป็นอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาคารที่จอดรถ รองรับได้ 1,000 คัน และอาคารสำนักงาน อาคารสร้างใหม่ทั้งหมดในบริเวณนี้ คาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือนนี้       

 

   สำหรับสถิติผู้โดยสารที่ผ่านอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 1-12 มกราคมนี้ มีจำนวนเฉลี่ยวันละ 37,000 กว่าคน จากเที่ยวบินทั้งหมด 221 เที่ยวบิน และหลังจากนี้อาจจะลดลงบ้างเล็กน้อย แต่ไม่ต่ำกว่า 35,000 คน และจะเพิ่มขึ้นอีกในช่วงเทศกาลตรุษจีน ปลายเดือนมกราคมนี้ เนื่องจากกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่จะทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่    



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.